Thứ Ba, 19/03/2024 16:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ - Trung nhất trí duy trì đối thoại để cải thiện quan hệ

(ANTV) - Bên lề Khóa họp 77 Đại hội đồng Liên hợp quốc đang diễn ra ở New York, Mỹ, ngày 23/9, Ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc hội đàm nhằm thảo luận về quan hệ song phương và các vấn đề khác cùng quan tâm. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có xu hướng leo thang căng thẳng trong thời gian gần đây.

Tại cuộc gặp kéo dài 90 phút, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng quan hệ Mỹ - Trung đang ở giai đoạn mang tính bước ngoặt, bị tác động nghiêm trọng bởi nhiều vấn đề và hai bên cần có cách tiếp cận hài hòa, hợp tác để ngăn các mối quan hệ song phương ngày càng xấu đi.

Theo Ngoại trường Vương Nghị, Bắc Kinh và Washington có cả lợi ích chung lẫn sự khác biệt. Thực trạng này sẽ không bao giờ thay đổi và cũng không cản trở quan hệ hợp tác. Nhà ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hi vọng Mỹ sẽ thay đổi nhận thức về Bắc Kinh, nghiên cứu và sửa đổi chính sách đối với Trung Quốc.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng các mối quan hệ Mỹ - Trung đang ở giai đoạn khó khăn, do đó việc đưa các mối quan hệ này trở lại quỹ đạo ổn định sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Ông Blinken cũng nhấn mạnh sự cần thiết duy trì các kênh liên lạc mở để có thể quan lý quan hệ Mỹ - Trung một cách có trách nhiệm, đặc biệt trong giai đoạn căng thẳng.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Blinken khẳng định, Mỹ không thay đổi việc theo đuổi chính sách một Trung Quốc và Washington sẵn sàng trao đổi và đối thoại thẳng thắn với Bắc Kinh để tránh hiểu lầm.

Nga mở đợt tấn công mới vào các thành phố Ukraine

Các lực lượng Nga đã tiến hành những cuộc tấn công mới vào các thành phố Ukraine ngày 24/9 trong lúc cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý tiếp tục diễn ra ở các khu vực của Ukraine do Nga kiểm soát.

Một quan chức Ukraine cho biết,  Nga đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng ở thành phố Dnieper River, và một trong số các tên lửa đã bắn trúng một tòa nhà chung cư, khiến một người thiệt mạng và 7 người khác bị thương. Lực lượng Nga cũng tấn công các khu vực khác ở Ukraine, làm hư hại các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự.

Trong khi, Bộ Quốc phòng Anh cho hay, Nga đang nhắm vào đập Pechenihy trên sông Siverskyy Donets ở đông bắc Ukraine. Phía Nga hiện chưa có phản hồi về thông tin nói trên.

Trong bối cảnh giao tranh diễn ra, cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga vẫn tiếp diễn ở các khu vực do Moskva kiểm soát, bất chấp động thái này bị Ukraine và các đồng minh phương Tây bác bỏ vì cho là không có giá trị pháp lý.

Trong cuộc bỏ phiếu kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ 23/9, ở các vùng Luhansk và Donetsk, thuộc Donbas ở miền Đông, cũng như Kherson và Zaporizhzhia ở miền Nam, các quan chức bầu cử đi cùng với cảnh sát đang mang hòm phiếu đến từng nhà và thiết lập các điểm bỏ phiếu di động, viện lý do an toàn. Các cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ kết thúc vào 27/9.

Cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý nói trên cũng được tổ chức ở Nga, nơi người tị nạn và những cư dân khác của 4 khu vực thuộc Ukraine được bỏ phiếu.

Tổng thư ký NATO lên án trưng cầu dân ý ở Donbass

Liên quan đến cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã lên án hành động này, đồng thời cam kết tăng cường viện trợ cho Kiev.

Người đứng đầu khối quân sự do Mỹ đứng đầu đã lên án các cuộc trưng cầu dân ý ở Donbass và hai khu vực miền đông Ukraine. Ông Stoltenberg khẳng định Nga sẽ sử dụng các cuộc trưng cầu dân ý “giả” để leo thang chiến tranh hơn nữa, đồng thời nhấn mạnh những động thái này của Moskva  không có tính hợp pháp. Tổng thư ký NATO cho rằng tăng cường sức mạnh cho Kiev là cách duy nhất để giải quyết xung đột.

Phán ứng trước những diễn biến này,  Tổng thống Romania khẳng định Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không có kế hoạch bước vào cuộc chiến với Nga liên quan tới tình hình ở Ukraine và liên minh quân sự này hy vọng cả hai bên sẽ xuống thang căng thẳng. Nhà lãnh đạo Romania cũng bày tỏ hy vọng Nga và Ukraine theo đuổi các cuộc đàm phán hòa bình.

Đức: Hơn 280.000 người xuống đường tuần hành kêu gọi bảo vệ khí hậu

Ngày 23/9, người dân tại nhiều thành phố của Đức đã tham gia các cuộc tuần hành kêu gọi bảo vệ khí hậu nhân Ngày Thứ Sáu vì Tương lai. Hoạt động ủng hộ vì khí hậu này cũng diễn ra tại nhiều thành phố khác ở châu Âu.

Hơn 36.000 người đã tham gia tuần hành ở khu vực trung tâm thủ đô Berlin của Đức. Họ mang theo các biểu ngữ di chuyển qua tòa nhà Quốc hội, hối thúc hành động bảo vệ khí hậu mạnh mẽ hơn cũng như kêu gọi huy động 100 tỷ Euro cho những chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các cuộc tuần hành vì môi trường cũng diễn ra trên 270 thành phố trên khắp nước Đức. Đây là cuộc tuần hành quy mô toàn cầu lần thứ 11 kể từ khi phong trào Ngày thứ Sáu vì tương lai ra đời năm 2018.

Không chỉ tại Đức, các cuộc tuần hành kêu gọi bảo vệ khí hậu cũng diễn ra tại thủ đô Stockholm ở Thụy Điển, Copenhagen (Đan Mạch), Madrid (Tây Ban Nha) và nhiều thành phố khác trên thế giới.

Tin mới nhất

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chính quyền Taliban tại Afghanistan ngày 18/3 tuyên bố, đã bắn vũ khí hạng nặng nhằm vào các lực lượng Pakistan ở khu vực dọc theo biên giới 2 nước, nhằm đáp trả việc Pakistan trước đó cùng ngày tiến hành 2 cuộc không kích nhằm vào các vị trí bên trong lãnh thổ Afghanistan.

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Kinh tế 19/03/2024

(ANTV) - Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS cho địa phương, doanh nghiệp sau khi Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi được ban hành.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bắt 2 đối tượng giả danh cảnh sát Interpol đe dọa cưỡng đoạt tài sản; Hậu Giang: Phá chuyên án làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả; Đà Nẵng: Bắt quả tang đối tượng mua bán trái phép chất ma túy; Quảng Ngãi: Tài xế chở đường lậu bị phạt gần 500 triệu đồng; 75 người vẫn phải nằm viện điều trị sau khi ăn cơm gà Trâm Anh - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Bán đảo Bakha California ở miền Bắc Mexico nằm trong khu vực có khí hậu sa mạc khô hạn. Tại một cộng đồng dân cư nhỏ trong vùng, một khu rừng đã được trồng từ nhiều loài cây, đang cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào và sạch cho người dân nơi đây.

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Theo dữ liệu từ Liên Hợp Quốc, khoảng 13,5% dân số thế giới đạt ít nhất 60 tuổi vào năm 2020 và theo một số ước tính, con số đó tăng lên gần 22% vào năm 2050. Tuổi cao có thể gây ra những khó khăn về nhận thức và thể chất, và ngày càng có nhiều người cao tuổi cần được hỗ trợ để giải quyết những thách thức đó.

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Trong ngày hôm nay, TAND TP.HCM xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 85 bị cáo khác xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKS.

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tạm giữ hình sự Vũ Văn Xuyên, quê tỉnh Bình Dương để điều tra làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Sáng nay 19/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và con trai Đỗ Hoàng Việt cùng 13 đồng phạm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm