Thứ Sáu, 29/03/2024 14:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

OPEC+ sẵn sàng tăng sản lượng dầu

(ANTV) - Trong bối cảnh giá dầu lên mức cao kỷ lục trong một thập kỷ qua và thỏa thuận hạn ngạch sản lượng của OPEC+ được áp dụng từ tháng 4/2020 dự kiến sẽ hết hạn trong 3 tháng tới, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út Abdulaziz bin Salman mới đây cho biết, Riyadh hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận mới với Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+), trong đó có Nga, đồng thời khẳng định OPEC+ sẵn sàng tăng sản lượng nếu các thị trường có nhu cầu.

OPEC+ đã đạt được thỏa thuận hạn ngạch vào năm 2020, theo đó các nước thành viên của liên minh tăng tổng sản lượng mỗi tháng với số lượng khiêm tốn 430.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, kể từ khi nổ ra cuộc xung đột Nga-Ukraine, sản lượng của Nga đã giảm từ khoảng 11 triệu thùng/ngày trong tháng 3/2022 xuống mức trung bình 10 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2022.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út cho rằng tình trạng thiếu công suất lọc dầu trên toàn cầu và vấn đề thuế là nguyên nhân khiến giá nhiên liệu gia tăng. Ít nhất trong 3 năm qua, công suất lọc dầu của thế giới đã giảm khoảng 4 triệu thùng, trong đó có 2,7 triệu thùng giảm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Do đó, OPEC+ cần tiến hành các "điều chỉnh có trật tự" trong tương lai, và các chính phủ cần khuyến khích đầu tư vào hydrocarbon, ngay cả khi các nước chuyển sang các nguồn năng lượng sạch hơn.

 Tổng thống Putin: Kinh tế Nga chống chọi hiệu quả với các lệnh trừng phạt

Bất chấp những dự báo về triển vọng kinh tế ảm đạm của đất nước sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nền kinh tế Nga vẫn đang chống chọi hiệu quả với các lệnh trừng phạt của phương Tây. Phát biểu được người đứng đầu điện Kremlin đưa ra trong cuộc gặp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại thành phố Sochi, Nga.

Tổng thống Putin nêu rõ nỗ lực của các cơ quan chức năng Nga đã mang lại kết quả tích cực. Ông nhấn mạnh việc Moskva chuyển sang mô hình hợp tác thương mại với các nước khác, bao gồm cả Belarus, sử dụng đồng ruble đã góp phần làm tăng giá đồng tiền này. Tổng tống Nga giải thích việc làm này không gây bất lợi cho các đối tác, trong khi đối với Minsk thì hình thức này không phải là mới bởi hai nước đã sử dụng đồng tiền quốc gia từ lâu.

Trong một diễn biến liên quan, , Bộ Tài chính Nga ra thông cáo cho biết một ủy ban của chính phủ đã nới lỏng quy định bắt buộc bán nguồn thu ngoại hối của các doanh nghiệp xuất khẩu, do sự ổn định của tỷ giá hối đoái với đồng ruble và đạt được mức thanh khoản cần thiết của ngoại tệ trên thị trường trong nước. Trong khi đó, thông báo ngày 23/5 của Bộ Phát triển kinh tế Nga cho biết có thời điểm trong ngày đồng ruble đã tăng và đạt đỉnh và việc Ngân hàng Trung ương Nga giảm thêm lãi suất cơ bản sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm