Thứ Sáu, 29/03/2024 13:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới 24h qua

(ANTV) - Phát hiện hóa thạch rùa biển to bằng ô tô; EU phát triển hệ thống Internet vệ tinh riêng; Hàng trăm nhân viên Twitter chọn bỏ việc sau ''tối hậu thư'' của Elon Musk; Người biểu tình tấn công tác phẩm nghệ thuật trị giá 59 triệu USD; FIFA áp dụng thêm công nghệ tại World Cup 2022;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

Phát hiện hóa thạch rùa biển to bằng ô tô

Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện xương cốt hóa thạch của một loài rùa biển có kích thước bằng chiếc ô tô Mini Cooper. Các nhà khoa học đã khai quật được xương cốt loài rùa này, khi hóa thạch nhô khỏi mặt đất và được phát hiện bởi người đi bộ.

Loài rùa này dài khoảng 3,7 mét, nặng gần 2 tấn, sống trong Kỷ Phấn trắng - thời kỳ cuối của kỷ nguyên khủng long. Đây là loài rùa lớn nhất được tìm thấy tại châu Âu. Loài rùa này có thể sánh ngang với loài rùa Archelon từng được tìm thấy ghi nhận là lớn nhất, sống cách đây 70 triệu năm và dài khoảng 4,6 mét. Đến nay, các nhà khoa học đã tìm thấy các bộ phận sau của mai, hầu hết các đai xương chậu, nhưng chưa tìm thấy hộp sọ, đuôi và các chi.

EU phát triển hệ thống Internet vệ tinh riêng

Liên minh châu Âu (EU) đã đạt một thỏa thuận trị giá 6 tỷ euro (tương đương 6,2 tỷ USD) nhằm xây dựng hệ thống Internet vệ tinh riêng của khối. Thỏa thuận đạt được trong bối cảnh EU đang thúc đẩy phát triển các lĩnh vực vũ trụ và viễn thông riêng, qua đó giảm phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài.

Các đại diện của Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu gồm 27 quốc gia EU đã đạt được nhất trí chung về sáng kiến này. Việc triển khai hệ thống Internet vệ tinh riêng có thể giúp tăng tốc độ triển khai Internet băng thông rộng ở châu Âu và cả châu Phi. Ủy ban châu Âu sẽ phân bổ lại nguồn vốn 2,4 tỷ euro và bổ sung khoản dự trữ từ các chương trình khác, đồng thời huy động thêm 2,6 tỷ euro từ khu vực tư nhân.

Hàng trăm nhân viên Twitter chọn bỏ việc sau ''tối hậu thư'' của Elon Musk

Mới đây, tỷ phú Elon Musk, đã đưa ra "tối hậu thư" yêu cầu nhân viên làm việc nhiều giờ với cường độ cao hoặc là nghỉ việc. Hàng trăm nhân viên cho biết, sẽ chọn bỏ việc sau thông điệp trên của ông chủ mới của Twitter.

Kết quả cuộc thăm dò trên ứng dụng Blind được công bố vào ngày 18/11 cho thấy, 42% số người tham gia khảo sát đã tích vào ô "Chọn bỏ việc, tôi tự do!", trong khi 25% chọn ở lại "một cách miễn cưỡng" và chỉ 7% đồng ý ở lại vì "tuyệt đối trung thành". Hiện Twitter chưa đưa ra bình luận nào về những thông tin trên. Tuy nhiên, trong số các nhân sự bỏ việc, có nhiều kỹ sư chịu trách nhiệm sửa lỗi phần mềm hoặc lỗi hệ thống cho những chương trình máy tính. Điều này đang làm dấy lên lo ngại về tính ổn định của nền tảng mạng xã hội này.

Kể từ khi tiếp nhận Twitter vào đầu tháng 11 đến nay, tỷ phú Elon Musk bắt đầu sa thải 50% trong tổng sống 7.500 nhân viên, giải pháp mà ông cho là cần thiết khi doanh thu của Twitter sụt giảm 4 triệu USD/ngày.

Người biểu tình tấn công tác phẩm nghệ thuật trị giá 59 triệu USD

Một chiếc xe thể thao BMW M1 do huyền thoại nghệ thuật đại chúng Andy Warhol vẽ ở Milan, Italy đã bị "tấn công" hôm 18/11 ở tại trung tâm nghệ thuật Fabbrica del Vapor. Giá trị của xe ước tính lên tới hơn 57 triệu Euro (59 triệu USD).

Cụ thể, các nhà vận động biến đổi khí hậu cùng với nhóm hoạt động Last Generation đã đổ bột mì lên chiếc xe BMW M1 và cho nổ những quả bóng bay chứa đầy sơn trên sàn khiến sơn bám đầy vào thân xe và sàn nhà. Các nhân viên bảo vệ đã khống chế lấy hai phụ nữ nhưng kiên nhẫn chờ đợi, trong khi hai người này liên tục cảnh báo cho khán giả trước bị đưa đi. Phòng trưng bày nghệ thuật đã buộc phải đóng cửa sau vụ tấn công và vẫn chưa rõ liệu chiếc xe có bị hư hại gì hay không.

Những người biểu tình tuyên bố rằng "các hành động trực tiếp phi bạo lực sẽ tiếp tục được thực hiện cho đến khi người dân nhận được câu trả lời từ chính phủ của họ về yêu cầu ngừng sử dụng khí đốt và than, đầu tư vào ít nhất 20 GW năng lượng tái tạo".

FIFA áp dụng thêm công nghệ tại World Cup 2022

FIFA World Cup 2022 là giải đấu đặc biệt từ thời gian tổ chức đến các công nghệ để hỗ trợ trận đấu. Theo đó, giải đấu được tổ chức vào mùa đông và các trận đấu diễn ra vào ban đêm. Đồng thời, luật việt vị sẽ xác định bởi trí tuệ nhân tạo (Al), cũng như trang bị công nghệ bên trong bóng thi đấu.

FIFA tiết lộ rằng, họ sẽ sử dụng công nghệ AI để giúp trọng tài xác định lỗi việt vị trong các trận đấu tại Qatar. Cụ thể hơn: Công nghệ việt vị bán tự động sẽ được sử dụng, cung cấp một công cụ hỗ trợ cho các trọng tài VAR và các trọng tài trên sân, để giúp họ đưa ra các quyết định nhanh và chính xác hơn.

Ông Sebastian Runge, Tổ công nghệ bóng đá FIFA cho biết: “Khi bấm vào lá cờ xanh, các đường biên sẽ hiện ra rõ ràng và tổ trọng tài VAR có thể xem xét kỹ và quyết định xem liệu vị trí ghi bàn của cầu thủ có hợp lệ hay không. Ngay khi đó họ có thể liên lạc kịp thời với trọng tài trên sân.”

Công nghệ mới sử dụng 12 camera theo dõi chuyên dụng gắn bên dưới mái của sân vận động để theo dõi bóng và 29 điểm dữ liệu của từng cầu thủ, 50 lần mỗi giây, tính toán vị trí chính xác của họ trên sân. 29 điểm dữ liệu thu thập được FIFA sử dụng để tính toán các bộ phận của cầu thủ có liên quan đến việc xác định việt vị. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là vai trò của các trọng tài sẽ giảm xuống, mà chỉ giúp quyết định việt vị có độ chính xác cao hơn, cũng như để tránh đi các trường hợp cầu thủ phản ứng gay gắt với quyết định của trọng tài.

Trọng tài trưởng Pierluigi Collina cho biết: “Công nghệ mới chắc chắn sẽ hỗ trợ quá trình công tác của các trọng tài trên sân. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng tôi có thể đưa ra quyết định chỉ trong vài giây. Tôi muốn làm rõ rằng, công nghệ mới là nỗ lực để các trọng tài trên sân có thể đưa ra các phán quyết chính xác và công bằng nhất cho các đội thi đấu.”

FIFA World Cup 2022 sẽ diễn ra tại Qatar từ ngày 21/11 đến ngày 18/12. Những công nghệ được FIFA áp dụng trước đây đã gây ra nhiều tranh cãi và chắc chắn vẫn sẽ còn tồn tại những bất đồng xung quanh những công nghệ mới mà FIFA áp dụng tại kỳ World Cup năm nay. Tính thực tế và hiệu quả của nó chỉ được khẳng định sau khi giải đấu kết thúc.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm