Thứ Sáu, 29/03/2024 07:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới 24h qua

(ANTV) - Độc đáo món bánh Barazek trong tháng lễ Ramadan; Trà vò tay giá hơn 15.000 USD/kg; Nhân giống thành công loài san hô bên bờ tuyệt chủng; Tàu chở dầu chạy điện đầu tiên trên thế giới tại Nhật Bản; Hội chợ sách Cuba khai mạc sau hai năm đại dịch;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

Độc đáo món bánh Barazek trong tháng lễ Ramadan

Với hàng triệu tín đồ Hồi giáo trên thế giới, tháng lễ Ramadan là khoảng thời gian quan trọng để thể hiện đức tin của họ thông qua các nghi lễ cầu nguyện và thanh tẩy tâm hồn. Trong tháng lễ này, có một món ăn độc đáo không thể thiếu, đó là bánh mè rang Barazek.

Mỗi năm, cứ vào tháng lễ Ramadan, tiệm bánh Razem ở thành cổ Jerusalem lại tấp nập chuẩn bị những mẻ bánh tráng tẩm hạt mè rang Barazek –món bánh vô cùng phổ biến với tín đồ Hồi giáo. Những chiếc bánh Barazek được biến tấu từ phiên bản nhỏ hơn để trở thành loại bánh ăn vặt khoái khẩu trong dịp tháng lễ này, với vị giòn tan và hương thơm đặc trưng của gỗ ôliu.

Bánh Barazek thường chỉ được làm trong tháng lễ Ramadan. Đây cũng là lúc nhiều người tìm mua loại bánh đơn giản mà đặc biệt này, để nhâm nhi thay cho những bữa ăn chính trong thời gian hành lễ.

Trà vò tay giá hơn 15.000 USD/kg

Chợ trà tỉnh Shizuoka, Nhật Bản mới đây đã tổ chức phiên đấu giá nhằm thu hút sự chú ý cho vụ mùa mới. Trong đó, lô lá trà Saemidori vò tay 1 kg, trồng tại thành phố Fư-ji-nô-mi-ya, đã được bán với giá kỷ lục 1,96 triệu yen (15.500 USD).

Trà Saemidori nổi tiếng khắp Nhật Bản với hương vị đậm đà và hương thơm thanh nhã. Mỗi tách trà với 2 muỗng cà phê lá Saemidori có giá khoảng 31 USD.

Ban tổ chức cho biết cây trà năm nay phát triển chậm hơn bình thường nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo. Từng lá trà được chọn lựa kỹ lưỡng và hái bằng tay. Sau bước hấp trà, các nghệ nhân sẽ thực hiện 3 công đoạn vò lá thủ công nhằm hút ẩm và tạo hình dạng đặc trưng. Cao điểm sản xuất trà xanh vò tay tại Nhật Bản năm nay được dự đoán rơi vào cuối tháng 4.

Nhân giống thành công loài san hô bên bờ tuyệt chủng

Mới đây các nhà khoa học Mỹ đã nhân giống thành công một loài san hô đang bên bờ tuyệt chủng trong dự án khôi phục các rạn san hô ngoài khơi bờ biển Florida, Mỹ. Đáng chú ý, các loài san hô ở đây không bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu mà bởi một loại dịch bệnh mới.

Tại Trung tâm cứu hộ san hô Florida, hàng trăm nhánh san hô thuộc loài san hô xương rồng thô đã được nhân giống bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản. Theo đó, san hô được đặt trong môi trường giống hệt môi trường tự nhiên của chúng, và đảm bảo tình trạng tốt nhất để chúng dồn năng lượng cho việc sinh sản. Các loài san hô ở Florida đang bị đe dọa bởi bệnh mất mô san hô, được ghi nhận lần đầu năm 2014 tại khu vực Miami. Tỷ lệ tử vong của san hô trước bệnh này là  66-100%, cao hơn cả tỷ lệ gây ra do hiện tượng “tẩy trắng”, xảy ra do nhiệt độ nước biển tăng.

Tàu chở dầu chạy điện đầu tiên trên thế giới tại Nhật Bản

Trong nỗ lực thực hiện các cam kết giảm khí thải carbon, Nhật Bản đang chuẩn bị đưa vào hoạt động chính thức tàu chở dầu chạy điện đầu tiên trên thế giới. Đây có thể sẽ là khởi đầu cho xu hướng điện hóa trong ngành vận tải biển trong tương lai.

Con tàu có tên Asahi, dài 62 m, trọng tải 499 tấn, có khả năng chứa 1.280 m3 nhiên liệu. Điểm đặc biệt là tàu chạy hoàn toàn bằng điện do được trang bị pin Lithium-ion với tổng dung lượng lên đến gần 3.500 kW, tương đương 100 chiếc xe điện. So với các tàu chở dầu thông thường, Asahi tạo ra ít tiếng ồn hơn, giảm độ rung, có nhiều không gian cho thủy thủ đoàn. Tàu Asahi dự kiến sẽ phục vụ cho hoạt động tiếp nhiên liệu của các tàu vượt đại dương tại vịnh Tokyo, và có thể được trưng dụng để cung cấp điện cho những cơ sở tại cảng trong trường hợp xảy ra các thảm họa thiên nhiên.

Hội chợ sách Cuba khai mạc sau hai năm đại dịch

Sau 2 năm vắng bóng do đại dịch, hội chợ sách quốc tế La Habana lần thứ 30 đã chính thức trở lại ngày 21/4, tại địa điểm truyền thống là Pháo đài San Carlos de la Cabaña (Cuba). Buổi lễ khai mạc đã thu hút khoảng 1.000 khách mời trong và ngoài nước là các độc giả, các nhà văn, biên tập viên, nhà phân phối và các chuyên gia trong ngành xuất bản.

Tại Hội chợ sách năm nay, Mexico là khách mời danh dự và là quốc gia đầu tiên nhận được vinh dự này 2 lần, lần trước là vào năm 1998. Hơn 30.000 cuốn sách của Mexico được trưng bày tại hội chợ, giúp kết nối độc giả đến gần hơn với văn học của đất nước này.

Bà Alejandra Frausto, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Mexico cho biết: “Điều mang chúng tôi đến đây hôm nay chính là ý chí và trái tim của nền văn hóa. Đây là cây cầu kết nối chúng ta với tư cách là các quốc gia.”

Chị Mercedes Hernandez, Khách tham quan chia sẻ: “Đây là cơ hội để chúng ta đến gần hơn với văn hóa Mexico, không chỉ qua những món ăn đặc trưng mà còn biết thêm về lịch sử của đất nước này.”

Hội chợ sách quốc tế La Habana 2022 tiếp tục lựa chọn chủ đề “Đọc để trưởng thành”. Ban tổ chức cho biết sự kiện sẽ giới thiệu đến độc giả hơn 4000 đầu sách, 4 triệu cuốn sách với các chủ đề khác nhau và 1000 sách điện tử, kỹ thuật số.

Chị Brenda Borroto, Chủ quầy sách chia sẻ: “Tôi nghĩ năm nay thật hoành tráng vì sau 2 năm, hội chợ đã mở cửa trở lại để chúng ta được trao đổi văn hóa và kiến thức.”

Chị Rosemary Suarez, Khách tham quan chia sẻ: “Chúng tôi rất hào hứng vì đã 2 năm rồi mới được trở lại đây. Tôi có cơ hội được tiếp cận với các loại sách đa dạng của các nền văn hóa khác nhau.”

Hội chợ sách sẽ diễn ra đến hết ngày 30/4 tại thủ đô La Habana, sau đó được tổ chức với quy mô nhỏ hơn tại các địa phương khác ở Cuba.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm