Thứ Sáu, 29/03/2024 16:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thủ đô Paris vắng lặng trước thềm Giáng sinh

(ANTV) - Vào khoảng thời gian này những năm trước, nhiều người dân thủ đô Paris (Pháp) đã bắt đầu bận rộn mua sắm dịp cuối tuần để chuẩn bị đón lễ Giáng sinh. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, chỉ 1 số ít người lui tới các cửa hàng trên đại lộ Haussmann do lệnh phong tỏa.

Ảm đạm và im ắng là không khí bao trùm những con phố xung quanh đại lộ Haussmann. Vào thời điểm này mọi năm, đèn trang trí Giáng sinh sẽ được thắp sáng lung linh, rất đông khách du lịch và người dân đổ xô đến hệ thống các cửa hàng Galeries Lafayette và Printemps để mua sắm quà tặng. Thế nhưng năm nay, rất ít người xuất hiện trên đường phố vào cuối tuần, bởi theo quy định phong tỏa, họ sẽ phải mang theo giấy tờ chứng minh lý do mình ở bên ngoài.

Bà Emmanuelle Tiger, người dân Paris cho biết: "Thật đáng buồn. Chúng ta đang đứng ngay bên ngoài Galeries Lafayette nhưng chỗ nào cũng đóng cửa. Họ đã trang trí đèn nhưng không cảm nhận được chút không khí Giáng sinh nào. Chúng tôi còn không biết năm nay có thể quây quần bên gia đình hay không."

Nhiều cửa hàng đã thích nghi với lệnh phong tỏa thông qua dịch vụ mua sắm từ xa, “nhấp chuột và nhận hàng”. Khách hàng có thể đặt mua sản phẩm tại nhà, sau đó ghé qua cửa hàng để lấy hàng.

Bà Julie Cheval, Phó Giám đốc phụ trách cửa hàng tại Galeries Lafayette cho biết: "Chúng tôi cung cấp dịch vụ từ xa để khách hàng dễ dàng mua sắm hơn, nhưng phải thừa nhận rằng thói quen tiêu dùng đã hoàn toàn thay đổi."

Một số người dân bày tỏ hy vọng rằng các biện pháp chống dịch COVID-19 sẽ sớm được nới lỏng trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Anh Aymeric Lenain, người dân Paris cho biết: "Tôi nghĩ các cửa hàng sẽ được mở cửa trước Giáng sinh khoảng 1-2 tuần, và khi đó chúng tôi sẽ có thể ra ngoài mua sắm cho dịp lễ này."

Pháp hiện là vùng dịch lớn thứ 4 trên thế giới, với hơn 2 triệu ca mắc COVID-19, trong đó khoảng 46,7 nghìn người đã tử vong. Chính phủ Pháp cho biết có thể sẽ kéo dài lệnh phong tỏa tới sau ngày 1/12 nếu tỷ lệ lây nhiễm không giảm.

Tòa án hành chính tối cao Pháp mới đây đã đưa ra 1 quyết định “lịch sử”, theo đó đặt hạn chót 3 tháng để chính phủ nước này chứng minh là đang hành động nhằm thực hiện các cam kết của Pháp về chống biến đổi khí hậu, theo Hiệp định Paris năm 2015.

Hội đồng Nhà nước ghi nhận rằng “trong khi Pháp tự cam kết giảm 40% khí thải vào năm 2030 so với mức năm 1990, thì những năm gần đây, Pháp đã vượt quá “ngân sách khí CO2” tự đặt ra cho mình”. Bất chấp lời hứa của Tổng thống Emmanuel Macron năm 2017 “làm cho hành tinh vĩ đại trở lại”, nước Pháp vẫn còn quá xa hành trình thực hiện các cam kết trong Hiệp định Paris năm 2015.

Hồi tháng 1 năm ngoái, thị trấn duyên hải miền Bắc nước Pháp Grande-Synthe, nơi có nguy cơ chịu lũ lụt khi nước biển dâng cao, đã khiếu nại lên Hội đồng Nhà nước về việc chính phủ không hành động gì để chống biến đổi khí hậu. Động thái này đã nhận được sự ủng hộ của nhiều thành phố, trong đó có Paris và Grenoble, cũng như 1 số tổ chức phi chính phủ về môi trường.

Nhiều nước thúc đẩy kế hoạch đặt mua vaccine phòng COVID-19

Trong bối cảnh công tác phát triển và điều chế vaccine phòng dịch COVID-19 trên thế giới đang có những thông tin tích cực, mang lại nhiều hy vọng trong cuộc chiến chặn đứng đại dịch toàn cầu, nhiều nước đang ráo riết thúc đẩy kế hoạch đặt mua vaccine phòng bệnh nhằm đảm bảo nguồn cung.

Là nước có số ca mắc và tử vong do COVID-19 cao thứ 2 ở Đông Nam Á, chính phủ Philippines đã đồng ý trả tiền trước cho các hãng dược phẩm để đặt mua 50 triệu liều vaccine ban đầu, nhằm đảm bảo cho ít nhất 1/4 trong tổng số 108 triệu người dân được tiêm chủng trong năm tới. Nước này cũng đang quan tâm tới các thỏa thuận đặt mua vaccine song phương và đa phương, theo Cơ chế Tiếp cận vaccine toàn cầu (COVAX) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) .

Trong khi đó, Chính phủ New Zealand xác nhận đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc với hãng dược Janssen thuộc tập đoàn Johnson&Johnson (Mỹ) đặt mua 5 triệu liều vaccine COVID-19, khi vaccine này vượt qua thử nghiệm lâm sàng và được phê chuẩn đưa vào sử dụng.

Còn Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày tới sẽ ký 1 hợp đồng đặt mua khoảng 20 triệu liều vaccine của Công ty công nghệ sinh học Sinovac Biotech của Trung Quốc./.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm