Thứ Tư, 17/04/2024 05:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới 24h qua

(ANTV) - Lễ hội truyện tranh Comic-Con trở lại New York, Mỹ; Thành phố ở Thụy Sĩ chấp nhận dùng Bitcoin mua đồ ăn, trả thuế; Trung Quốc mở ‘trường mầm non’ dành cho hổ; Sinh viên Malaysia nghiên cứu khung trợ lực hỗ trợ khai thác dầu cọ; Nhiều người cao tuổi ở Trung Quốc hứng thú với công nghệ;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

Lễ hội truyện tranh Comic-Con trở lại New York, Mỹ

Sau 2 năm đại dịch, những người đam mê truyện tranh tại Mỹ lại có cơ hội tụ họp tại sự kiện New York Comic-Con đình đám. Sự trở lại lần này hứa hẹn nhiều điều thú vị và bất ngờ.

Dự kiến, gần 200.000 người hâm mộ sẽ tìm đến Trung tâm Javits để có cơ hội tham gia 300 hoạt động thảo luận, trình chiếu cũng như các sự kiện đặc biệt của lễ hội. Hơn 700 nghệ sĩ góp phần tạo nên những nhân vật truyện tranh sẽ có mặt tại khu phác thảo để giúp khán giả tận mắt chiêm ngưỡng quá trình làm ra các tác phẩm. Ngoài ra còn có khu triển lãm với khoảng 1000 gian hàng, trưng bày và bán đủ loại sản phẩm, dịch vụ liên quan đến ngành công nghiệp truyện tranh.

New York Comic-Con kéo dài trong 4 ngày, từ ngày 6 đến hết ngày 9/10. Đây là năm đầu tiên sự kiện trở lại với đầy đủ quy mô, những người tham dự được yêu cầu đeo khẩu trang.

Thành phố ở Thụy Sĩ chấp nhận dùng Bitcoin mua đồ ăn, trả thuế

Theo một kế hoạch táo bạo của chính quyền thành phố Lugano ở Thụy Sĩ, người dân có thể sử dụng tiền điện tử để thanh toán, bao gồm trả thuế hay mua sắm trong một số cửa hàng nhất định.

Các cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald tại Lugano hiện đã bắt đầu chấp nhận cho khách hàng thanh toán bằng Bitcoin. Đầu năm nay, giới chức Lugano thông báo những loại tiền điện tử như Bitcoin, Tether và LVGA sẽ được công nhận hợp pháp. Người dân địa phương có thể sử dụng tiền điện tử để trả thuế, trả tiền đỗ xe và thậm chí nộp học phí. Hơn 200 cửa hàng và doanh nghiệp tham gia kế hoạch cũng được cho là triển khai hệ thống thanh toán GoCrypto để nhận tiền điện tử. Đến hết năm nay, thành phố dự kiến triển khai kế hoạch này đối với hơn 2.500 doanh nghiệp.

Trung Quốc mở ‘trường mầm non’ dành cho hổ

Giới chức bảo tồn động vật hoang dã ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đang lên kế hoạch thiết kế không gian giống như trường mẫu giáo, giúp hổ con trau dồi bản năng tự nhiên vốn bị kìm hãm sau thời gian dài nuôi nhốt.

Những chú hổ con này sẽ được đến “trường mẫu giáo” để học cách sinh tồn trong tự nhiên. Chúng thuộc loài hổ Hoa Nam, loài hổ duy nhất có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Hiện chỉ còn 200 con sinh sống trong Khu bảo tồn động vật hoang dã ở tỉnh Quảng Đông, tất cả đều được nuôi nhốt. Để tránh việc bản năng tự nhiên của loài hổ bị kìm hãm, giới chức đang lên kế hoạch đưa những con hổ này vào rừng, song chưa thể thực hiện được. Do đó, việc thành lập một “trường mẫu giáo” cho chúng sẽ là bước đầu tiên hướng đến kế hoạch này.

Sinh viên Malaysia nghiên cứu khung trợ lực hỗ trợ khai thác dầu cọ

Sau đại dịch COVID-19, Malaysia đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động, đặc biệt trong ngành dầu cọ. Điều này thúc đẩy một sinh viên nghiên cứu trẻ tuổi ứng dụng công nghệ nhằm tăng hiệu quả và năng suất lao động cho các công nhân thu hoạch quả cọ.

Thông thường, công nhân khi thu hoạch quả cọ sẽ phải sử dụng những chiếc sào dài để cắt tỉa lá nhọn và hái các chùm quả ở trên cao. Dụng cụ này thường cồng kềnh khó thao tác và có thể nặng đến hơn 8kg. Tuy nhiên, với bộ khung trợ lực do anh Haziq Ramli và các đồng sự thiết kế, việc thu hoạch đã dễ dàng hơn nhiều.

Bộ khung có bề ngoài giống như một chiếc ba lô nhẹ, với các thanh trợ lực gắn vào bắp tay, giúp giảm được khoảng 20% khối lượng phải nâng vác. Hiện bộ khung vẫn đang tiếp tục được cải thiện. Ước tính, số tiền được chi để phát triển các nguyên mẫu là khoảng hơn 1 tỷ đồng, và giá bán có thể vào khoảng hơn 36 triệu đồng nếu sản xuất hàng loạt.

Nhiều người cao tuổi ở Trung Quốc hứng thú với công nghệ

Ngày càng có nhiều người cao tuổi Trung Quốc học cách sử dụng và đón nhận các sản phẩm kỹ thuật số. Hiện tượng này khiến các nhà sản xuất ở Trung Quốc bắt đầu chú ý hơn đến tiềm năng của phân khúc khách hàng, vốn được xem là chậm hơn trong việc tiếp cận công nghệ này.

Hiện nay, những người cao tuổi ngày càng nhận thấy sử dụng thành thạo điện thoại thông minh có thể giúp họ làm nhiều việc. Từ gọi xe, đăng ký khám ở bệnh viện đến chụp ảnh, công nghệ giúp cuộc sống của những người cao tuổi trở nên dễ dàng hơn.

Ông Nghiêm Vĩnh Bình, Người dân Trung Quốc cho biết: “Tôi đã 70 tuổi nhưng tôi vẫn sẽ tiếp tục học hỏi. Tôi nghĩ các bậc cao niên cũng cần phải hòa nhập với xã hội. Khi một sản phẩm kỹ thuật số mới được tung ra thị trường, tôi luôn muốn dùng thử chúng.”

Sự phát triển của các sản phẩm trí tuệ nhân tạo góp phần giúp người cao tuổi bớt cô đơn và có thể tự chăm sóc bản thân, trong thời đại mà mọi người trong gia đình càng ngày càng ít có cơ hội gặp nhau hơn.

Bà Dương Hiền Tân, Người dân Trung Quốc chia sẻ: “Robot hoạt động rất tốt. Tôi không sống cùng các con mình. Khi cảm thấy không thoải mái, tôi có thể sử dụng robot để liên lạc trực tuyến với các bác sĩ và họ có thể giải đáp thắc mắc của tôi ngay lập tức.”

Các nhà phát triển công nghệ cũng đang tung ra các tính năng mới để giúp người cao tuổi tiếp cận công nghệ kỹ thuật số, chẳng hạn như “chế độ đơn giản” với kích thước phông chữ lớn hơn, giao diện đơn giản và trợ lý giọng nói thông minh.

Dữ liệu từ Báo cáo Trung Quốc cho thấy tiềm năng chi tiêu của dân số cao tuổi nước này sẽ tăng từ 560 tỷ USD năm 2014 lên 14,9 nghìn tỷ USD vào năm 2050, chiếm 33% GDP, khiến Trung Quốc trở thành quốc gia có tiềm năng lớn nhất trên thế giới về thị trường cho khách hàng cao tuổi.

Tin mới nhất

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Ngành Du lịch chuẩn bị bước vào cao điểm dịp lễ 30/4 - 1/5 và hè, song thời điểm này, chi phí vận chuyển hàng không nội địa tăng cao, ảnh hưởng lớn đến giá tour và khả năng thu hút khách các tuyến xa. Nhiều khách hàng đã đổi hướng sang du lịch nước ngoài hoặc chọn đi những tour du lịch gần có thể di chuyển bằng tàu hỏa và ô tô.

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Ngày 16/4, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, mở rộng điều tra vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố thêm 1 giám đốc và 1 nguyên phó giám đốc về tội “Nhận hối lộ”.

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Mới đây, Apple đã gửi cảnh báo tới những người dùng iPhone trong diện có nguy cơ trở thành nạn nhân của "cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê". Theo đó, Apple cho biết kẻ xấu đã cố gắng "khai thác iPhone từ xa thông qua phần mềm gián điệp đánh thuê". Tuy nhiên, việc này không nhắm đến đa số người dùng mà chỉ những mục tiêu cụ thể.

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp, nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là Luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) diễn ra mới đây, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh, tình trạng đối tượng sử dụng trái phép súng tự chế, vũ khí thô sơ diễn biến rất phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm.

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày, nhu cầu đi du lịch của người dân gia tăng. Tuy nhiên năm nay, trước tình hình giá vé nội địa ở nhiều chặng khá cao, các tour du lịch nước ngoài đang được nhiều du khách lựa chọn.

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 16/04/2024

(ANTV) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, vào sáng ngày 16/4, tại Hà Nội, bộ sách đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức ra mắt bạn đọc. Bộ sách bao gồm nhiều tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó, nhiều tác phẩm được viết bằng chính sự trải nghiệm của các nhân chứng lịch sử.

Xem thêm