Thứ Bảy, 27/04/2024 01:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Viên kim cương xanh lớn nhất thế giới được đấu giá hơn 57 triệu USD

(ANTV) - Theo nhà đấu giá Sotheby's (Anh), viên kim cương xanh lớn nhất trong lịch sử thế giới mang tên “The De Beers Cullinan Blue” vừa được đấu giá tại Hong Kong (Trung Quốc) và bán với mức giá khoảng 57,5 triệu USD.

Viên kim cương khổng lồ nặng 15,1 carat này đã có chủ sau cuộc chiến trả giá kéo dài 8 phút giữa 4 người mua tiềm năng.

Mức giá chiến thắng do một người mua giấu tên tham gia qua điện thoại đưa ra và đã vượt qua ngưỡng giá ước tính là 48 triệu USD.

Ông Frank Everett - Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc kinh doanh phụ trách trang sức của Sotheby's, Anh cho biết: "Nó hiếm vì kích thước lớn, nặng hơn 15 carat. Nó có màu xanh lam sống động và cấu trúc bên trong rất hoàn mỹ. Và thực sự một trong những khía cạnh khiến nó trở nên hiếm có chính là vết cắt. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể nhận thấy sự quan tâm to lớn đối với viên đá này khi nó được đem bán đấu giá. Thị trường đồ trang sức đang phát triển rất mạnh mẽ vào thời điểm hiện tại và một trong những phân khúc có sự tăng trưởng mạnh nhất là kim cương màu, nhất là màu xanh lam".

Tuyên bố từ Sotheby’s gọi viên kim cương này là “đặc biệt hiếm có” vì tới nay chỉ 5 viên ngọc trên 10 carat từng xuất hiện ở các buổi đấu giá và chưa có viên nào vượt quá 15 carat. Vì thế, “bản thân sự xuất hiện của viên ngọc hoàn hảo này đã là sự kiện có tính cột mốc”.

Viên kim cương hiếm có này được tìm thấy tại mỏ Cullinan tại Nam Phi vào năm 2021. Sau đó, nó được Viện Ngọc học Mỹ (GIA) đánh giá có màu “xanh dương đậm rực rỡ” - cấp độ màu cao nhất của kim cương.

Máy điều hòa không khí đeo cổ giúp mát lạnh cả ngày

Thông thường, các hệ thống làm mát của các thiết bị điều hòa đeo người vốn chỉ tạo ra một vùng khí lạnh nhỏ xung quanh thiết bị, do vậy chúng không mấy hiệu quả trong việc hạ nhiệt toàn thân cho người đeo. Tuy nhiên, Metaura Pro (Mỹ) là thiết bị có thể tạo ra không khí thực sự lạnh hơn 7 độ F so với môi trường xung quanh.

Thiết bị có một ứng dụng chuyên dụng và dựa vào bộ chip trí tuệ nhân tạo để điều chỉnh nhiệt độ không khí. Metaura Pro được trang bị động cơ PWM tăng áp kép cùng các mô-đun làm mát được bố trí vòng quanh vùng dây đeo, nhẹ nhàng tản nhiệt khi người dùng đeo thiết bị trên cổ. Vòng đeo cổ làm mát Metaura Pro được cung cấp loại pin sạc nhanh có thể sử dụng liên tục 8 giờ đồng hồ. Thiết bị có trọng lượng 435 gram, đủ nhẹ để khiến người dùng cảm thấy thoải mái khi đeo trên cổ trong thời gian dài. Dù chỉ đeo cổ nhưng Metaura Pro có khả năng làm mát toàn cơ thể. Theo dự kiến, sản phẩm này sẽ được tung ra thị trường vào tháng 5 năm 2022 với mức giá 159 USD (3,6 triệu VND).

Thiết bị biến nước biển thành nước uống không cần lọc tại Mỹ

Tại Mỹ, nhóm nghiên cứu ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vừa qua đã phát triển thiết bị mới có thể tạo ra nước uống từ nước biển chỉ với một lượng điện nhỏ. Phiên bản hiện nay của thiết bị cũng chỉ nhỏ cỡ một chiếc valy.

Thiết bị sử dụng lượng điện nhỏ hơn bộ sạc điện thoại thông minh, có thể lấy năng lượng từ pin mặt trời di động trong trường hợp không có sẵn bộ pin lưu trữ điện. Thay vì sử dụng bộ lọc hoặc chưng cất, thiết bị sử dụng một công nghệ do MIT thiết kế mang tên phân cực tập trung ion (ICP), được giới thiệu lần đầu cách đây 12 năm. Các nhà nghiên cứu bơm nước biển qua một kênh dẫn hẹp nằm giữa hai lớp màng tích điện, một lớp màng tích điện dương và lớp màng còn lại tích điện âm. Nước chảy ra từ vòi phun của thiết bị, vượt qua tiêu chuẩn nước uống của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Thiết bị hiện có thể sản xuất 300 ml nước uống mỗi giờ, với mức tiêu thụ 20 watt giờ điện mỗi lít.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm