Thứ Sáu, 29/03/2024 19:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Người dân Zaporizhzhia được phát thuốc viên phòng rò rỉ phóng xạ

(ANTV) - Các nhà chức trách gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine đã bắt đầu phân phát các viên thuốc i-ốt cho người dân để uống trong trường hợp rò rỉ phóng xạ. Lo ngại đang ngày càng gia tăng về việc giao tranh xung quanh khu phức hợp có thể gây ra thảm họa.

Động thái này được đưa ra một ngày sau khi nhà máy tạm thời bị đóng cửa do hỏa hoạn làm hư hại đường dây tải điện. Vụ việc càng làm tăng thêm nỗi lo ngại về một thảm họa hạt nhân ở một quốc gia vẫn bị ám ảnh bởi vụ nổ ở Chernobyl năm 1986.

Người dân sống gần nhà máy Zaporizhzhia bày tỏ: Chúng tôi đã mua i-ốt lần đầu tiên khi nhà máy điện hạt nhân bị tấn công. Hồi đó chúng tôi mua i-ốt bổ sung ở hiệu thuốc. Người ta bảo chúng tôi rằng người lớn nên uống một viên. Trẻ con như con tôi 8 tuổi thì nên uống nửa viên.

Các viên i-ốt, được nhiều người coi là một cách bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh như ung thư tuyến giáp trong trường hợp tiếp xúc với phóng xạ, đã được phát hành tại thành phố Zaporizhzhia do Ukraine kiểm soát, cách nhà máy khoảng 45 km.

Hiện Cơ quan năng lượng nguyên tử của LHQ đã lên kế hoạch cử một nhóm chuyên gia đến để kiểm tra và giúp bảo đảm an toàn cho nhà máy.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, từ đầu năm 2022 đến nay, Israel đã tấn công 64 mục tiêu quân sự tại Syria, khiến 45 binh sỹ và tay súng thân chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad thiệt mạng.

Theo SOHR, 21 vụ không kích và tấn công tên lửa do Israel thực hiện còn khiến 57 người khác bị thương.

Từ năm 2018, Israel đã tăng cường tấn công tên lửa nhằm vào các mục tiêu quân sự tại Syria, với lý do là chống các lực lượng dân quân thân Iran. Vụ tấn công mới đây nhất là ngày 25/8 nhằm vào một kho vũ khí ở thành phố Masyaf ở miền Trung Syria, khiến 1 sỹ quan thiệt mạng và 14 dân thường bị thương.

Pakistan: Miền Nam đối mặt với đợt lũ mới

Tỉnh Sindh ở miền Nam Pakistan tiếp tục đối mặt với một đợt lũ mới khi mực nước ở các dòng sông tiếp tục dâng cao, trong khi tổng số người thiệt mạng từ đầu mùa mưa lũ năm nay ở quốc gia Nam Á này đã lên hơn 1.000 người.

Giới chức cảnh báo dòng nước lũ sẽ nhấn chìm tỉnh Sindh trong vài ngày tới, gây thêm khó khăn cho cuộc sống của hàng triệu người dân trong tỉnh vốn đã chịu ảnh hưởng của lũ lụt này. Mưa lớn gây lũ lụt từ đầu năm tới nay ở Pakistan đã làm hơn 1.000 người thiệt mạng, khoảng 1.500 người bị thương, phá hủy hơn 682.000 ngôi nhà và làm ảnh hưởng cuộc sống của hơn 33 triệu người.

Hàng nghìn người dân sống gần các dòng sông ở miền Bắc Pakistan đã được yêu cầu sơ tán khỏi vùng lũ. Mực nước nhiều dòng sông trong khu vực đã dâng cao tràn bờ, cuốn trôi nhiều nhà cửa, trong đó có một khách sạn 150 phòng. Chính phủ Pakistan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, huy động quân đội để ứng phó với đợt lũ lụt lần này. Giới chuyên gia cho rằng tình trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra đã dẫn tới đợt lũ thảm họa.

Các cuộc giao tranh tại thủ đô của Libya đã tạm lắng sau khi cướp đi sinh mạng của ít nhất 32 người. Hiện tại, các cơ quan chức năng và người dân đang tiến hành khắc phục hậu quả. Giao thông cũng đã được khai thông trên nhiều tuyến đường.

Các cuộc đụng độ và giao tranh đã diễn ra khắp thành phố Tripoli từ đêm ngày 26/8 vào kéo dài tới cả ngày 27/8 khi các lực lượng liên kết với chính quyền Fathi Bashagha được Quốc hội hậu thuẫn không kiểm soát được thủ đô cũng như chưa thực hiện được mong muốn lật đổ chính phủ của ông Abdul Hamid al-Dbeibah.

Các cuộc đụng độ nổ ra và kết thúc đột ngột. Tính chất ngắn ngủi của đợt bùng phát giao tranh đã không dập tắt được lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn sẽ tái diễn giữa các bên đối địch sau nhiều tháng bế tắc tại Libya, quốc gia đã trải qua hơn một thập kỷ hỗn loạn và bạo lực./.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm