Thứ Sáu, 19/04/2024 09:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Múa sư tử dưới thủy cung mừng Tết Nguyên đán

(ANTV) - Múa sư tử là một môn nghệ thuật đường phố phổ biến tại nhiều nước châu Á. Nhằm chào đón năm mới Nhâm Dần 2022, các thợ lặn tại thủy cung Aquaria ở Kuala Lumpur, Malaysia, đã mang đến màn múa sư tử dưới nước độc đáo phục vụ khách tham quan.

Thay vì những bộ đồ lặn thông thường, những người thợ lặn ở thủy cung Aquaria hôm nay khoác lên mình trang phục múa sư tử truyền thống rực rỡ.

Dù không gian dưới nước có phần hạn chế, nhưng các nghệ sĩ đã mang đến cho khách tham quan một màn biểu diễn rất ấn tượng, kết hợp với âm thanh, tạo nên không khí Tết rộn ràng ở khu thủy cung.

Khách tham quan, đặc biệt là các em nhỏ tỏ ra rất hứng thú với màn biểu diễn này. Và đây cũng là sự kiện đánh dấu sự trở lại của múa sư tử dưới nước ở Malaysia sau hơn 2 năm hạn chế do ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

Rực rỡ lễ hội đèn lồng Tự Cống

Nói đến hội Xuân ở Trung Quốc không thể không nhắc đến Lễ hội đèn lồng, bởi vẻ đẹp quyến rũ mê hồn của nó. Lễ hội Đèn lồng Trung Quốc đã trở thành nét văn hóa truyền thống đặc sắc, không thể thiếu trong mỗi dịp Tết.

Cả một thị trấn rực rỡ trong ánh sáng và màu sắc của những chiếc đèn lồng.

Thị trấn Tự Cống, thuộc tỉnh Tứ Xuyên vốn được xem là cái nôi của Lễ hội đèn lồng không chỉ ở Trung Quốc mà trên toàn thế giới. Đa số đèn lồng trong các lễ hội mùa Xuân ở Trung Quốc đều do bàn tay các nghệ nhân tài hoa của thị trấn chế tác.

Đủ mọi loại đèn lồng, đủ mọi kích cỡ, hình dáng... năm nay, điểm đặc biệt ở lễ hội đèn lồng Tự Cống chính là 2 chiếc đèn có hình tượng con hổ ngay lối vào thị trấn - biểu trưng cho năm mới Nhâm Dần.

Ở Tự Cống, những ngôi nhà vẫn được bảo tồn theo lối kiến trúc cổ. Chính vì thế, lễ hội đèn lồng ở đây không chỉ đặc sắc và còn toát lên vẻ đẹp cổ kính riêng có của văn hóa Tết cổ truyền Trung Quốc.

Trung Quốc: Phong tục đón Tết nguyên đán tại một số địa phương

Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng và kéo dài nhất trong năm ở Trung Quốc và cũng như ở Việt Nam. Ở Việt Nam, chúng ta thấy bên cạnh những hoạt động đón Tết truyền thống, mỗi một vùng miền lại có những phong tục riêng, mang đặc sắc văn hóa địa phương. Ví vụ như Tết ở miền Bắc có đào, quất, thì tại miền Nam lại có sắc vàng của hoa mai.

Ở Trung Quốc cũng vậy, từng vùng miền lại có những cách đón Tết rất khác biệt.

Ngôi làng Wanli, thuộc tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Tại đây, cứ mỗi dịp Tết Nguyên đán, người dân địa phương lại tổ chức "múa bò" để chào đón năm mới, cầu mong những điều tốt đẹp cho tất cả mọi người.

Ở Trung Quốc, ngoài những phong tục như chúc Tết, lên chùa dâng hương cầu bình an, múa lân, viết câu đối, cắt giấy…thì người dân rất coi trọng những món ăn trong dịp Tết Nguyên đán.

Thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang nổi tiếng với loại bánh bao nhỏ được in chữ đỏ. Hay ở thành phố Phúc Đỉnh, tỉnh Phúc Kiến là những chiếc bánh nếp màu vàng tươi tượng trưng cho sự thịnh vượng. Trong khi những chiếc bánh quẩy này lại là đặc sắc ẩm thực của thành phố Hải Đông, tỉnh Thanh Hải, Tây Bắc Trung Quốc.

Du xuân tới Nam Lăng, thị trấn Vũ Hồ, tỉnh An Huy... chúng ta sẽ được thưởng thức một món ăn rất đặc biệt được làm bằng gạo chao qua đường mật và đóng khuôn.

Tất cả những món ăn thường mang ý nghĩa may mắn, đủ đầy và có lẽ chỉ ngày Tết mới thực sự cảm nhận được giá trị của nó.

Trên khắp Trung Quốc, không khí Tết Nguyên đán đang ngập tràn. Những khu phố được trang hoàng bằng đèn lồng rực rỡ. Những chợ hoa xuân ngập tràn hương sắc...

Năm âm lịch 2021, dịch bệnh COVID-19 đã tác động mạnh đến cuộc sống của người dân nhiều hoạt động chào đón Tết truyền thống bị hạn chế, nhưng Tết Nguyên đán vẫn vẹn nguyên giá trị với người dân Trung Quốc và những phong tục đón Tết vẫn được lưu giữ cho những thế hệ sau.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Hôm nay, Ấn Độ tiến hành Tổng tuyển cử

Hôm nay, Ấn Độ tiến hành Tổng tuyển cử

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Ngày 19/4, gần 970 triệu cử tri Ấn Độ sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc Tổng tuyển cử được đánh giá có quy mô lớn nhất thế giới. Cuộc Tổng tuyển cử đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế, không chỉ bởi quy mô mà còn vì vai trò ngày càng được nâng cao của Ấn Độ trên trường quốc tế.

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Đầu năm 1952, Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320) chấp hành mệnh lệnh của Bộ Tổng tư lệnh tiến vào Thái Bình, cùng nhân dân vùng hậu địch đánh giặc Pháp. Đồn bốt, tháp canh của địch bị nhổ hàng loạt, những binh đoàn cơ động mạnh bị thất bại trong các trận càn. Bọn lính Pháp, vệ sĩ, lê dương, bảo an, tề ngụy tan rã từng mảng.

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Thực tiễn cách mạng cho thấy, Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Nhận thức được vai trò quan trọng đó, mỗi đảng viên đang công tác, tham gia sinh hoạt tại các chi bộ nơi cư trú luôn đề cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Đam mê chinh phục bầu trời

Đam mê chinh phục bầu trời

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Câu chuyện về huấn luyện nhảy dù - một trong những kỹ năng sinh tồn bắt buộc đối với mỗi phi công sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về giấc mơ chinh phục bầu trời chưa bao giờ là dễ dàng, mà đó là cả hành trình tập luyện, rèn luyện, huấn luyện khắt khe không ngừng nghỉ.

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Thanh Hoá phát hiện trên địa bàn TP.Thanh Hoá trong thời gian gần đây xuất hiện một nhóm đối tượng nghi vấn hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm do Công ty Kwangdong sản xuất, buôn bán ở thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu sang Việt Nam.

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hôm nay 18/4, trong khi mọi người dân trên khắp cả nước nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương thì các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Sóc Trăng và Công an tỉnh Cà Mau vẫn tiếp tục tổ chức chương trình giúp đỡ, hỗ trợ người dân tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi khô hạn do nắng nóng kéo dài

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Một trong những yêu cầu được xác định trong Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, đó là lực lượng công an phải gìn giữ được danh dự, vững vàng trước khó khăn bởi danh dự chính là điều cao quý nhất. Đây cũng là lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với lực lượng Công an. Sau 2 năm triển khai nghị quyết, nhiệm vụ, trách nhiệm này vẫn luôn được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an coi trọng quán triệt, thực hiện.

Mâm cơm tri ân ngày Giỗ Tổ

Mâm cơm tri ân ngày Giỗ Tổ

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Cùng với về đền Hùng thắp nén hương tri ân công đức Tổ tiên, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Phú Thọ còn có một cách để bày tỏ lòng thành của mình, đó là làm mâm cơm tri ân vua Hùng. Điều này cũng thể hiện vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn, phát huy giá trị của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Xem thêm