Thứ Bảy, 27/07/2024 07:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Việt Nam chủ trì cuộc họp công khai đầu tiên tại Hội đồng Bảo an LHQ

(ANTV) - Ngày 08/01, Việt Nam, Chủ tịch tháng của Hội đồng Bảo an, đã chủ trì phiên họp về Báo cáo của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về hoạt động của Văn phòng Liên hợp quốc tại khu vực Tây Phi và Sahel (UNOWAS) trong thời gian gầy đây. Đây là phiên họp công khai của Hội đồng Bảo an đầu tiên do Việt Nam chủ trì trên cương vị Chủ tịch luân phiên.

Tại phiên họp, Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký, Trưởng Văn phòng Liên hợp quốc tại khu vực Tây Phi và Sahel đã trình bày báo cáo về tình hình khu vực và hoạt động của Liên hợp quốc tại đây trong 6 tháng qua. Tình trạng mất an ninh và bạo lực tại Sahel tiếp tục xấu đi, đặc biệt là khu vực biên giới giữa Burkina Faso, Mali và Niger.

Tiếp đó, dưới sự điều phối của Việt Nam, các thành viên Hội đồng bảo an đã phát biểu ý kiến, bày tỏ quan ngại về tình hình bạo lực gia tăng tại Tây Phi, đồng thời đánh giá cao nỗ lực của Văn phòng Liên hợp quốc tại khu vực này.

Phát biểu với tư cách đại diện quốc gia, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đề nghị các nước tiếp tục các nỗ lực hợp tác chống khủng bố và tội phạm có tổ chức; giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của bất ổn, bao gồm cả tác động của biến đổi khí hậu đối với tình hình an ninh khu vực.

Cùng với vấn đề Tây Phi và Sahen, trong tháng Chủ tịch Hội đồng Bảo an, Việt Nam cũng sẽ chủ trì nhiều cuộc họp về các vấn đề quốc tế và khu vực quan trọng khác. Đáng chú ý là Việt Nam đã đề xuất và được các nước thành viên Hội đồng bảo an tán thành tổ chức một cuộc thảo luận mở về thúc đẩy tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và cuộc họp về hợp tác giữa Liên hợp quốc và Asean trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Đối đầu Mỹ- Iran: Nguy cơ chiến tranh hạ nhiệt

Iran ngày 08/01 tuyên bố đã hoàn thành các đợt trả đũa và không muốn leo thang chiến tranh với Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nhấn mạnh không muốn sử dụng vũ lực chống lại Iran. Những diễn biến mới nhất cho thấy dường như cả Mỹ và Iran đều chưa muốn đẩy căng thẳng đi xa hơn, ít nhất là vào thời điểm này, sau khi cả hai bên đứng bên miệng hố chiến tranh, khiến cả thế giới lo ngại.

Trong bài phát biểu thể hiện mong muốn giảm leo thang khủng hoảng với Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump không nêu ra bất cứ lời đe dọa nào về hành động quân sự chống Iran mà chỉ tuyên bố sẽ trừng phạt bổ sung Tehran. Tổng thống Trump cũng tiếp tục chỉ trích thỏa thuận hạt nhân với Iran, đồng thời nhấn mạnh Iran phải từ bỏ tham vọng hạt nhân và chấm dứt hỗ trợ cho khủng bố.

Iran hôm 08/01 cũng tuyên bố nước này “đã tiến hành và hoàn tất” các hành động đáp trả tương xứng nhằm vào Mỹ, đồng thời khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo này không tìm cách leo thang căng thẳng hay chiến tranh, song sẽ luôn tự vệ trước mọi hành động gây hấn.

Tuyên bố của hai bên cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện như thế giới lo ngại đã được hạ nhiệt. Báo chí quốc tế nhận định, vụ tấn công “có giới hạn” của Iran vào 2 căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq là động thái làm vừa lòng cả đôi bên.

Đối với Mỹ, điều quan trọng là vụ tấn công của Iran không gây thương vong nào đối với quân đội Mỹ cũng như Iraq. Với Iran, một cuộc không kích “giới hạn” nhằm vào lực lượng Mỹ tại Iraq là phản ứng hợp lí, không đẩy căng thẳng đi quá tầm kiểm soát mà vẫn giữ được thể diện. Nhiều nước cũng kêu gọi Mỹ và Iran ưu tiên ngoại giao và giảm căng thẳng, cảnh báo các cuộc tấn công giữa Mỹ và Iran có thể dẫn đến một vòng xoáy bất ổn chính trị mới trong khu vực.

Tin mới nhất

Phát hiện kho hàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Phát hiện kho hàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang vừa phát hiện một kho hàng cất giấu số lượng lớn hàng hóa nghi giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).

Giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại

Giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Sau khi hạ nhiệt vào tháng 6, giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại khi mùa du lịch bước vào thời điểm sôi động. Ở nhiều chặng, giá vé tăng đến hơn 2 triệu đồng/vé, khiến không ít hành khách hủy vé, chuyển sang đi du lịch bằng phương tiện khác với điểm đến ngắn hơn.

Quản lý thị trường TP.HCM liên tục phát hiện hàng hóa nhập lậu

Quản lý thị trường TP.HCM liên tục phát hiện hàng hóa nhập lậu

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Trong thời gian gần đây, lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM đã liên tục phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm liên quan đến hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bao gồm các mặt hàng nhập lậu và hàng giả. Các mặt hàng bị phát hiện thường là nước hoa, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, thuốc tân dược và thực phẩm chức năng, đều thiếu hóa đơn chứng từ và nguồn gốc xuất xứ.

Xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn

Xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực làm mới, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng hóa các sự kiện định kỳ và thường xuyên để nâng cao trải nghiệm cho du khách. Trong đó, sản phẩm du lịch y tế được chú trọng đầu tư để từng bước hoàn thiện, nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chính trị 26/07/2024

(ANTV) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi là mất mát rất lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Đến 12h ngày hôm nay 26/7 có hơn 5.600 Đoàn (với hơn 252.000 lượt người), là đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân, các Đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Xem thêm