Thứ Sáu, 19/04/2024 13:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Việt Nam được bầu Phó chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 77

(ANTV) - Ngày 7/6, Đại hội đồng LHQ đã bầu các chức danh Chủ tịch và Phó Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Khoá 77. Cuộc họp cũng đã đồng thuận bầu Việt Nam trở thành một trong những Phó Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 77 đại diện cho khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Việt Nam sẽ đảm nhiệm vị trí này trong một năm, kể từ ngày 13/9.

Đại hội đồng LHQ là 1 trong 6 cơ quan chính của LHQ và là cơ quan duy nhất của LHQ có đại diện của tất cả 193 nước thành viên.

Đại hội đồng LHQ có thẩm quyền rộng trong các lĩnh vực hợp tác chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội; có quyền thảo luận và đưa ra kiến nghị về các vấn đề thuộc phạm vi Hiến chương hoặc bất kỳ vấn đề nào thuộc thẩm quyền của các cơ quan của LHQ, nhằm mục đích thúc đẩy sự hợp tác quốc tế trên phạm vi toàn cầu.

Trong 45 năm là thành viên của LHQ, Việt Nam đã gánh vác nhiều trọng trách lớn, có nhiều đóng góp thực chất và hiệu quả cho tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh.

Với đường lối đối ngoại đa phương đúng đắn, lấy LHQ là trọng tâm, Việt Nam - trên cương vị mới, sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho những mục tiêu cao cả của LHQ, đó là giải quyết xung đột, duy trì hòa bình, ổn định cho tất cả người dân trên thế giới.

Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản hội đàm cấp cao về vấn đề Triều Tiên

Ngày 8/6, các quan chức ngoại giao cấp cao của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã nhóm họp tại Seoul để đánh giá các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên là "nghiêm trọng", đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.

Các quan chức tham dự cuộc họp gồm Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun-dong và người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman và Nhật Bản Takeo Mori.

Cuộc họp được tổ chức sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có chuyến thăm tới Seoul và Tokyo 2 tuần trước đó. Đây là cuộc họp đầu tiên giữa thứ trưởng ngoại giao 3 nước kể từ cuộc họp vào tháng 11/2021 tại Washington.

Trước đó, ngày 7/6, Thứ trưởng Cho Huyn-dong đã tham vấn trực tiếp với người đồng cấp Sherman. Tại cuộc tham vấn, hai bên đã thảo luận tình hình Triều Tiên và các vấn đề còn tồn tại trong quan hệ đồng minh giữa hai nước.

Cuộc hội đàm giữa các quan chức ngoại giao cấp cao Hàn-Mỹ-Nhật diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên ngày 5/6 phóng 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông. Sau đó, Hàn Quốc và Mỹ cũng phóng 8 tên lửa đạn đạo ra vùng biển này sáng 6/6. Trong khi đó, giới chức Hàn Quốc và Mỹ nhận định Bình Nhưỡng có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân "trong những ngày tới".

Hàn Quốc dỡ bỏ quy định tự cách ly bắt buộc với tất cả người nhập cảnh

Hàn Quốc ngày 8/6 đã dỡ bỏ quy định tự cách ly 7 ngày bắt buộc đối với tất cả những người nhập cảnh nước này. Đây là động thái mới nhất của Hàn Quốc nhằm trở lại trạng thái bình thường như trước đại dịch COVID-19, trong bối cảnh số ca mắc mới tại nước này đang trên đà giảm.

Tất cả người nhập cảnh Hàn Quốc, bất kể quốc tịch hay tình trạng tiêm chủng, không phải tự cách ly bắt buộc trong 7 ngày, song vẫn phải thực hiện xét nghiệm PCR trong vòng 3 ngày sau khi nhập cảnh. Người nhập cảnh cũng phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp xét nghiệm nhanh hay xét nghiệm PCR trước khi lên chuyến bay tới Hàn Quốc.

Hàn Quốc đã tăng số chuyến bay quốc tế hằng tuần lên 732 chuyến trong tháng 6 này, so với 532 chuyến trong tháng 5 khi nước này bắt đầu bình thường hóa hoàn toàn hoạt động của sân bay quốc tế Incheon, trong bối cảnh nhu cầu du lịch bằng đường hàng không gia tăng. Số ca mắc mới ghi nhận ngày 8/6 tại Hàn Quốc ít hơn 20% so với số ca ghi nhận 1 tuần trước đó trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại nước này có chiều hướng giảm sau khi ghi nhận mức đỉnh hơn 621.000 ca mắc mới ngày 17/3.

Mỹ cấp phép cho vaccine COVID-19 của Novavax

Các cố vấn của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) mới đây đã đưa ra khuyến nghị rằng, cơ quan này cho phép sử dụng vaccine COVID-19 hai liều của Novavax. Khuyến nghị trên được đưa ra trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 21-0 và một phiếu trắng.

Một bản tóm tắt của FDA cho thấy, vaccine COVID-19 của Novavax đạt hiệu quả 90% trong việc bảo vệ chống lại bệnh thể nhẹ, trung bình và nặng.

Nghiên cứu chính mà cơ quan này sử dụng để đánh giá hiệu quả của vaccine Novavax được thực hiện với khoảng 30.000 bệnh nhân ở Mỹ và Mexico. Tuy nhiên, việc thu thập dữ liệu đã kết thúc vào cuối tháng 9/2021, vài tháng trước khi biến thể Omicron được phát hiện ở Mỹ.

Vaccine Novavax sử dụng các bản sao protein đột biến của virus SARS-CoV-2 được sản xuất trong phòng thí nghiệm chứ không phải các đoạn mã di truyền hướng dẫn các tế bào của cơ thể tạo ra protein thúc đẩy phản ứng miễn dịch.

Trên thực tế, cả hai cách tiếp cận đều đạt hiệu quả trong việc chống lại COVID-19. Sau khi được FDA cấp phép, vaccine Novavax có thể được tung ra thị trường sau khi Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ xác nhận.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm