Thứ Bảy, 27/04/2024 02:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trung Quốc - Mỹ trao đổi về quan hệ song phương

(ANTV) - Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 23/12 đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken theo đề nghị của người đồng cấp Mỹ, trao đổi về quan hệ song phương cũng như tình hình Ukraine.

Tại cuộc điện đàm, Bộ trưởng Vương Nghị nêu rõ Trung Quốc sẽ tiếp tục kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của mình. Ông cho rằng năm mới nên có triển vọng mới, người dân ở cả hai nước và trên toàn thế giới đều hy vọng quan hệ giữa hai cường quốc sẽ ổn định và được cải thiện.

Về phần mình, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng thảo luận với Trung Quốc về các nguyên tắc định hướng quan hệ song phương, quản lý mối quan hệ một cách có trách nhiệm và thực hiện hợp tác trong các lĩnh vực đáp ứng lợi ích chung của cả hai bên.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Ngoại giao hai nước cũng đã trao đổi quan điểm về vấn đề Ukraine. Bộ trưởng Vương Nghị nhấn mạnh rằng Trung Quốc luôn ủng hộ hòa bình, các mục đích của Hiến chương Liên hợp quốc và quốc tế nhằm thúc đẩy hòa bình và đàm phán. Ông nêu rõ Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này theo cách riêng của mình.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã ký Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) năm 2023 với tổng kinh phí 858 tỷ USD dành cho các ưu tiên và chương trình quốc phòng.

Đạo luật ủy quyền quốc phòng bao gồm các điều khoản liên quan đến quốc phòng như tăng 4,6% lương cho quân nhân Mỹ, dừng hợp tác quân sự với Nga và trong vòng 30 ngày phải bãi bỏ yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho các binh sĩ Mỹ. Đạo luật cũng yêu cầu Tổng thống áp đặt trừng phạt các tổ chức và cá nhân thực hiện giao dịch liên quan đến vàng của Nga, đồng thời đề ra chính sách và lộ trình đầu tư quốc phòng cho năm tới.

Ngoài ra, NDAA 2023 cũng bao gồm các khoản chi hỗ trợ quân sự cho các đối tác, trong đó có 800 triệu USD dành cho Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine.

Sau khi Tổng thống Joe Biden đã ký Đạo luật ủy quyền quốc phòng , Quốc hội Mỹ đã thông qua gói chi tiêu ngân sách cho năm tài chính 2023 trị giá 1.700 tỷ USD. Việc thông qua dự luật được coi là thành quả lập pháp tiếp theo mà Tổng thống Biden đạt được trong hai năm đầu nhiệm kỳ./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm