Thứ sáu, ngày 22/10/2021 - 23:19 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:48, Thứ 4, 22/09/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bảo tàng trực tuyến - Giải pháp thích ứng đại dịch

(ANTV) - Sau sự ảnh hưởng của các làn sóng dịch bệnh Covid-19, hoạt động của hệ thống Bảo tàng Việt Nam liên tiếp chao đảo và đứng trước những thử thách: làm thế nào để thu hút du khách? Thách thức này đặt ra bài toán, yêu cầu các bảo tàng không còn cách nào khác là phải nỗ lực đổi mới để hoạt động hiệu quả và thu hút công chúng hơn nữa. Trong đó, “số hóa” hiện vật và các nội dung trưng bày là giải pháp được nhiều bảo tàng lựa chọn.

Tourday online là tên gọi của 1 sản phẩm tham quan bảo tàng trực tuyến miễn phí, do Câu lạc bộ Tình nguyện viên Bảo tàng Lịch sử quốc gia thực hiện từ năm 2017 định kỳ theo mùa với 12 buổi, đã đón 820 khách tham quan, trong đó có 30% khách quốc tế đang sinh sống, làm việc, học tập tại Hà Nội. Tại đây, du khách sẽ trực tiếp nghe thuyết minh từ những tình nguyện viên được ngắm nhìn không gian trưng bày ảo 3D được tham gia mini game. Đặc biệt, khách có thể tương tác trực tiếp với hướng dẫn viên. Đó là những giá trị mà công chúng nhận được qua chương trình tourday trên nền tảng ROOM lần đầu tiên được thực hiện. 

Nếu trước đây, hoạt động của bảo tàng đều lấy hiện vật làm trung tâm thì nay, công chúng là mục tiêu duy nhất mà các bảo tàng phải hướng tới. Không khó để nhận ra, tình trạng đìu hiu vắng khách cố hữu nằm ở sự thiếu hấp dẫn trong trưng bày, sự trì trệ trong đổi mới hoạt động. Đại dịch Covid-19 bùng phát đã trở thành một cú hích buộc các bảo tàng phải nhanh chóng thay đổi, khi làn sóng trải nghiệm bằng tour khám phá ảo trở thành xu hướng bùng nổ khắp thế giới; khi phong tỏa và giãn cách khiến con người không thể ra khỏi nhà.

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, các ứng dụng trong việc giới thiệu trưng bày ngày càng đa dạng và hướng tới công chúng một cách thiết thực hơn. Xu hướng này cũng được các Bảo tàng khai thác như một cách để thu hút công chúng. Theo đó, nhiều phần trưng bày thực tế như không gian trưng bày, nội dung thuyết minh được số hóa và truyền tải thông tin qua nhiều phương thức ứng dụng công nghệ như trưng bày ảo, tham quan tương tác 3D, thuyết minh tự động, tham quan qua kính thực tế ảo.

Thăm dò khán giả