Thứ Tư, 24/04/2024 03:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trang trại nổi - ứng phó với biến đổi khí hậu tại Bangladesh

(ANTV) - Bangladesh là quốc gia chịu nhiều tổn thương do biến đổi khí hậu, do nằm ở vùng thấp của đồng bằng sông Hằng nên thường đối mặt với lũ lụt. Những trận gió mùa khốc liệt, những cơn lốc xoáy nghiêm trọng và tuyết tan trên dãy Himalaya càng làm trầm trọng thêm vấn đề đất và nước trong canh tác nông nghiệp, gây thiệt hại kinh tế nặng nề. Nhằm đối phó với các điều kiện khí hậu cực đoan, người nông dân Bangladesh đã áp dụng kỹ thuật làm bè bằng cây lục bình và tre để tạo ra những trang trại nổi trên mặt nước có thể trồng được nhiều loại rau trái. Đây cũng là cứu cánh cho người nông dân Bangladesh khi đất đai canh tác không thể khô ráo như trước. 

Mohammad Mostafa là một trong những nông dân sống ở vùng đồng bằng trũng phía Tây Nam Bangladesh. Sau một thời gian bán trái cây rồi lâm vào cảnh nợ nần, anh đã thử vận may với nghề nông bằng phương thức canh tác của tổ tiên để lại, đó là trồng hoa màu trên bè nổi. Giờ đây, Mostafa có thể nuôi cả gia đình 6 người mà không cần sự giúp đỡ từ ai nữa.

Anh Mohammad Mostafa, nông dân Bangladesh cho biết: Khi tôi còn nhỏ, khu vực này là đất khô cằn, chúng tôi thường chơi trên đồng và trồng lúa. Nhưng do biến đổi khí hậu, mực nước bắt đầu dâng lên và tích tụ lại, đồng ruộng ngập liên tục suốt 7 tháng, khiến chúng tôi không thể trồng trọt được nữa. Vì thế tôi đã khôi phục kỹ thuật trồng hoa màu trên bè nổi từ thời tổ tiên trong 5 năm qua. Và tôi đã thành công khi trồng được rất nhiều loại cây giống khác nhau".

Thực tế, kỹ thuật trồng hoa màu trên bè nổi có cách đây 200 năm. Ban đầu, phương pháp này được nông dân trong vùng áp dụng trong mùa nước nổi, kéo dài khoảng 5 tháng mỗi năm. Nhưng dưới tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, ngày nay đất canh tác càng bị ngập sâu hơn và chìm dưới nước lâu hơn, khoảng từ 8 - 10 tháng, đẩy cuộc sống của hàng chục triệu người ở Bangladesh rơi vào cảnh khốn khổ. Chính vì vậy, nhiều người dân tại làng Mugarjhor tự cứu mình bằng cách khôi phục kỹ thuật nông nghiệp đã có từ hàng trăm năm trước.

Ông Abdul Jalil Hawladar, nông dân Bangladesh chia sẻ: 1 năm mất 8 tháng, nơi đây chìm trong bể nước, chúng tôi không biết làm gì ngoài việc canh tác trên bè lục bình để tồn tại.

Họ xếp rồi buộc từng luống lục bình và tre thành bè cao 60-120cm để gieo hạt, sử dụng gỗ dăm và xơ dừa làm phân bón. Với việc áp dụng phương pháp này, nông dân tại làng Mugarjhor đã tạo ra trang trại nổi có thể dịch chuyển lên xuống theo mực nước khi lũ dâng và trồng được nhiều loại rau trái như bầu, bí, rau muống, đậu bắp.

Anh Mohammad Ferdaus, Nông dân cho biết thêm: Chúng tôi làm luống nổi, gieo hạt trên đó. Sau 15- 20 ngày, chúng tôi sẽ thu hoạch cây giống nhỏ và bán ra chợ. Theo cách này chúng tôi có thể thu hoạch nhiều lần một năm.

Mô hình ruộng nổi ở Mugarjhor đã trở thành sáng kiến cộng đồng. Tại một số ngôi làng, phụ nữ dành hàng tháng trời để làm bè còn đàn ông chèo thuyền kéo chúng qua những cánh đồng ngập nước, tới các thửa ruộng nổi cũ đang ủ phân bón.

Anh Mohammed Adul Hai, người kinh doanh rau cho biết: Rau này được trồng tại các bè nổi. Người nông dân thu hoạch rồi mang đến bán cho chúng tôi. Sau đó chúng tôi sẽ đưa đến các chợ khác nhau.

Chính quyền địa phương thừa nhận họ không biết đến kỹ thuật canh tác ruộng nổi lâu đời này và những nông dân nơi đây đã cho họ thấy giải pháp mới để đối phó với biến đổi khí hậu. Các nhà chức trách cũng rất muốn phổ biến mô hình ruộng nổi đến các vùng ngập nước khác ở Bangladesh.

Theo ông Nazrul Islam Sikder - Trưởng phòng nông nghiệp huyện Pirojpur, Bangladesh: Số lượng trang trại nổi hiện đang tăng lên nên chúng tôi đã đưa ra một chương trình mới để hỗ trợ người nông dân. Chúng tôi đang cố gắng để cung cấp cây giống chất lượng tốt nhất cho họ. Bởi cây giống chất lượng tốt sẽ cho ra rau chất lượng tốt. Tất nhiên, họ phải tuân theo các quy tắc nhất định để đạt được một kết quả tốt nhất"

Theo Chỉ số Rủi ro khí hậu Toàn cầu, Bangladesh xếp thứ 7 trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thời tiết khắc nghiệt suốt 20 năm qua. Nông dân nơi đây đang cố gắng hết sức để tìm hướng khắc phục và hạn chế ảnh hưởng do khí hậu gây ra, duy trì hoạt động nông nghiệp và đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày./.

Tin mới nhất

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty CP Cao su Đắk Lắk, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố thêm 2 bị can là Bùi Quang Ninh (Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Toàn (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu công ty).

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Chiều 23/4, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Quý Thanh (cựu Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích tiếp tục phần xét hỏi. Tại phiên tòa, bị cáo Thanh cho biết đồng ý với nội dung của cáo trạng và sẽ chấp nhận mọi phán quyết của Hội đồng xét xử.

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Sư phạm là một môi trường đặc biệt, nơi luôn đề cao những giá trị chuẩn mực đạo đức trong từng lời ăn, tiếng nói và hành động. Tuy nhiên, trong thời gian qua nhiều vụ việc liên quan tới bạo lực đã làm mất đi sự tôn nghiêm nơi trường học. Học sinh đánh học sinh, thầy cô giáo đánh học sinh, thậm chí là phụ huynh đánh chửi thầy cô giáo.

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 23/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Ngày 27/11/2023, Quốc hội thông qua Luật Căn cước 2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Việc cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi được quy định tại Điều 19 của luật. Đây cũng là một trong những điểm mới của luật căn cước 2023 mà người dân rất mong chờ sớm được triển khai trong cuộc sống.

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản anh hùng ca của một cuộc chiến tranh thần kỳ, đã được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Chi Lăng hay một Đống Đa của thế kỷ XX. Công an nhân dân đã kề vai sát cánh với Quân đội nhân dân Việt Nam lập nên nhiều chiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Những tấm gương chiến đấu dũng cảm, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ công an trong công tác bảo vệ chiến dịch đã hun đúc nên truyền thống anh hùng vẻ vang của Công an nhân dân Việt Nam, là di sản tinh thần vô giá, thôi thúc lực lượng Công an nhân dân tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong những giai đoạn sau này.

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị, địa phương liên quan, ngày 20 và 23/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 6 đối tượng.

Xem thêm