Thứ Sáu, 29/03/2024 01:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nữ vận động viên quyền anh và hành trình tìm kiếm tự do

(ANTV) - Nhắc tới quyền anh, người ta thường hình dung ra một bộ môn thể thao mạnh mẽ, với những trận đấu hừng hực khí thế trên võ đài. Tuy nhiên, ở một đất nước Hồi giáo như Iran, quyền anh được coi là một bộ môn thể thao chỉ dành cho phái mạnh và nữ giới không được phép tham gia. 

Chính vì vậy, để theo đuổi niềm đam mê của mình, chị Sadaf Khadem, nữ vận động viên quyền anh trẻ đến từ Iran đã phải rời bỏ quê hương, gia đình, bạn bè để đến Pháp. Trên hành trình ấy, cũng chính là cơ hội để chị Sadaf Khadem tìm kiếm sự tự do và đấu tranh giành lại quyền bình đẳng cho cả những người phụ nữ ở quê nhà.

Sadaf Khadem, 25 tuổi, là một nữ vận động viên quyền anh trẻ đến từ Iran. Cô gái này đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ Iran đầu tiên bước lên võ đài quyền anh. Hiện Sadaf đang sống tại Royan, một thị trấn ven biển ở Tây Nam nước Pháp để có thể tự do theo đuổi niềm đam mê của mình, bởi theo luật Hồi giáo tại Iran, phụ nữ không được phép chơi các bộ môn thể thao dành cho nam giới.

Sadaf không dám trở về quê hương vì lo sợ sẽ bị chính quyền bắt giữ. Tuy nhiên, khi bước lên võ đài thi đấu, cô gái trẻ này thường chọn chiếc áo màu xanh để tôn vinh đất nước của mình, mặc dù cô đang thách thức những điều luật hà khắc của Hồi giáo.

Chị Sadaf Khadem bày tỏ: Vấn đề là tôi không được phép chơi quyền anh ở Iran. Quyền anh chỉ là một môn thể thao, không phải hoạt động phạm tội, nhưng là phụ nữ, chúng tôi không được phép chơi. Vì thế, tôi đã rời Iran để có thể tự do theo đuổi đam mê.

Huấn luyện viên của Sadaf là Mahyar Monshipour, một cựu võ sĩ quyền anh Iran từng vô địch thế giới, sống tại Pháp. Cuộc sống của Sadaf đã thay đổi từ khi gặp Monshipour, được ông phát hiện và bồi dưỡng tài năng.

Trước khi đại dịch bùng nổ khắp toàn cầu, Sadaf đã thắng 11 trong tổng số 13 trận đấu trên võ đài. Cô gái trẻ này còn đặt mục tiêu trở thành một võ sĩ chuyên nghiệp và sẽ được góp mặt tại Thế vận hội thể thao Olympic 2024 tới đây.

Chị Sadaf Khadem cho biết: Trong bóng đá, bóng rổ hay bóng ném, họ có thể nói bạn đang chơi một trò chơi. Nhưng với quyền anh, bạn không thể chơi, mà là thi đấu. Khi lên võ đài, bạn giống như những đấu sĩ. Những cú đấm là có thật. Bạn có thể sợ hãi và bị thương, nhưng bạn phải chấp nhận điều đó. Bạn phải cố gắng đứng dậy ngay cả khi cảm thấy thật khó khăn. Và chỉ có một mình bạn trên võ đài.

Để có thể tự do theo đuổi niềm đam mê, Sadaf đã phải từ bỏ mọi thứ ở Iran, từ gia đình, bạn bè đến một công việc ổn định. Trước khi sang Pháp để thực hiện ước mơ, cô ấy từng là huấn luyện viên thể hình và có cả phòng tập riêng. Cô ấy đã phải bắt đầu mọi thứ từ đầu.

Chị Sadaf Khadem chia sẻ: Tôi yêu cuộc sống và mọi thứ ở đây. Tôi cũng yêu đất nước và văn hóa của dân tộc mình. Tôi luôn tin rằng mình là người Iran. Nhưng người Pháp đã giúp đỡ tôi và tôi cũng yêu mến họ. Tôi không bao giờ quên nguồn gốc của mình là Iran, và Pháp là quê hương thứ hai của tôi.

Mặc dù không thể trở thành một võ sĩ quyền anh tại Iran nhưng Sadaf Khadem chưa bao giờ từ bỏ ước mơ rằng một ngày nào đó, mình có thể đại diện cho đất nước đi thi đấu và dành huy chương. Cô cho biết, kể cả khi có thể chơi quyền anh với khăn trùm đầu, cô vẫn sẽ thử sức. Tuy nhiên, đây có lẽ vẫn còn là một điều quá xa vời.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm