Thứ Bảy, 20/04/2024 02:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Những thành phố của xe đạp trên thế giới

(ANTV) - Khái niệm "làn đường dành riêng cho xe đạp" mới ở Việt Nam, nhưng với nhiều quốc gia trên thế giới, nó đã trở nên quá quen thuộc, thậm chí có những thành phố còn đầu tư cơ sở hạ tầng cho xe đạp nhiều hơn cả cho các phương tiện giao thông khác.

Để có thể triển khai được ý tưởng này, chính quyền thành phố Hà Nội cũng cần cân nhắc đến rất nhiều yếu tố: ví dụ như hạ tầng kết nối, thói quen của người dân. Trong CCGT ngày 11/9, hãy thử cùng ANTV tìm hiểu về cách các thành phố xe đạp lớn trên thế giới giải quyết các thách thức trên, cũng như tính hữu ích của loại hình phương tiện này.

Tính hữu ích của xe đạp là gì? Đây là câu trả lời từ người dân nhiều quốc gia trên thế giới.

Nhiều thành phố tại châu Âu đã trở thành những "thiên đường" của xe đạp. Một ví dụ điển hình như ở Hà Lan.

Với tổng diện tích 42.000 km2, nhưng Hà Lan có tới hơn 35.000km đường dành riêng cho xe đạp và chi phí cơ sở hạ tầng xe đạp khoảng 400 triệu Euro.

Một con số cũng sẽ khiến bạn giật mình... khi số lượng xe đạp tại Hà Lan lên tới 22,3 triệu chiếc trên 17 triệu dân. Tức là cứ trung bình 1 người dân lại sở hữu 1,3 chiếc xe đạp.

Được mệnh danh là "đất nước của xe đạp", nhưng ít ai biết được, thực tế Hà Lan đã dành khoảng hơn 40 năm để bồi đắp thói quen sử dụng phương tiện này trong cộng đồng xã hội. Và để tạo nên thành công như hôm nay, cũng không thể không kể đến những nỗ lực áp dụng công nghệ tiên tiến vào hệ thống giao thông.

Ở châu Âu, một trong những thành phố "thân thiện" để sử dụng xe đạp còn phải kể đến Sevilla, Tây Ban Nha.

Đây là bản đồ thể hiện sự phát triển của mạng lưới làn đường dành cho xe đạp tại thành phố kể từ năm 2005, thời điểm ý tưởng bắt đầu đi vào triển khai.

Một cuộc thăm dò đã được thực hiện tại Sevilla vào năm 2005 cho thấy, có đến hơn 80% người dân thành phố ủng hộ ý tưởng về những làn đường riêng dành cho xe đạp. Và rất nhanh chóng, chỉ 18 tháng sau, chính quyền và các nhà hoạch định giao thông đã lắp đặt được 80km đường dành cho phương tiện này. Đến nay, con số này là gần 200km.

Bên cạnh việc sử dụng xe đạp cá nhân, Sevilla cũng phát triển một hệ thống gồm 3.700 điểm cho thuê xe đạp công cộng trên khắp thành phố để phục vụ nhu cầu đi lại và tăng tính kết nối với các loại hình phương tiện giao thông khác.

Mô hình về làn đường dành riêng cho xe đạp cũng đang được mở rộng triển khai ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Cũng có những nơi, lại áp dụng mô hình theo một cách khác.

Ở thành phố lớn thứ 2 Guadalajara, Mexico, mỗi chủ nhật hàng tuần, chính quyền sẽ cho đóng cửa các con đường huyết mạch để chặn xe ô tô và dành đường lưu thông cho xe đạp, ván trượt, xe lăn hay các phương tiện khác không gắn động cơ. Sáng kiến ra đời được 15 năm và vẫn duy trì đến tận ngày nay.

Hay như ở quận Eixample, Barcelona, Tây Ban Nha, không phải là ngày chủ nhật, mà lại là ngày thứ 6 dành riêng cho xe đạp.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm