Thứ Sáu, 29/03/2024 22:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Vu lan báo hiếu trong mùa dịch

(ANTV) - Hôm nay (22/8) là ngày rằm tháng 7 âm lịch, là ngày Lễ Vu Lan, ngày Xá tội vong nhân. Ngày này giờ đây, không chỉ không chỉ là ngày lễ trong truyền thống của Phật giáo mà đã trở thành sự kiện văn hóa tâm linh của người dân Việt Nam.

Thay vì chuẩn bị một mâm cơm thịnh soạn như mọi năm, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên gia đình ông Nguyễn Văn Tập cũng chỉ làm đĩa xôi và con gà cùng một chút hoa quả dâng lên để thắp hương các cụ.

Trong bối cảnh đặc biệt, rất nhiều gia đình đã đơn giản hóa nghi lễ,  buộc phải thay đổi cách thực hành các nghi lễ cho phù hợp với hoàn cảnh.

Trước băn khoăn của nhiều người dân về việc không được có mặt trực tiếp tại các chùa để dự lễ Vu Lan thì sẽ không trọn lòng thành, theo đại diện Giáo hội Phật giáo, sẽ không có ảnh hưởng gì trong phương thức bày tỏ lòng thành kính bởi lẽ “Phật tại tâm”.

Đây cũng là mùa Vu Lan thứ hai dịch COVID-19 hoành hành. Cũng là thêm một mùa Vu Lan, không có lễ bông hồng cài áo, không có cảnh đông đúc tại các cơ sở thờ tự, nhưng không vì thế mà làm vơi bớt ý nghĩa của ngày lễ quan trọng này. Ngoài việc lựa chọn sắm lễ cúng ở nhà, rất nhiều người đã lựa chọn làm việc thiện nguyện để tri ân, báo ân với những người có công với đất nước.

Lễ Vu lan - báo hiếu với những nét văn hóa nhân văn đặc biệt của Phật giáo Việt Nam hòa quyện với truyền thống dân tộc đã trở thành một minh chứng sống động cho sự gắn bó giữa đạo và đời, giữa Phật giáo và dân tộc. Ngày nay, lễ Vu lan - báo hiếu không chỉ bó hẹp là một sinh hoạt văn hóa tôn giáo mà đã trở thành một ngày lễ của tinh thần nhân ái giữa con người với con người; ngày của tinh thần trách nhiệm giữa cá nhân với cộng đồng, Tổ quốc.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm