(ANTV) - Trên địa bàn thủ đô Hà Nội chỉ có 30 xe 3 bánh được cấp giấy phép lưu hành, nhưng thực tế, con số xe 3 bánh, xe tự chế lên đến hàng nghìn chiếc. Nhiều người điều khiển xe 3 bánh tự chế không chỉ thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đe dọa nguy cơ gây mất an toàn giao thông, mà còn để lại nhiều hệ lụy về trật tự an toàn xã hội. Cần làm gì để xe ba gác không còn là nỗi “ám ảnh” với giao thông và đời sống thường ngày?
Đã có rất nhiều quan điểm của cư dân mạng được đưa ra xung quanh vấn đề này. Có thể thấy rằng, hình ảnh những chiếc xe tự chế, chở theo những thanh sắt dài đến hơn 10m ngang nhiên đi lại trên nhiều tuyến phố đã không còn lạ lẫm gì với người dân Hà Nội. Những chiếc xe này, không những gây cản trở giao thông, tạo nên hình ảnh nhếch nhác, xấu xí mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.
Theo chia sẻ của Đại úy Doãn Hữu Văn, Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý được hơn 10 trường hợp lái xe 3 bánh giả danh thương binh để hoạt động. Để xử lý được những trường hợp này, đơn vị phải kết hợp giữa việc mật phục và công khai để phát hiện, xử lý vi phạm, bởi những trường hợp này thường không khai tên tuổi, hoặc có thương binh đứng ra bao che, tự nhận là phương tiện của mình.Do vậy, để xử lý các trường hợp này, lực lượng CSGT sẽ ghi hình, chụp ảnh người điều khiển phương tiện để xử lý.
Thống kê từ Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho thấy, trên địa bàn Thành phố chỉ có 30 xe 3 bánh được cấp đăng ký lưu hành phục vụ nhu cầu đi lại của thương bệnh binh. Trong khi đó, thống kê từ các cơ quan chức năng cho thấy, Hà Nội hiện có hơn 4.000 xe 3, 4 bánh tự đóng.
Việc tồn tại nhiều xe 3 bánh tự chế, xe không có giấy phép lưu thông, cùng với những vi phạm khá phổ biến của những phương tiện này, như: chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng… khiến nhiều người tham gia giao thông cũng như đông đảo cư dân mạng lo ngại.
UBND TP Hà Nội từng giao cho Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội phối hợp với Sở GTVT rà soát, thống kê số lượng thương bệnh binh, người khuyết tật sử dụng xe 3 bánh để có kế hoạch hỗ trợ, chuyển đổi nghề phù hợp, hạn chế dùng xe 3 bánh kinh doanh, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, việc thực hiện đến nay vẫn chưa được xử lý thật sự hiệu quả.
Sự nguy hiểm của những chiếc xe 3 bánh, 4 bánh tự chế với an toàn giao thông, với môi trường và trật tự, mỹ quan đô thị đã quá rõ ràng. Cư dân mạng mong mỏi các cơ quan chủ quản cần có biện pháp cụ thể để xử lý với các trường hợp chủ xe, lái xe mạo danh, mạo xưng là người có công để coi thường pháp luật trật tự ATGT.