Thứ Sáu, 29/03/2024 13:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tổng thống Iraq đề cập khả năng bầu cử sớm

(ANTV) - Tổng thống Iraq Barham Salih mới đây bày tỏ ủng hộ phương án tổ chức bầu cử sớm nhằm giải quyết các bất đồng chính trị ở nước này, vốn là nguyên nhân dẫn đến những cuộc biểu tình và đụng độ bạo lực, khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong những ngày qua.

Theo Tổng thống Salih, việc tổ chức bầu cử sớm, phù hợp với đồng thuận quốc gia, sẽ mở ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay, đảm bảo sự ổn định chính trị, xã hội và đáp ứng nguyện vọng của người dân Iraq.

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi những người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite Moqtada al-Sadr rút khỏi Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad theo lời kêu gọi chấm dứt biểu tình của ông. Quân đội Iraq sau đó cũng đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm toàn quốc, vốn được áp đặt từ hôm 29/8 do xảy ra nhiều cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh, khiến 30 người thiệt mạng và ít nhất 570 người bị thương.

Phần Lan sẽ hạn chế thị thực với công dân Nga

Phần Lan đã trở thành quốc gia tiếp theo trong Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố hạn chế thị thực với công dân Nga. Truyền thông nhà nước Phần Lan đưa tin, kể từ đầu tháng 9, mỗi tuần nước này sẽ chỉ chấp nhận khoảng 100 đơn xin thị thực du lịch từ công dân Nga.

Cụ thể, Phần Lan sẽ chỉ chấp nhận đơn xin thị thực du lịch vào các ngày thứ 2 và chỉ ở 4 thành phố, gồm St. Petersburg, Petrozavodsk, Murmansk và Moskva. Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết, quyết định này được đưa ra bởi Phần Lan không muốn trở thành quốc gia trung chuyển để các công dân Nga tới các nước châu Âu khác.

Hiện Ngoại trưởng Haavisto đang có mặt tại thủ đô Prague của CH Séc để tham dự hội nghị không chính thức các ngoại trưởng EU, trong đó thảo luận về những tác động ngắn hạn và dài hạn của cuộc xung đột tại Ukraine, bao gồm cả vấn đề chính sách thị thực đối với công dân Nga.

Tuy nhiên, hiện vấn đề này đang gây chia rẽ trong EU. Trong khi Phần Lan và các quốc gia vùng Baltic ủng hộ thúc đẩy lệnh cấm thị thực đối với du khách Nga trên toàn EU, thì nhiều nước như Hungary, Luxembourg, Áo... lại phản đối, cho rằng điều này có thể vi phạm các quy định của khối.

Một số nguồn tin ngoại giao cho hay EU dự kiến giảm số lượng thị thực được cấp cho công dân Nga, nhưng sẽ không cấm hoàn toàn và việc xin giấy thông hành sẽ trở nên phức tạp và tốn kém hơn đáng kể.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm