Thứ Sáu, 29/03/2024 13:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nữ diễn viên Pakistan nỗ lực xóa bỏ định kiến về giới

(ANTV) - Một số quan điểm cổ hủ trọng nam khinh nữ hay định kiến về giới vẫn còn tồn tại Pakistan. Nhằm tạo ra sự thay đổi tích cực cho vấn đề này, một nữ diễn viên nổi tiếng của Pakistan đã tham gia nhiều bộ phim truyền tải thông điệp mạnh mẽ về bình đẳng giới. Vừa qua, nỗ lực của chị đã đạt được bước tiến quan trọng khi tác phẩm điện ảnh mà chị tham gia đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt tại Liên hoan phim Cannes, Pháp. Đây cũng là lần đầu tiên đại diện điện ảnh Pakistan tham dự Liên hoan phim nổi tiếng thế giới này. 

Buổi chiếu phim của Pakistan khi đoàn phim của nước này lần đầu tiên tham dự Liên hoan phim Cannes tại Pháp mang lại cảm giác như "một giấc mơ đã thành hiện thực". Đó là chia sẻ của chị Sarwat Gilani, nữ diễn viên nổi tiếng của Pakistan, sau khi bộ phim kể về nỗ lực phá bỏ định kiến ​​giới tại đất nước của cô ấy đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ khán giả tại Liên hoan phim.

Chị Sarwat Gilani cho biết, chị có cảm giác rằng những nỗ lực, những khó khăn từng phải đối mặt với tư cách là nghệ sĩ ở Pakistan giờ đã được đền đáp xứng đáng. Phải mất một thời gian khá lâu để phim điện ảnh độc lập tạo được sự bứt phá ở đất nước mình, nơi các phim mang tính quảng cáo đang áp đảo lĩnh vực phim ảnh.

Nữ diễn viên Sarwat Gilani trở nên nổi tiếng tại Pakistan với các phim "Churails" (tạm dịch “Kẻ trộm”), "Joyland" (tạm dịch “Xứ sở niềm vui”), và nhiều bộ phim giàu tính nghệ thuật khác.

Trong phim "Joyland", chị vào vai Nucchi, một phụ nữ sống trong một gia đình có lối suy nghĩ trọng nam khinh nữ, mong có con trai nối dõi tông đường. Dó đó, việc Nucchi liên tiếp sinh ba cô con gái đã khiến người cha chồng bảo thủ của chị không hài lòng.

Gilani cho biết chị đã chứng kiến ​​tâm lý gia trưởng như vậy trong chính những người thuộc gia tộc của chị ngoài đời, khi họ coi việc người phụ nữ nào sinh được hai cậu con trai thì sẽ nắm quyền uy trong gia tộc.

Phim "Joyland" cũng đề cập đến vấn đề bảo vệ những người chuyển giới khỏi sự kỳ thị của xã hội.

Quốc hội Pakistan năm 2018 đã công nhận người chuyển giới và trao cho họ các quyền cơ bản như khả năng bỏ phiếu, hay lựa chọn giới tính của họ trên các giấy tờ chính thức. Tuy nhiên, trong thực tế, họ vẫn tiếp tục phải đối mặt với sự tẩy chay trong nước, và thường phải dùng đến ăn xin, nhảy múa và mại dâm để kiếm sống.

Chị Sarwat Gilani  cho biết thêm: Trong phim có một phụ nữ chuyển giới, nhân vật đại diện cho những người chuyển giới nói lên tiếng lòng của họ. Tôi nghĩ đó là một bước đi thực sự tốt trong tác phẩm này.

Phim "Joyland" cũng khai thác nỗi thất vọng của những phụ nữ muốn theo đuổi sự nghiệp nhưng do định kiến giới đã khiến họ bị buộc phải ở nhà, chỉ được làm các công việc nhà và rơi vào tình trạng trầm cảm.

Theo chị Sarwat Gilani: Bộ phim không chỉ là câu chuyện tình yêu, mà còn đề cập đến những vấn đề trong cuộc sống thực tế mà tất cả chúng ta đều phải trải qua.

Nữ diễn viên Gilani cho biết cô hy vọng những khán giả xem phim và giới phê bình ngay tại Pakistan cũng sẽ dành cho phim "Joyland" sự đón nhận nồng nhiệt như ở Liên hoan phim Cannes.

Chị Sarwat Gilani chia sẻ: Tôi có suy nghĩ rất tích cực rằng ít nhất người dân của chúng tôi sẽ hiểu rằng đây cũng là một loại hình điện ảnh có thể thành công. Nếu nó được công nhận trên toàn thế giới, thì không có lý gì lại không được công nhận ở địa phương, quốc gia.

Liên hoan phim Cannes kéo dài từ ngày 17-28/5, với các giải thưởng được trao vào ngày cuối cùng. Sự hưởng ứng nhiệt liệt bộ phim “Joyland” tại Liên hoan phim đã đánh dấu bước đầu thành công trong nỗ lực truyền tải thông điệp mong ước xóa bỏ định kiến về giới của nữ diễn viên Sarwat Gilani cùng đoàn làm phim Pakistan đến đông đảo công chúng hơn, từ đó có thể tạo nên những sự thay đổi tích cực trong vấn đề coi trọng bình đẳng giới.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm