Thứ Bảy, 20/04/2024 12:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Người hâm mộ Argentina đón mừng nhà vô địch World Cup 2022

(ANTV) - Đội tuyển quốc gia Argentina, nhà vô địch World Cup 2022 đang trên máy bay về nước và sẽ ăn mừng chức vô địch World Cup 2022 vào hôm nay (20/12) tại tượng đài trung tâm truyền thống của các lễ kỷ niệm thể thao ở thủ đô Buenos Aires, Argentina.

Ngoài ra, Chính phủ Argentina tuyên bố ngày 20/12 sẽ là ngày nghỉ lễ của quốc gia để toàn dân có thể bày tỏ niềm vui sâu sắc nhất đối với đội tuyển quốc gia.

Sau khi đội tuyển quốc gia Argentina giành được chiếc cúp vàng danh giá tại World Cup 2022, người dân quốc gia Nam Mỹ này vẫn đang chìm đắm trong men say chiến thắng và họ cũng đang mong chờ từng giờ để được chào đón những người hùng của họ trở về Tổ quốc từ mảnh đất Trung Đông xa xôi.

Người dân Argentina đã đổ xuống đường ở khắp mọi nơi trên đất nước và bày tỏ niềm háo hức chờ đợi sự xuất hiện của đội tuyển để tiếp tục ăn mừng.

Liên Hiệp Quốc: 10% loài sinh vật trên Trái đất có thể biến mất vào cuối thế kỷ 21

Theo nghiên cứu mới vừa được Liên hợp quốc công bố, Trái đất có thể mất hơn 10% các loài sinh vật vào cuối thế kỷ 21. Khoảng 3.000 nhà khoa học đã đồng loạt kêu gọi các chính phủ hành động để đảo ngược xu hướng đáng lo ngại trên.

Biến đổi khí hậu sẽ kích hoạt cái gọi là đồng tuyệt chủng khi cái chết của loài này dẫn đến cái chết của loài khác.

Được biết, các nhà nghiên cứu đã xây dựng một mô hình mô phỏng Trái đất nhân tạo trên siêu máy tính và mô hình hóa tác động của sự nóng lên toàn cầu cùng với sử dụng tài nguyên đất của con người đối với hệ sinh vật.

Như mô phỏng cho thấy, trong trường hợp xấu nhất, 27% các loài sẽ biến mất. Trong kịch bản trung bình, khoảng 13% động vật và thực vật sẽ tuyệt chủng.

Nhóm nhà khoa học đã chỉ ra rằng nghiên cứu này là duy nhất vì nó tính đến các tác động thứ cấp đối với đa dạng sinh học, khi sự tuyệt chủng của một loài dẫn đến sự tuyệt chủng của loài khác.

Trường đại học lâu đời nhất thế giới có tuổi đời lên đến 1163 năm

Khi nhắc tới trường đại học lâu đời nhất, chắc hẳn chúng ta sẽ nghĩ tới Harvard, hay Cambridge. Nhưng thực tế, danh hiệu này thuộc về Đại học Al-Qarawiyyin - một trường đại học ở Vương quốc Maroc, một quốc gia tại khu vực Bắc Phi.

Ngôi trường này có "tuổi đời" lên đến 1163 tuổi và hiện vẫn còn hoạt động. Theo ghi nhận của Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness, Đại học Al-Qarawiyyin, được thành lập năm 859 sau Công nguyên, là tổ chức giáo dục lâu đời nhất thế giới còn hoạt động đến ngày nay.

Đây cũng là trường đại học đầu tiên cấp bằng tốt nghiệp cho những người theo học, và nó được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Trước đây, Đại học Al-Qarawiyyin từng là trung tâm giáo dục và tâm linh hàng đầu của thế giới Hồi giáo ở thành phố Fes, Vương quốc Maroc.

Ngôi trường này cũng có thư viện cổ nhất thế giới, lưu giữ hơn 4.000 đầu sách đặc biệt hấp dẫn thuộc các thể loại khác nhau và bản thảo cổ có từ thế kỷ thứ 7, được viết bằng tay của các học giả, nhà nghiên cứu./.

Công ty Mỹ xây nhà máy sản xuất trong vũ trụ

Công ty ThinkOrbital ở Colorado, Mỹ đang phát triển một tổ hợp trên quỹ đạo có thể dùng để sản xuất hàng hóa trong không gian và giải quyết vấn đề rác vũ trụ.

Sản xuất trong không gian có thể đóng góp một phần quan trọng vào khám phá vũ trụ trong tương lai nhờ giảm đáng kể chi phí phóng cấu trúc hoàn chỉnh lên quỹ đạo và xa hơn. Theo đại diện ThinkOrbital, tổ hợp của họ có thể phù hợp với tên lửa tái sử dụng hoàn toàn Starship mà SpaceX đã phát triển.

Tổ hợp của công ty mang tên ThinkPlatform là mô-đun không điều áp bay tự do, có thể ghép nối với trạm hoặc tàu vũ trụ như Starship của SpaceX.

Theo chủ tịch ThinkOrbital, tổ hợp trên sẽ được lắp ráp trong không gian bằng công nghệ cánh tay robot. Dù tồn tại sẵn, công nghệ này cần được nâng cấp để có thể tự động xây dựng tổ hợp.

Mỹ: Phát hiện vai trò mới của cá voi với đại dương

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học từ Đại học Đông Nam Alaska, Mỹ, cá voi có thể được xem như một giải pháp khí hậu tự nhiên. Với cơ thể to lớn, cá voi lớn có thể di chuyển rất nhiều vật chất hữu cơ xung quanh hành tinh của chúng ta, cho phép chúng trở thành một bể chứa carbon có giá trị.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm