Thứ Năm, 28/03/2024 14:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ: Tỷ phú Amazon tuyên bố dành phần lớn tài sản làm từ thiện

(ANTV) - Tỷ phú Mỹ Giép Jeff Bezos, nhà sáng lập công ty Amazon, người giàu thứ 4 thế giới, vừa tuyên bố có kế hoạch dùng phần lớn khối tài sản trị giá xấp xỉ 124 tỷ USD của ông để làm từ thiện.

Ông Bezos tuyên bố sẽ chi phần lớn tài sản của ông để chống lại biến đổi khí hậu và hỗ trợ những người có khả năng đoàn kết nhân loại trước những chia rẽ về chính trị và xã hội sâu sắc. Đây là lần đầu tiên tỷ phú này cam kết sẽ chi phần lớn tài sản của mình cho từ thiện.

Ông Bezos hiện sở hữu 123,9 tỷ USD. Trong nhiều năm qua, ông đã giàu lên nhanh chóng nhờ vượt mặt nhiều đối thủ, nhưng trong năm 2022, khối tài sản của ông đã bị hụt đi 70 tỷ USD vì thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc do một số vấn đề về kinh tế như lạm phát cao, lãi suất tăng.

Trước đó, trong nhiều năm, ông Bezos không thực hiện nhiều hoạt động từ thiện mà tập trung vào việc kinh doanh ở Amazon và Blue Origin - một công ty khám phá vũ trụ.

Robot gấp quần áo siêu nhanh được ra mắt ở Mỹ

Các nhà nghiên cứu tại AUTOLAB thuộc ĐH California-Berkeley, Mỹ vừa giới thiệu một mẫu robot mới, với hệ thống điều khiển được thiết lập để có thể gấp từ 30-40 bộ quần áo mỗi giờ, một kỷ lục mới về tốc độ từng được thiết lập trên các chương trình điều khiển tự động của robot.

Robot với tên gọi SpeedFolding có cách gấp đồ được nhận xét là trông khá đáng yêu và vui vẻ.

SpeedFolding sử dụng một mạng lưới nơron thần kinh đóng vai trò như một trung tâm điều khiển hoạt động của các bộ phận, bao gồm một cặp cánh tay robot công nghiệp và hệ thống camera gắn ở phía trên thân.

Hệ thống camera này được dùng để phân tích từng bộ quần áo đặt trước mặt robot, sau đó SpeedFolding sẽ tiến hành gấp quần áo thành hình dạng gọn gàng hơn trong vòng chưa đầy hai phút, với tỷ lệ thành công 93%.

Tuy nhiên, SpeedFolding có giá thành rất cao, khoảng 58.000 USD, vì vậy robot này có lẽ sẽ còn rất lâu mới được thương mại hóa và trở thành “bạn của mọi nhà”.

Qatar lập trung tâm dùng AI kiểm soát đám đông tại World Cup 2022

Qatar đã thành lập trung tâm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vận hành 22.000 camera để quản lý đám đông tại các sân vận động dịp World Cup 2022.

Qatar dự kiến đón 1,2 triệu người, lượng khách đông đảo chưa từng có, tới nước này dự World Cup 2022 diễn ra từ 20/11 đến 18/12. Sự kiện quy mô như vậy đặt ra thách thức rất lớn với Qatar trong đảm bảo an ninh.

Trước tình hình đó, Qatar đã thành lập Trung tâm Chỉ huy và Điều khiển Aspire, tập hợp 100 kỹ thuật viên, chuyên gia chống khủng bố và an ninh mạng cùng các quan chức Qatar và FIFA, thay nhau làm việc suốt ngày đêm giám sát hình ảnh từ 22.000 camera an ninh ở 8 sân vận động.

Với hệ thống camera và khả năng phân tích dữ liệu của AI, nhân viên tại trung tâm sẽ cảnh báo quy mô đám đông, vận hành các cổng ra vào, giữ cho nguồn nước và hệ thống điều hòa tại sân vận động hoạt động hiệu quả.

Điều hòa nhiệt độ khổng lồ giúp người dân tránh nóng tại Qatar

Qatar cũng được coi là một trong những quốc gia nóng nhất trên Trái đất. Nhiệt độ tại nước này đang ngày một tăng cao do biến đổi khí hậu. Tình trạng đó khiến chính quyền Qatar nghĩ tới phương án lắp điều hòa nhiệt độ… ngoài trời để người dân sống sót qua nắng nóng.

Hiện tại, ở những khu vực ngoài trời như dọc hai bên vỉa hè, chợ, các trung tâm mua sắm ngoài trời… ở đất nước này đã được lắp đặt các hệ thống điều hòa khổng lồ.

Tuy nhiên, việc lắp điều hòa ngoài trời cũng gây ra lo ngại là sẽ khiến lượng carbon thải ra môi trường tăng mạnh và tình trạng nóng lên toàn cầu thêm tệ hơn.

Qatar là nơi sẽ đăng cai Vòng Chung kết Giải Vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2022. Vì nhiệt độ tại đây quá cao nên thời điểm tổ chức diễn ra vào mùa đông thay vì mùa hè như các kỳ World Cup trước. Tuy nhiên, mức nhiệt khi đó vẫn được cho là quá mức chịu đựng của các vận động viên và cổ động viên nước ngoài.

Trung Quốc hoàn thành cụm kính viễn vọng lớn nhất thế giới

Ở rìa cao nguyên Tây Tạng, Trung Quốc, các kỹ sư đã hoàn thành lắp đặt những bộ phận phần cứng cuối cùng của cụm kính viễn vọng lớn nhất thế giới nhằm nghiên cứu Mặt trời. Quá trình xây dựng Kính viễn vọng vô tuyến Mặt trời Đạo Thành DSRT, bao gồm hơn 300 ăngten hình đĩa tạo thành vòng tròn chu vi hơn 3 kilomet.

Hoạt động thử nghiệm kính viễn vọng DSRT sẽ bắt đầu trong tháng 6 năm sau. Đài quan sát trị giá 14 triệu USD sẽ giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu cơn phun trào Mặt trời và tác động của chúng tới Trái đất.

Trong hai năm qua, Trung Quốc đã phóng ít nhất 4 vệ tinh quan sát Mặt trời, bao gồm Đài quan sát Mặt trời cao cấp trong không gian chuyên nghiên cứu ngôi sao ở tần số cực tím và tia X.

Kính viễn vọng vô tuyến như DSRT rất hữu ích đối với nghiên cứu tầng thượng quyển của Mặt trời, chẳng hạn lóa Mặt trời và cơn phun trào vành nhật hoa (CME). DSRT có trường quan sát rộng, lớn hơn ít nhất 36 lần đĩa Mặt trời, cho phép kính viễn vọng theo dõi sự phát triển của CME và cách hạt năng lượng cao bắn qua không gian.

Với thông tin này, giới nghiên cứu có thể dự đoán CME có phóng tới Trái đất hay không và khi nào. 313 ăngten của DSRT cho phép kính viễn vọng đạt độ cao để dự đoán thời tiết vũ trụ.

Tin mới nhất

Rùng mình trước số hung khí của nhóm thanh thiếu niên mang đi hỗn chiến

Rùng mình trước số hung khí của nhóm thanh thiếu niên mang đi hỗn chiến

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Tụ tập, cầm hung khí để giải quyết mâu thuẫn, rồi tấn công người đi đường, những hành vi đã khiến cho không ít người dân cảm thấy lo lắng, bất an. Trước thực trạng như vậy, mới đây Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội cho biết đã triệt phá và bắt giữ số lượng lớn thanh thiếu niên có hành vi gây rối trật tự công cộng. Đáng chú ý, nhóm đối tượng này có tuổi đời còn rất trẻ.

Lừa đảo qua mạng tinh vi, khó lường

Lừa đảo qua mạng tinh vi, khó lường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tiếp tục có nhiều diễn biến mới, phức tạp và khó lường hơn. Trong đó, xuất hiện nhiều vụ việc tội phạm đã lợi dụng chủ trương chuyển đổi số của các cơ quan, tổ chức nhà nước để yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn của bọn chúng và sau đó chiếm đoạt tài sản.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phòng ngừa tai nạn giao thông cho học sinh

Đẩy mạnh tuyên truyền, phòng ngừa tai nạn giao thông cho học sinh

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Tại Đồng Nai, nhằm kiềm chế không để xảy ra tai nạn giao thông mà đối tượng cũng như nạn nhân trong độ tuổi học sinh, thời gian qua, Công an huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó tập trung tuyên truyền bằng những hình thức thiết thực, gần gũi nhất.

Tạm giữ hình sự tài xế ô tô tông chết 2 người

Tạm giữ hình sự tài xế ô tô tông chết 2 người

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Tối 27/3, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết đã tạm giữ hình sự tài xế điều khiển ôtô vượt không đúng quy định, gây tai nạn làm chết hai người. Đó là Lê Hồ Quốc Đạt, 27 tuổi, trú huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.

Phòng chống cháy nổ từ cơ sở

Phòng chống cháy nổ từ cơ sở

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Mặc dù công tác truyền thông đã được đẩy mạnh nhưng tình hình cháy nổ tại khu dân cư, hộ gia đình và tại các khu chợ vẫn có chiều hướng gia tăng cả về số lượng lẫn thiệt hại. Phòng ngừa cháy nổ đang trở nên ngày càng bức thiết và cần nhận được sự quan tâm đúng mức hơn của cộng đồng. Trong đó, việc phòng, chống giặc lửa từ cơ sở được xác định là yếu tố then chốt, có vai trò quyết định đến hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy.

Ra quân đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn Sa Pa

Ra quân đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn Sa Pa

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Sáng ngày 27/3, Đội CSGT-TT, Công an thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai phối hợp cùng 16 xã, phường đồng loạt tổ chức ra quân hưởng ứng Năm ATGT 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Xem thêm