Thứ Sáu, 29/03/2024 12:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thầy giáo bỏ lương nghìn đô về quê nghèo dạy học

(ANTV) - Không có nghề nào cao quý hơn nghề nhà giáo, bởi dạy học bao gồm nhiều việc hơn là chỉ trao đi tri thức, nó đòi hỏi nhà giáo phải biết truyền cảm hứng để thúc đẩy những thay đổi nội tại trong học sinh. Nhận định này đặc biệt đúng với một thầy giáo trẻ tại Trung Quốc, người đã được xem như anh hùng của địa phương, khi đã đưa hàng nghìn thiếu niên bỏ học quay trở lại giảng đường.

Từng được biết đến cách đây 14 năm với biệt danh "cậu con trai hiếu thảo" khi đưa người mẹ mắc bệnh tâm thần cùng lên giảng đường đại học, anh Liu Xiuxiang, giờ đây đã trở thành Hiệu phó kiêm giáo viên dạy Lịch sử tại trường THCS Thực nghiệm Wangmo, thị trấn Wangmo, tỉnh Quý Châu. Nhà giáo 32 tuổi này khiến người khác nể phục không chỉ bởi tinh thần vượt khó vươn lên, mà còn vì bản lĩnh của mình, khi dám từ chối mức lương một năm là 75.000 USD (khoảng 1,7 tỷ đồng) để quay trở về miền quê nghèo, gieo con chữ.

Thầy Liu Xiuxiang bày tỏ: Tôi không muốn được tuyển vì là chàng trai đưa mẹ đến trường. Tôi muốn được tôn trọng thay vì thương hại. Quê nhà tôi vẫn chậm phát triển, người dân không chú trọng giáo dục. khoảng 46.000 người Wangmo có trình độ từ tiểu học trở xuống. Vì muốn giúp đỡ xây dựng quê nhà, tôi đã ứng tuyển làm giáo viên.

Xuất phát điểm của thầy giáo Liu vô cùng khiêm tốn và éo le. Khi Liu lên 4, cha anh qua đời vì bạo bệnh. Mẹ anh mắc chứng trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác. Anh chị ruột của anh bỏ nhà đi nơi khác làm ăn và không bao giờ trở lại. Hai mẹ con Liu sống qua ngày nhờ trợ cấp của chính quyền địa phương. Ngoài giờ học, anh đi thu gom rác, kiếm gần 20 nhân dân tệ (khoảng 70.000 đồng) mỗi tuần để trang trải sinh hoạt.

Lên cấp 2, anh Liu từng phải thuê chuồng lợn giá 200 nhân dân tệ một năm làm nơi ở, phải dán bao tải lên vách chuồng vào mùa đông để giữ ấm. Vào dịp hè, anh làm việc liên tục 18 giờ mỗi ngày tại trạm thủy điện để kiếm tiền đóng học phí. Vì lao lực, anh đã trượt kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia gaokao năm 2007.

Thầy Liu Xiuxiang chia sẻ: Khi ấy, tôi hận cha vì đưa tôi đến thế giới này nhưng không chăm sóc tôi. Tôi không thể học để thi lại như mọi người vì tôi phải kiếm sống. Tuy nhiên, lao động cũng dạy cho tôi được nhiều điều. Tôi nhận ra rằng, mình chỉ có thể thành công khi được học hành tử tế. Do đó tôi đã quyết tâm quay trở lại trường học.

Những ngày đầu tiên lên lớp, thầy Liu ngạc nhiên khi thấy một số học sinh trong trường hút thuốc, hẹn hò thay vì học tập. Anh giúp các em thay đổi bằng cách nấu ăn, trò chuyện như những người bạn. Anh thường đến nhà vận động phụ huynh cho con đến trường và quan tâm nhiều hơn đến việc học của con em.

Theo thầy Liu Xiuxiang: Tôi muốn đánh thức những đứa trẻ và phụ huynh coi giáo dục là thừa thãi. Giáo dục đã thay đổi số phận của tôi và tôi tin rằng nó cũng thay đổi các em"

Với mong muốn khích lệ tinh thần học tập cho các em nhỏ, Liu bắt đầu diễn thuyết tại các trường phổ thông trên toàn quốc. Anh kể câu chuyện cuộc đời mình, làm quen và xin tài trợ từ các nhà mạnh thường quân. Từ năm 2012 đến nay, Liu đã giúp hơn 1.900 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận tài trợ./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm