Thứ Sáu, 26/04/2024 14:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trang trại nuôi cá tầm lấy trứng đầu tiên ở xứ nóng

(ANTV) - Món ăn cao cấp trứng cá muối đen thường gắn liền với các quốc gia xứ lạnh châu Âu, nay đã trở nên phổ biến hơn tại Thái Lan nhờ sự xuất hiện của một trang trại cải tiến nằm ở ngoại ô Bangkok - một dự án hợp tác với Nga. Sản phẩm trứng cá tầm thu được từ trang trại ở Hua Hin được đưa về tiêu thụ tại nhà hàng sang trọng ở thủ đô Bangkok, mỗi hộp có giá lên tới gần 1.000USD. 

Tại nhà hàng sang trọng ở Bangkok của mình, đầu bếp Thitid "Ton" Tassanakajohn từng đạt sao Michelin tỉ mỉ trình bày trứng cá muối đen lên đĩa. Điều đặc biệt là món ăn cao cấp này lại được sản xuất ngay tại Thái Lan.

Đầu bếp Thitid "Ton" Tassanakajohn cho biết: Giá trứng cá tầm đen muối trong nước tôi cho là chấp nhận được, nếu so với giá nhập khẩu. Mô hình nuôi cá tầm đen trong nước sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các đầu bếp muốn thử sức với món ăn đắt đỏ này.

Trang trại nuôi cá tầm lấy trứng độc đáo này nằm ở thị trấn nghỉ mát ven biển nổi tiếng Hua Hin, cách thủ đô Bangkok của Thái Lan khoảng 200 km, mất gần ba giờ đồng hồ di chuyển bằng xe hơi.

Tại đây có thể dễ dàng chứng kiến hàng trăm con cá tầm khổng lồ đang bơi lượn lờ trong bể chứa nước luôn được giữ ở nhiệt độ 21 độ C, nơi cách rất xa Biển Caspi lạnh giá - vốn là môi trường sinh sống tự nhiên của loài cá này.

Việc nuôi cá tầm lấy trứng trong môi trường mô phỏng đòi hỏi một nguồn năng lượng khổng lồ, do đó trang trại này đã tận dụng tối đa nguồn điện từ các tấm pin mặt trời.

Theo ông Bill Marinelli, đồng sở hữu trang trại cá tầm Thái Lan: Chúng tôi có lẽ là trang trại nuôi cá tầm đầu tiên trên thế giới sử dụng năng lượng mặt trời, mô hình khép kín và thức ăn hữu cơ và sở hữu cách lấy trứng độc đáo.

Hiện đang là thời điểm đội ngũ kỹ sư và nhân công của trang trại thu hoạch trứng cá tầm- sản phẩm được ví là "vàng đen" để cung cấp cho nhà phân phối Caviar House ở địa phương đem về chế biến.

Theo cách truyền thống, các nhà sản xuất trứng cá muối thường giết mổ con cái để lấy trứng, nhưng trang trại này lại không làm như vậy, mà bằng cách "vắt sữa" cá tầm. Việc nuôi cá tầm lấy trứng theo cách này càng lâu sẽ càng giúp cho việc kinh doanh thêm bền vững và có lãi.

Trong quá trình thu hoạch, cá tầm cái được chuyển đến "phòng lạnh", ban đầu được đặt ở nhiệt độ 6 độ C và tăng lên 15 độ C, trước khi trứng của chúng được chiết tách ra.

Ông Alexey Tyutin, đồng sở hữu trang trại cá tầm Thái Lan cho biết: Việc duy trì một trang trại cá tầm đen rất tốn kém. Nếu làm theo cách thông thường là giết mổ cá để lấy trứng thì chúng tôi sẽ không có lợi nhuận. Chúng tôi cố gắng duy trì nuôi con cái càng lâu càng tốt.

Có một ưu thế không nhỏ là chính khí hậu nhiệt đới của Thái Lan đã mang lại cho doanh nghiệp một lợi thế cạnh tranh vì nhiệt độ nước cao hơn lại giúp cho cá tầm trưởng thành (có trứng) ngay ở độ tuổi sáu tuổi so với 11 tuổi ở Nga.

Ông Alexey Tyutin cho rằng: Ở đây chúng tôi có lợi thế, đó là cá cho trứng từ lúc 6 tuổi. Còn ở các nước phía Bắc như Nga, Ukraine...thì cá phải mất 11 năm mới đủ tuổi cho trứng.

Do nguồn cung ít ỏi nên hiện nhà phân phối Caviar House mới chỉ bán trứng cá muối tại thị trường trong nước, với mỗi hộp được bán lẻ với giá từ 230 đến 832 USD (tùy loại) và hy vọng sẽ có thể xuất khẩu trong tương lai.

Theo các chuyên gia, các biện pháp trừng phạt gần đây của Liên minh châu Âu đối với Nga liên quan tới chiến dịch tại Ukraine đã nhắm vào sản phẩm trứng cá muối xa xỉ của nước này. Tuy nhiên các biện pháp hạn chế phần lớn chỉ mang tính biểu tượng vì lượng xuất khẩu trứng cá tầm của Nga không đáng kể.

Pháp, Đức, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Mỹ, Nhật Bản và Nga hiện vẫn là những thị trường lớn, nhưng nhu cầu tiêu dùng mặt hàng trứng cá muối đang tiếp tục tăng nhanh ở các khu vực khác của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Những người sành ăn và đầu bếp Thái Lan đang cố gắng quảng bá sản phẩm trứng cá tầm “nội địa” với nhiều lợi ích như giàu vitamin, khoáng chất và axit béo Omega-3.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm