(ANTV) - Vừa qua, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có văn bản đề nghị Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, xử lý vi phạm các rapper đã phát hành sản phẩm có nội dung không phù hợp, vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội, truyền thống văn hóa, vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.
Đề nghị này được đưa ra trong bối cảnh gần đây, có một làn sóng kêu gọi tẩy chay trừng phạt những rapper sáng tác các bài hát được cho là xúc phạm đến các tổ chức tôn giáo. Động thái vào cuộc này của Cục Nghệ thuật biểu diễn đã nhận được sự ủng hộ của một bộ phận công chúng.
Những ngày vừa qua, dư luận không khỏi bức xúc xoay quanh ca khúc Censored từ rapper Chị Cả có nội dung cổ súy chuyện sai trái, xuyên tạc mối quan hệ gia đình theo hướng dung tục, phản cảm. Điều đáng lo ngại là ca khúc bỗng trở thành giai điệu hot trên nền tảng TikTok. Hay mới đây, nhóm Rap Nhà Làm gây bức xúc khi phát hành bài Rap Thích ca mâu chí có nội dung báng bổ đạo Phật, xuyên tạc hình ảnh của Đức Phật.
Rap những năm gần đây đã trở thành trào lưu âm nhạc với sự xuất hiện của nhiều tài năng trẻ. Bên cạnh các sản phẩm gây hiệu ứng tích cực, nhiều trường hợp khiến khán giả bức xúc bởi ca từ dung tục, phản cảm. Theo nhạc sĩ An Hiếu, khi thưởng thức một ca khúc, người ta không chỉ nghe giai điệu mà lắng nghe cả ca từ. Do đó, nhạc sĩ khi sáng tác một nhạc phẩm cần đặt tâm huyết vào việc lựa chọn những ca từ.
Việc quản lý những sản phẩm nghệ thuật biểu diễn trên mạng cũng sẽ là nội dung chính của luật Nghệ thuật biểu diễn đang có trong kế hoạch xây dựng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thời gian tới. Theo đó, quy định mức phạt cao nhất đối với hành vi lưu hành bản ghi âm, ghi hình có nội dung "xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo" là 50 triệu đồng và "sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội" là 40 triệu đồng.
Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng đã đề nghị Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân cung cấp các sản phẩm có nội dung vi phạm các quy định pháp luật về nghệ thuật biểu diễn, vi phạm chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục trên các kênh YouTube và nền tảng mạng xã hội khác. Những vi phạm này sẽ không chỉ bị xử phạt hành chính, về lâu dài, cần có chế tài quản lý chặt chẽ, rõ ràng hơn để tránh ảnh hưởng đến công chúng và các nghệ sĩ.