Thứ Sáu, 26/04/2024 17:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhân viên tàu điện ngầm London trên tuyến đầu chống dịch

(ANTV) - Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, làm việc từ xa có thể là lựa chọn của nhiều người, tuy nhiên với các nhân viên làm việc tại hệ thống tàu điện ngầm London thì rõ ràng là không thể. Họ chính là những người đầu tiên chịu trách nhiệm đảm bảo những nhân viên trong các ngành thiết yếu tới được nơi làm việc.

Ga tàu điện ngầm Waterloo đang trong giờ cao điểm, thế nhưng hành khách rất thưa thớt. Đó là bởi hiện có tới 9 triệu người lao động ở Anh được nghỉ việc với mức trợ cấp 80% lương từ chính phủ trong giai đoạn phong tỏa. Phần lớn số còn lại được khuyến khích làm việc tại nhà.

Nhưng tất nhiên, phương án này không thể áp dụng cho các nhân viên y tế hay những người làm trong lĩnh vực bán lẻ. Giao thông công cộng vẫn là lựa chọn của nhiều người. Đưa họ tới chỗ làm chính là nhiệm vụ khó khăn của những nhân viên tàu điện ngầm ở London.

Cô Janet Crooks, tài xế tàu điện ngầm London cho biết: Tôi cảm thấy sợ và thấy cũng hơi bất công. Chúng tôi có nên đi làm không? Thế nhưng, là những người tuyến đầu, chúng tôi vẫn phải vận hành hệ thống tàu điện ngầm giúp mọi người di chuyển dù rằng không biết sau mỗi ca làm thì có mang bệnh về nhà không nữa. Một đồng nghiệp của tôi có lần đã lo lắng tới mức kéo chuông báo động của tàu vì trong 1 toa có người bị ho.

Hệ thống ga tàu điện ngầm tại London có tổng cộng 270 ga, trong đó có 40 ga đã phải đóng cửa trong giai đoạn trước để kiểm soát dịch. Hiện dần dần 1 số đã mở cửa trở lại, còn ga London Bridge thì vốn vẫn hoạt động xuyên suốt.

Anh Aaron Small, nhân viên hỗ trợ hành khách cho biết: Tôi vẫn đi làm suốt thời gian phong tỏa do dịch. Thực ra thì ga rất vắng và ít hành khách hơn ngày thường nhiều, có khi 1-2 tiếng cũng không thấy có người. Nhưng người nhà tôi vẫn khá lo lắng vì vẫn có nguy cơ có thể thể nhiễm virus.

Từ tháng trước, Bộ Giao thông Anh đã công bố quy định bắt buộc các hành khách đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện công cộng. Thế nhưng, quy định là thế, nhiều người vẫn không tuân thủ, bất chấp việc ở ga nào cũng có phát khẩu trang miễn phí.

Hành khách tàu điện ngầm cho biết: Tôi hiểu rằng mọi người lo sợ, nhưng tôi không đeo khẩu trang là vì tôi bị chứng ngừng thở tắc nghẽn. Không thể che khẩu trang ngoài miệng nên họ cho tôi loại chỉ che mũi, mà như thế cũng không có tác dụng lắm. Thực ra tôi thấy giờ khá an toàn rồi.

Hồi tháng 5, thậm chí đã có trường hợp nhân viên tàu điện ngầm nhắc nhở hành khách không đeo khẩu trang đã bị nhổ nước bọt vào mặt. Kém may mắn là chính hành khách này lại mắc COVID-19, còn nhân viên kia thì bị lây nhiễm và tử vong không lâu sau đó. Hiện Anh đang từng bước nới lỏng các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội. Hành khách sử dụng các phương tiện công cộng theo đó chắc chắn sẽ tăng lên.

Ông Richard Jones, Trưởng ban điều hành hệ thống Tàu điện ngầm London cho biết thêm: Trước kia khi quy định giãn cách 2m thì lượng hành khách đạt khoảng 25%, giờ chỉ còn 1m thì số hành khách chắc chăn sẽ tăng lên. Tôi không chắc con số chính xác, chủ yếu do ý thức mọi người duy trì khoảng cách.

Số ca nhiễm mới COVID-19 ở Anh đã không còn tăng nhiều như 2 tháng trước, nhưng cũng không phải thấp, hiện vẫn vào khoảng 600-800 ca/ ngày, theo các số liệu mới nhất.

Bên cạnh việc đảm bảo giao thông, các phương án đi lại an toàn cho hành khách khi nới lỏng phong tỏa, giới chức đã yêu cầu Đại học London (UCL) đưa ra những đánh giá hàn lâm về rủi ro đối với nhân viên làm việc trên phương tiện công cộng, qua đó chính thức có những biện pháp bảo vệ và hỗ trợ phù hợp./.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm