(ANTV) - Rạng sáng mai, người yêu thiên văn đã có cơ hội chiêm ngưỡng nguyệt thực một phần ở hầu hết khu vực châu Âu, Nam Mỹ, vùng trung tâm Châu Á (bao gồm Việt Nam), và Ấn Độ Dương.
Từ châu Á và Australia, nguyệt thực một phần sẽ diễn ra từ đêm đến rạng sáng ngày 18/7; trong khi các khu vực khác sẽ nhìn thấy từ tối nay.
Tại Việt Nam có thể quan sát được từ sau nửa đêm, trong đó nguyệt thực nửa tối bắt đầu từ 1h43, nguyệt thực một phần bắt đầu lúc 3h01, nguyệt thực đạt cực đại lúc 4h30.
Nguyệt thực một phần xảy ra khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng nằm trên đường gần thẳng. Lúc này ánh trăng sẽ bị mờ đi và Mặt Trăng bị khuyết một phần. Có thể nhìn thấy bóng của Trái Đất màu đen hoặc đỏ sẫm đang che khuất Mặt Trăng.
Tìm đột phá công nghệ không gian từ origami
50 năm kể lần đầu con người đặt chân lên mặt trăng, sứ mệnh chinh phục mặt trăng đang kỳ vọng vào một đột phá công nghệ trong hành trình tiếp theo.
Tại Mỹ, có một nhóm chuyên gia tin rằng đã tìm thấy cảm hứng cho đột phá này từ một nguồn bình thường ít ai nghĩ tới, đó là nghệ thuật gấp giấy origami của Nhật Bản.
Theo các chuyên gia Đại học Washington, việc thiết kế phần chân tên lửa với những nếp gấp như xếp giấy origami sẽ giúp gia cố khả năng chống chịu của bộ phận này trước các lực tác động khi tên lửa đáp xuống.
Nếu thành công, công nghệ này có thể giúp tạo ra các mô-đun đáp tái sử dụng được nhiều lần thay vì bỏ đi sau mỗi lần bay như hiện nay.
Dự án này là một phần trong chiến lược giúp hoạt động thăm dò không gian tiết kiệm hơn và được hy vọng có thể áp dụng cho hành trình thăm dò mặt trăng tiếp theo của con người.
Bỉ thử nghiệm xe tự lái
Mùa hè năm nay, chính quyền thành phố Bruxelles cho thử nghiệm vận hành chiếc xe bus mini tự lái xung quanh công viên Woluwe trong vòng 2 tháng.
Toàn bộ không gian trong chiếc xe dài 4 mét chở được 12 người, với 6 chỗ ngồi và 6 chỗ đứng. Xe giao tiếp với người thông qua màn hình cảm biến và loa, đồng thời có thể tự tấp vào bến đỗ để đón trả khách.
Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống định vị GPS và cảm biến tự động có thể tự đóng cửa đúng lúc,phát hiện chướng ngại vật phía trước. Bình ắc quy đủ để xe chạy liên tục một ngày mới phải sạc điện.
Ông Stef Willems – đại diện công ty sản xuất xe tự lái Vias cho hay: “Chiếc xe được thiết kế hoạt động độc lập, tích hợp hệ thống quét đối tượng QR. Nếu hệ thống phát hiện có đối tượng như người đi bộ hoặc người đi xe đạp phía trước, xe đi chậm hoặc dừng hẳn lại. Chúng tôi cũng đang triển khai tiến hành thử nghiệm xe tại khu vực dành cho người đi bộ sang đường”.
Trong quá trình thử nghiệm, xe bus mini được cài đặt hoạt động trong lộ trình dài 1,5km xung quanh công viên với tốc độ tối đa là 15km/h.
Ông Stef Willems – đại diện công ty sản xuất xe tự lái Vias chia sẻ: “Công nghệ đối mới này sẽ là bước tiến mới trong việc tăng cường an toàn giao thông đường bộ, hạn chế những tai nạn không mong muốn đặc biệt trường hợp lỗi nằm ở người lái xe”
Nếu kết quả thử nghiệm khả quan, xe bus mini không người lái sẽ được sử dụng rộng rãi, bổ sung vào mạng lưới xe bus, tàu điện nổi và tàu điện ngầm ở Bruxelles, đem lại sự thuận tiện cho người dân cũng như hướng tới mục tiêu xanh – giảm thiểu lượng phát thải khí.