(ANTV) - Với xu hướng giao thông xanh đang thịnh hành toàn cầu, ngày càng có nhiều quốc gia hướng tới việc chuyển đổi, khuyến khích sử dụng các phương tiện chạy điện. Tại Đông Nam Á, bên cạnh Singapore, một quốc gia khác là Thái Lan cũng đang kỳ vọng có thể hoàn tất quá trình chuyển đổi trong một tương lai gần. Chính phủ Thái Lan đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng, đó là chỉ bán xe điện không phát thải vào năm 2035. Mục tiêu trước đây là 30% số phương tiện chuyển sang xe điện vào năm 2030 nay đã được nâng lên thành 50%. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã đóng góp giải pháp để cùng chính phủ hiện thực hóa mục tiêu này tham vọng này.
Ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan phát triển tương đối mạnh và có tầm ảnh hưởng trong khu vực Đông Nam Á. Ngành này mang lại khoảng 10% nền kinh tế quốc gia Chùa Vàng và hỗ trợ khoảng 850 nghìn việc làm. Các ngành công nghiệp khác của Thái Lan như nhựa, sắt thép, hóa dầu đều được hỗ trợ rất nhiều từ ngành ô tô. 50% ô tô sản xuất tại Thái Lan được xuất khẩu đi các nước Đông Nam Á.
Trước xu hướng phát triển xe điện toàn cầu, và cũng là để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí, chính phủ Thái Lan đã công bố kế hoạch chỉ bán xe điện không phát thải vào năm 2035. Hiện tại, đã có một số doanh nghiệp vận tải chuyển sang sử dụng phương tiện chạy điện, tiêu biểu có thể kể đến tuyến phà chạy điện trên sông Mê Nam, Bangkok với đội tàu 27 chiếc, chở được 250 hành khách và đi được 100 km cho mỗi lần sạc. Ngoài ra, xe tuk-tuk, phương tiện phổ biến tại xứ Chùa Vàng, nay cũng đã có phiên bản chạy bằng điện và được một số doanh nghiệp tiên phong sử dụng.
Dù doanh số xe chạy xăng giảm 26% vào năm 2020, nhưng doanh số xe điện cùng kỳ chỉ tăng có 1,4%. Trên thực tế, số lượng xe điện đang hoạt động tại Thái Lan hiện còn quá ít. Theo các chuyên gia, hiện vẫn còn những rào cản khiến người dân chưa thể tiếp cận xe điện.
Một nguyên nhân khác cản trở việc người dân chuyển sang sử dụng xe điện, đó là hạ tầng trạm sạc chưa thể đáp ứng. Hiện mới chỉ có 2 nghìn trạm sạc xe điện tại Thái Lan, bao gồm cả của nhà nước và tư nhân, chủ yếu lắp đặt tại các tòa nhà lớn và trung tâm mua sắm. Số lượng trạm sạc công cộng dù chưa nhiều, tuy nhiên một số doanh nghiệp Thái Lan cho rằng, việc lắp đặt các thiết bị sạc tại gia sẽ phát triển nhanh hơn.
Dù vậy, không thể bỏ qua yếu tố phát triển hạ tầng trạm sạc công cộng. Chính phủ Thái Lan trong tương lai sẽ cần có những chính sách hợp lý để khuyến khích phát triển hạ tầng, cũng như giúp giá xe điện phù hợp hơn với túi tiền của người dân. Nếu không thể thực hiện những điều đó, giấc mơ xe điện của xứ Chùa Vàng sẽ không thể thành hiện thực.