Thứ Năm, 25/04/2024 09:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới 24h qua

(ANTV) - Bồ Đào Nha phát triển vaccine ăn được; Chi 35.000 USD cho một đêm ở khách sạn xa xôi nhất thế giới; Biến tranh thù hận thành những bức tường ẩm thực đầy màu sắc; Thắp sáng cây thông Noel ở thủ đô Hy Lạp; Mỹ thiếu hụt nguồn cung cây thông Noel;... là những tin tức thế giới nổi bật trong 24h qua.

Bồ Đào Nha phát triển vaccine ăn được

Mới đây, các nhà khoa học tại Bồ Đào Nha đã phát triển một loại vaccine ngừa COVID-19 có thể ăn được cùng các chất lỏng như sữa chua hoặc nước trái cây. Nghiên cứu mới này không nhằm thay thế những công nghệ phát triển vaccine hiện nay mà được kỳ vọng giúp tăng cường hệ miễn dịch, nhằm tăng hiệu quả của các loại vaccine đang được sử dụng.

Theo nhóm nghiên cứu thuộc Viện bách khoa Porto của Bồ Đào Nha, loại vaccine mới này được bào chế từ thực vật và các vi sinh vật sửa đổi gen có lợi cho sức khỏe. Những lợi khuẩn này là những chất tăng cường miễn dịch tự nhiên và được các nhà khoa học sử dụng để tạo ra một chất mới giúp miễn dịch đối với virus SARS-CoV-2. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm đối với một số sản phẩm từ thực vật và những lợi khuẩn. Kết quả đều khả quan. Dự kiến vaccine mới sẽ được thử nghiệm trên động vật trong thời gian tới. Nếu thành công, vaccine này có thể được sử dụng rộng rãi trong vòng 6 tháng đến 1 năm tới với giá thành rẻ và nguồn cung bền vững.

Chi 35.000 USD cho một đêm ở khách sạn xa xôi nhất thế giới

Quý vị có bao giờ nghĩ sẽ bỏ ra gần 1 tỷ đồng để ở một đêm tại một khách sạn nằm ở khu vực xa xôi, hẻo lánh. Nghe có phần phi lý, nhưng khách sạn Sheldon Chalet, nằm trong khu vực Vườn quốc gia Denali, bang Alaska, Mỹ lại biến con số trên thành có lý. Khách sạn được mệnh danh là xa xôi nhất thế giới có thể chứa tối đa 10 người với 5 phòng ngủ, có tầm nhìn ngoạn mục ra khung cảnh xung quanh phủ đầy tuyết vào ban ngày và cực quang vào ban đêm.

Khách sạn Sheldon Chalet là một căn nhà gỗ được xây dựng vào năm 2018. Hứa hẹn sẽ mang đến sự riêng tư hoàn toàn và giúp du khách tránh xa những căng thẳng của cuộc sống đô thị, Sheldon Chalet là nơi nghỉ dưỡng hoàn hảo cho những ai có đủ khả năng đến tham quan.Khách thuê phải nghỉ tối thiểu 3 đêm với giá 35.000 USD/đêm (gần 800 triệu) dành cho 2 người, bao gồm dịch vụ đưa đón bằng máy bay trực thăng, hướng dẫn viên riêng, dịch vụ ăn uống hạng sang và các hoạt động khác như trượt tuyết, đi bộ xuyên sông băng và leo núi.Phải mất hơn một thập kỷ chờ đợi, khách sạn Sheldon Chalet mới có được giấy phép xây dựng và việc vận chuyển các vật liệu cần thiết đến nơi biệt lập này là vô cùng khó khăn. Vì vậy, nhiều người cho rằng mức giá 35.000 USD/đêm là hợp lý. Tuy nhiên, mức giá cho thấy nơi này không dành cho tất cả mọi người.

Biến tranh thù hận thành những bức tường ẩm thực đầy màu sắc.

Biến những bức graffity mang nội dung thù hận, phân biệt chủng tộc thành những bức tường ẩm thực đầy màu sắc. Đó là những gì mà nghệ sĩ đường phố người Italia Pier Paolo Spinazze (biệt danh Cibo) nỗ lực thực hiện.

Một biểu tượng đặc trưng của chủ nghĩa phát xít được biến hóa thành một quả cà chua đỏ tươi, đi kèm với đó là một lát bánh pizza và một món salad, như trở thành 1 bức tranh nghệ thuật khổng lồ đầy mắc sắc.Những hình ảnh phân biệt chủng tộc khác cũng được người nghệ sĩ tài ba biến hóa trở thành chiếc bánh nướng hay những bức tranh về mì ống, xúc xích, bánh ngọt, trái cây… Nghệ sĩ Cibo tin rằng thông điệp tích cực, ý nghĩa về chống phân biệt chủng tộc của mình không chỉ được lan truyền tại Italy mà còn trên toàn thế giới.

Thắp sáng cây thông Noel ở thủ đô Hy Lạp

Hôm qua, lễ thắp sáng cây thông Noel ở Athens, thủ đô Hy Lạp đã diễn ra với màn trình diễn ánh sáng và âm nhạc hoành tráng.

Cây thông cao tới 19 m, trang trí 60 nghìn bóng đèn báo hiệu mùa Giáng sinh chính thức bắt đầu, sớm hơn so với thường lệ vốn diễn ra vào tháng 12. Thị trưởng thành phố Athens cho biết, việc thắp sáng cây thông Noel nhằm mục đích khích lệ tinh thần mọi người sớm hơn một chút khi đất nước lần nữa phải đối mặt với các hạn chế về dịch và số ca mắc COVID-19 trong ngày liên tục tăng cao.

Mỹ thiếu hụt nguồn cung cây thông Noel

Giáng sinh đang đến gần. Thế nhưng, việc tìm mua được một cây thông Noel theo phong tục của các nước phương Tấy ưng ý sẽ không phải là công việc dễ dàng đối với nhiều gia đình tại Mỹ trong dịp lễ năm nay.Đứt gãy nguồn cung và tình trạng biến đổi khí hậu đã dẫn đến sự thiếu hụt và tăng giá mạnh của cả cây thông tươi lẫn cây thông nhân tạo tại xứ sở cờ hoa.

Ông Louis Smith đang gấp rút tìm mua cây thông Noel để trang trí cho mùa Giáng sinh năm nay. Mặc dù tìm mua từ rất sớm, nhưng ông vẫn chưa chọn mua được cho mình một cây ưng ý. Ông Louis Smith, Người dân Mỹ cho biết: “Tình trạng thiếu hàng đang xảy ra. Tôi đến các trang trại từ rất sớm, nhưng còn rất ít cây to và ưng ý.”

Nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, trong khi nguồn cung lại khan hiếm. Nguyên nhân được những người lái buôn cho rằng do đại dịch đã làm tăng chi phí vận chuyển, từ đó đẩy giá thông lên cao.

Ông Chris Butler, Giám đốc điều hành Công ty National Trees cho biết: “Từ tháng 5 năm nay, chúng tôi đã gặp khó khăn trong việc thuê container vận chuyển cây. Do ảnh hưởng của đại dịch, trước đây chỉ cần trả 2.000-3.000 USD cho các container chuyển hàng từ Trung Quốc sang Mỹ. Năm nay số tiền này đã đội lên 20.000 USD.”

Nếu việc đứt gãy chuỗi cung ứng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng thiếu hụt cây thông, thì thị trường mặt hàng đặc biệt này còn bị ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu. Nhiều cây thông trong tự nhiên đã chết khô trước khi có thể chặt mang đi bán.

Hiện chính phủ Mỹ đã công bố chiến lược mới để giải tỏa các nút thắt nguồn cung, trong đó trọng tâm là tăng thời gian hoạt động tại các cảng Long Beach và Los Angeles lên 24/24h. Tuy nhiên, nhiều gia đình Mỹ rất có thể sẽ phải đón Giáng sinh năm nay mà thiếu cây thông Noel.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm