Thứ Sáu, 19/04/2024 11:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tân Thủ tướng Anh để ngỏ khả năng tăng thuế và cắt giảm chi tiêu

(ANTV) - Truyền thông Anh cho biết, tân Thủ tướng nước này Rishi Sunak đang cân nhắc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu công trong dự thảo ngân sách mới. Thông tin này được đưa ra sau khi Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 26/10 thông báo hoãn công bố dự thảo ngân sách sang ngày 17/11, thay vì ngày 31/10 như kế hoạch ban đầu.

Theo Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt, sự trì hoãn này phù hợp với tình hình hiện nay khi nước này vừa có thủ tướng mới và chính phủ cần có thời gian để đưa ra quyết định đúng đắn.

Tờ The Telegraph dẫn phân tích của tổ chức nghiên cứu Resolution Foundation nhận định trong dự thảo ngân sách, chính phủ của Thủ tướng Sunak có thể thu hẹp chi tiêu công tới 10-15 tỷ bảng Anh (11,6-7,4 tỷ USD). Bản phân tích còn lưu ý sự sụt giảm nhanh của lợi suất trái phiếu chính phủ cũng như việc giá khí đốt thế giới "lao dốc."

Sau khi nhậm chức Thủ tướng Anh, ông Sunak thừa nhận nước Anh "đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc” và ông sẽ buộc phải đưa ra “những quyết định khó khăn” khi tìm cách cắt giảm chi tiêu công.

Ông nhấn mạnh sẽ đặt sự ổn định kinh tế và lòng tin làm trọng tâm trong chương trình nghị sự của chính phủ mới và sẽ không để thế hệ tiếp theo phải giải quyết nợ nần.

Mỹ chấm dứt miễn trừ quy định liên quan COVID-19 đối với chuyến bay quốc tế

Ngày 26/10, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thông báo sẽ chấm dứt quyền miễn trừ tạm thời về số chuyến bay quốc tế tối thiểu tại một số sân bay lớn nước này.

Các hãng hàng không có thể bị mất chỗ đậu tại các sân bay có mật độ cao nếu không sử dụng hết tối thiểu 80% công suất. Theo FAA, tình hình hiện nay không phù hợp để gia hạn miễn trừ các quy định về sân đỗ đối với các chuyến bay quốc tế.

Tháng 3/2020, Mỹ áp dụng quyền miễn trừ tạm thời trên để hỗ trợ các hãng hàng không bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các hãng hàng không lớn ghi nhận lượng đặt vé thấp kỷ lục, với tổng lượng vé đặt giảm tới 82% trong năm 2020 so với năm 2019.

Hàn Quốc sẽ giảm độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự xuống 13

Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết, độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự tại nước này sẽ giảm 1 tuổi, từ 14 tuổi theo quy định hiện nay xuống còn 13. Động thái mới nhằm đối phó với tình trạng ngày càng nhiều trẻ chưa thành niên phạm tội nghiêm trọng.

Theo quy định trước đây của Bộ luật hình sự Hàn Quốc, trẻ vị thành niên dưới 14 tuổi không thể bị kết án hình sự tại Hàn Quốc. Nếu phạm tội, trẻ vị thành niên dưới 14 tuổi sẽ chỉ bị chuyển đến các cơ sở giáo dưỡng dành riêng cho trẻ lứa tuổi này.

Tuy nhiên, theo luật hình sự sắp sửa đổi, ngay cả những học sinh 13 tuổi ở trường Trung học cơ sở sẽ phải chịu kết án hình sự nếu phạm tội.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết, sẽ cân nhắc kỹ việc điều tra, tiết lộ thông tin đối với những tội phạm 13 tuổi nhằm hạn chế những bất lợi có thể xảy ra trong việc giáo dưỡng và tìm việc làm sau này với những đối tượng nói trên.

IEA dự báo lượng khí thải toàn cầu đạt đỉnh vào năm 2025

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) dự báo lượng khí thải toàn cầu có thể sẽ đạt đỉnh vào năm 2025, trong bối cảnh giá năng lượng tăng do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine đang thúc đẩy các quốc gia đầu tư vào năng lượng tái tạo.

Trong báo cáo Triển vọng Năng lượng thế giới công bố hằng năm, IEA cho biết cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu do cuộc xung đột ở Ukraine đang tạo ra những thay đổi sâu sắc và lâu dài, có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang một hệ thống năng lượng bền vững và an toàn hơn.

Dựa trên các biện pháp và chính sách mới nhất của các chính phủ nhằm ứng phó giá năng lượng tăng cao, IEA dự báo đến năm 2030, đầu tư vào năng lượng sạch trên toàn cầu sẽ tăng hơn 50% so với mức hiện nay, lên 2.000 tỷ USD mỗi năm.

IEA đã đưa ra một kịch bản để thế giới đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, tiêu chí cần thiết để đạt được mục tiêu giới hạn mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 1,5 độ C theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Với kịch bản này, thế giới sẽ phải tăng các khoản đầu tư vào năng lượng sạch lên mức 4.000 tỷ USD/năm vào năm 2030, thay vì mức ước tính 2.000 tỷ USD hiện nay.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm