Thứ Sáu, 26/04/2024 15:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Xe đô thị đầu tiên trên thế giới chạy bằng năng lượng mặt trời

(ANTV) - Sau 3 năm thử nghiệm và phát triển, một công ty tại Hà Lan đã cho ra mắt chiếc ô tô đô thị có thể sạc thêm điện bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới, có tên gọi Squad Solar City Car. Chiếc xe này được coi là một loại xe điện hạng nhẹ ở Liên minh Châu Âu. Điều này đồng nghĩa với việc người lái chỉ cần có giấy phép lái xe máy tay ga đã có thể điều khiển hợp pháp.

Squad Solar City Car không phải là loại xe thông thường mà là sự kết hợp giữa xe mô tô và ô tô. Đặc biệt, người sử dụng chiếc xe này không cần bằng lái ô tô vẫn có thể điều khiển một cách dễ dàng.

Sau ba năm thử nghiệm và phát triển, mới đây, công ty Squad Mobility có trụ sở tại Hà Lan cuối cùng đã cho ra mắt mẫu xe chạy trong thành phố bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới. Xe có tên gọi là Squad Solar City Car - một phương tiện sử dụng năng lượng mặt trời được thiết kế cho việc đi chung và dịch vụ thuê xe MaaS.

Ông Robert Hoevers, Nhà đồng sáng lập công ty Squad Mobility, Hà Lan cho biết: "Mỗi ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời của công ty chúng tôi được trang bị một lồng cuộn bảo vệ hành khách ở mọi phía, cũng như tránh va chạm ở cả phía trước và phía sau"

Mẫu xe bốn bánh mini của Squad dài 2m, rộng 1,2m và có chiều cao 1,6m. Xe có dung tích chứa đồ 68 lít hoặc 243 lít, khi gập ghế lại.

Xe năng lượng mặt trời của Squad được coi là một loại xe điện hạng nhẹ ở Liên minh Châu Âu, thuộc loại L6e, có nghĩa là bạn chỉ cần có bằng lái xe mô tô để có thể lái nó.

Ông Robert Hoevers, Nhà đồng sáng lập công ty Squad Mobility, Hà Lan cho biết: Trong khi các quy định cụ thể có thể khác nhau giữa các quốc gia, nhưng nhìn chung là người lái xe từ 14 tuổi trở lên có thể ngồi sau tay lái của Solar City Car.

Ngoài ra, người dùng có thể tháo những cánh cửa nếu muốn tiết kiệm năng lượng mà lại tăng cường khí lưu. Tuy nhiên, điều hòa không khí cũng được cung cấp như một tùy chọn bổ sung cho xe.

Ông Robert Hoevers, Nhà đồng sáng lập công ty Squad Mobility, Hà Lan cho biết: "Cửa xe còn có thể tháo ra để khách hàng tận hưởng không khí tự nhiên. Điều hoà không khí là tuỳ chọn bổ sung"

Cung cấp sức mạnh cho mẫu xe Solar City Car là 2 mô tơ điện 2 kW (2,7 mã lực) đặt trong bánh sau và 4 bộ pin 1,6 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động lên đến 100 km trong một lần sạc. Mẫu SEV này có thể đạt tốc độ lên tới 45 km/h. Nó có các tấm pin mặt trời trên nóc, có thể tăng thêm 20 km phạm vi hoạt động mỗi ngày vào mùa hè.

Ông Robert Hoevers, Nhà đồng sáng lập công ty Squad Mobility, Hà Lan cho biết: Xe cũng đi kèm với tính năng phanh tái tạo và sạc điện 220V. Các bộ pin đều có thể dễ dàng thay thế và di động.

Solar City Car của Squad Mobility hiện có sẵn để đặt hàng trước dưới dạng phương tiện cá nhân ở châu Âu và nó cũng sẽ được cung cấp như một giải pháp di chuyển chung thông qua một ứng dụng. Xe có giá bán khởi điểm từ 6.250 Euro (khoảng 150 triệu đồng) và lên tới 9.300 Euro (224 triệu đồng) nếu người mua chọn đầy đủ cửa ra vào với cửa sổ, điều hòa, và các tính năng bổ sung khác.

Bức tranh khổng lồ nâng cao nhận thức bảo vệ loài ong

Nhóm nghệ sĩ ở một thị trấn nhỏ của Vương quốc Anh mới đây đã tạo ra bức tranh vẽ một con ong khổng lồ với mục đích gửi đi thông điệp nâng cao nhận thức về loài vật quan trọng này.

Bức tranh khổng lồ được vẽ trên sân chơi của một trường tiểu học ở thị trấn Hebden Bridge. Các nghệ sỹ đã sử dụng loại sơn chuyên vẽ trên các sân bóng đá để tạo ra bức tranh này.

Hiện nay, nhiệt độ tăng cao đang góp phần khiến số lượng ong trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ giảm mạnh. Với đà này, chúng có thể bị tuyệt chủng hàng loạt, đe dọa đến việc trồng trọt lương thực.

Sự suy giảm quần thể ong cũng có liên quan đến việc sử dụng nhiều thuốc trừ sâu và mất môi trường sống do thay đổi việc sử dụng đất hay sự nóng lên toàn cầu.

Tin mới nhất

Triệt phá ổ nhóm môi giới, tổ chức mang thai hộ

Triệt phá ổ nhóm môi giới, tổ chức mang thai hộ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Mỗi trường hợp mang thai hộ người có nhu cầu phải chi trả cho các đối tượng từ 800 triệu đến 1,2 tỷ đồng. Đây là thông tin trong chuyên án do Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội đấu tranh, triệt phá ổ nhóm tổ chức "mang thai hộ" vì mục đích thương mại.

Chung tay ngăn ngừa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật

Chung tay ngăn ngừa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, lực lượng công an trên địa bàn cả nước đã thường xuyên phát hiện, xử lý hàng nghìn thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Trong đó nổi lên hành vi gây rối trật tự công cộng (TTCC), hay cướp, cướp giật tài sản. Trước thực trạng này đòi hỏi phải có giải pháp nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật cho thanh thiếu niên, những nhóm đối tượng đang có nguy cơ vi phạm.

Thêm nhiều tình tiết về kết quả điều tra sơ bộ vụ tấn công khủng bố tại Moskva

Thêm nhiều tình tiết về kết quả điều tra sơ bộ vụ tấn công khủng bố tại Moskva

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Việc tổ chức vụ tấn công khủng bố nhằm vào nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva hồi tháng 3 vừa có sự dính líu của công dân một số nước. Đây là kết quả điều tra sơ bộ vụ tấn công vừa được người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ Giám sát Tài chính Liên bang của Nga đưa ra tại một diễn đàn quốc tế về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố diễn ra tại Nga ngày 25/4.

Mô hình viện dưỡng lão kết hợp nhà trẻ tại Anh

Mô hình viện dưỡng lão kết hợp nhà trẻ tại Anh

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Chúng ta vẫn luôn biết rằng, viện dưỡng lão là dành cho những cụ ông, cụ bà dưỡng già, còn nhà trẻ là nơi trông giữ em bé...thế nhưng...tại Anh, hai cơ sở hoạt động riêng biệt này lại đang được kết hợp thành mô hình viện dưỡng lão - nhà trẻ. Bước vào đây, người ta sẽ cảm nhận một bầu không khí vô cùng đặc biệt, khi tiếng cười của các cháu nhỏ dường như thắp sáng cả không gian. Còn các cụ ông, cụ bà sẽ trở thành những người thân của các bé - cùng vui chơi và chia sẻ các kĩ năng nhỏ bé nhưng hữu ích với các cháu nhỏ.

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem thêm