Thứ Bảy, 27/04/2024 05:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Quốc hội Sri Lanka chính thức đề cử 3 ứng cử viên tổng thống

(ANTV) - Hôm nay, các nghị sỹ Quốc hội Sri Lanka đã chính thức đề cử 3 ứng cử viên cho vị trí tổng thống của quốc gia Nam Á này. Dự kiến, các nghị sỹ quốc hội sẽ nhóm họp vào sáng mai và bầu ra tổng thống mới cho Sri Lanka.

3 ứng cử viên gồm quyền Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe, nghị sỹ thuộc đảng cầm quyền Podujana Peramuna (SLPP) Dullas Alahapperuma và lãnh đạo đảng Quyền lực nhân dân quốc gia (NPP) Anura Kumara Dissanayake.

Sri Lanka đã trải qua nhiều tháng thiếu lương thực, thuốc men và nhiên liệu, mất điện kéo dài cùng với lạm phát phi mã, sau khi cạn kiệt ngoại tệ không nhập khẩu được các mặt hàng thiết yếu, dẫn tới một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có. Giá cả các mặt hàng thiết yếu nhất tại Sri Lanka đã tăng gấp 3 lần trong những tháng gần đây. Tình hình trên dẫn đến các cuộc biểu tình ở Sri Lanka kéo dài suốt nhiều tháng. Theo Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), gần 5 triệu người - tương đương 22% dân số Sri Lanka - cần viện trợ lương thực. Số liệu chính thức cũng cho thấy trong 12 tháng tính đến tháng 6/2022, lạm phát lương thực ở Sri Lanka đạt 80,1%.

Tổng thống Nga Putin thăm Tehran, gặp lãnh đạo Iran - Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay đã đến Tehran để hội đàm với người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi và nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông tới một quốc gia bên ngoài khối Xô-viết kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Chuyến thăm diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ thăm Trung Đông, nên càng nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng quốc tế.

Trong chuyến thăm Iran lần này, các cuộc đàm phán ba bên sẽ được tổ chức như một phần của Tiến trình Hòa bình Astana mà Mátxcơva, Tehran và Ankara khởi động hồi năm 2017 với mục đích đạt được một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Syria. Theo Điện Kremlin, lãnh đạo Nga – Iran – Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thảo luận về các bước xóa bỏ hoàn toàn điểm nóng khủng bố ở Syria, tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hòa bình và các giải pháp cho vấn đề nhân đạo, bao gồm cả tái thiết sau xung đột.

Tổng thống Nga và lãnh đạo các nước sẽ thảo luận về tình hình xung quanh các cuộc đàm phán bị đình trệ về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran.

Các cuộc hội đàm song phương giữa các nhà lãnh đạo cũng sẽ diễn ra. Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và Lãnh tụ tối cao – Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei được kỳ vọng tạo ra một liên minh “gắn kết hơn”, với sự hợp tác nhiều hơn, giữa 2 quốc gia đang “bị Mỹ và phương Tây kìm hãm”. Tại Tehran, cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cũng tạo ra một sức hút vô cùng lớn. Bởi ngoài vấn đề Syria, nó sẽ bàn tới cuộc xung đột Nga – Ukraine. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Nga với một lãnh đạo quan trọng trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương NATO.

WHO khuyến cáo châu Âu đẩy nhanh tiêm vaccine và đeo khẩu trang trở lại

Trong bối cảnh dòng phụ của biến thể Omicron đang làm gia tăng số ca mắc COVID-19 ở châu Âu, các quốc gia cần phải đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine và tái áp đặt các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang để tránh phải triển khai các biện pháp nghiêm ngặt hơn khi mùa Thu và Đông đang đến gần. Trên đây là nhận định được Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu Hans Kluge đưa ra.

Khoảng gần 3 triệu ca mắc mới COVID-19 đã được ghi nhận tại châu Âu trong tuần qua, chiếm gần 50% trong tổng số ca mắc mới trên toàn cầu. Tỷ lệ bệnh nhân nhập viện đã tăng gấp đôi trong cùng giai đoạn và gần 3.000 người tử vong vì COVID-19 mỗi tuần. Trước tình hình này, ông Kluge nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêm mũi tăng cường thứ hai vaccine ngừa COVID-19 (mũi thứ tư) trước khi có các vaccine đặc hiệu đối với các biến thể.

Ông cũng khuyến khích việc đeo khẩu trang và cải thiện hệ thống thông khí để tránh phải áp đặt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn như phong tỏa. Quan chức WHO đồng thời kêu gọi các quốc gia hành động ngay lập tức để tránh khiến hệ thống y tế bị "choáng ngợp" trước sự lây lan mạnh của BA.5 - biến thể phụ của Omicron.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm