(ANTV) - Khái niệm "làn đường dành riêng cho xe đạp" mới ở Việt Nam, nhưng với nhiều quốc gia trên thế giới, nó đã trở nên quá quen thuộc, thậm chí có những thành phố còn đầu tư cơ sở hạ tầng cho xe đạp nhiều hơn cả cho các phương tiện giao thông khác.
Để có thể triển khai được ý tưởng này, chính quyền thành phố Hà Nội cũng cần cân nhắc đến rất nhiều yếu tố: ví dụ như hạ tầng kết nối, thói quen của người dân. Trong CCGT ngày 11/9, hãy thử cùng ANTV tìm hiểu về cách các thành phố xe đạp lớn trên thế giới giải quyết các thách thức trên, cũng như tính hữu ích của loại hình phương tiện này.
Tính hữu ích của xe đạp là gì? Đây là câu trả lời từ người dân nhiều quốc gia trên thế giới.
Nhiều thành phố tại châu Âu đã trở thành những "thiên đường" của xe đạp. Một ví dụ điển hình như ở Hà Lan.
Với tổng diện tích 42.000 km2, nhưng Hà Lan có tới hơn 35.000km đường dành riêng cho xe đạp và chi phí cơ sở hạ tầng xe đạp khoảng 400 triệu Euro.
Một con số cũng sẽ khiến bạn giật mình... khi số lượng xe đạp tại Hà Lan lên tới 22,3 triệu chiếc trên 17 triệu dân. Tức là cứ trung bình 1 người dân lại sở hữu 1,3 chiếc xe đạp.
Được mệnh danh là "đất nước của xe đạp", nhưng ít ai biết được, thực tế Hà Lan đã dành khoảng hơn 40 năm để bồi đắp thói quen sử dụng phương tiện này trong cộng đồng xã hội. Và để tạo nên thành công như hôm nay, cũng không thể không kể đến những nỗ lực áp dụng công nghệ tiên tiến vào hệ thống giao thông.
Ở châu Âu, một trong những thành phố "thân thiện" để sử dụng xe đạp còn phải kể đến Sevilla, Tây Ban Nha.
Đây là bản đồ thể hiện sự phát triển của mạng lưới làn đường dành cho xe đạp tại thành phố kể từ năm 2005, thời điểm ý tưởng bắt đầu đi vào triển khai.
Một cuộc thăm dò đã được thực hiện tại Sevilla vào năm 2005 cho thấy, có đến hơn 80% người dân thành phố ủng hộ ý tưởng về những làn đường riêng dành cho xe đạp. Và rất nhanh chóng, chỉ 18 tháng sau, chính quyền và các nhà hoạch định giao thông đã lắp đặt được 80km đường dành cho phương tiện này. Đến nay, con số này là gần 200km.
Bên cạnh việc sử dụng xe đạp cá nhân, Sevilla cũng phát triển một hệ thống gồm 3.700 điểm cho thuê xe đạp công cộng trên khắp thành phố để phục vụ nhu cầu đi lại và tăng tính kết nối với các loại hình phương tiện giao thông khác.
Mô hình về làn đường dành riêng cho xe đạp cũng đang được mở rộng triển khai ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Cũng có những nơi, lại áp dụng mô hình theo một cách khác.
Ở thành phố lớn thứ 2 Guadalajara, Mexico, mỗi chủ nhật hàng tuần, chính quyền sẽ cho đóng cửa các con đường huyết mạch để chặn xe ô tô và dành đường lưu thông cho xe đạp, ván trượt, xe lăn hay các phương tiện khác không gắn động cơ. Sáng kiến ra đời được 15 năm và vẫn duy trì đến tận ngày nay.
Hay như ở quận Eixample, Barcelona, Tây Ban Nha, không phải là ngày chủ nhật, mà lại là ngày thứ 6 dành riêng cho xe đạp.