Thứ Ba, 16/04/2024 20:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ hướng tới an toàn của người dân

(ANTV) - Hoàn thiện thể chế pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua; là sự cụ thể hóa Hiến pháp để giải quyết những vấn đề thực tiễn về trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới. Trật tự an toàn giao thông đường bộ liên quan, tác động trực tiếp đến quyền con người. Đó là quyền được an toàn về tính mạnh, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông.

Đáp ứng yêu cầu của thực tiễn trong công tác đảm bảo ANTT, tiếp cận từ góc độ bảo vệ và bảo đảm quyền con người, dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGT) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo và xây dựng đã đưa ra những vấn đề mới, chưa được quy định cụ thể trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Với 6 nhóm chính sách, Luật hướng tới mục tiêu cuối cùng là sự an toàn của người dân và sự chặt chẽ, hiệu quả trong quản lý Nhà nước (QLNN) đối với lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Lần đầu tiên, công tác giải quyết tai nạn giao thông được quy định một cách cụ thể, chặt chẽ trong Dự thảo Luật TTATGT đường bộ. Trong thực tế, trung bình mỗi năm, tại Việt Nam, tai nạn giao thông (TNGT) cướp đi sinh mạng của 9 nghìn người, gần 30 nghìn người bị thương. Công tác giải quyết tai nạn giao thông là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan chức năng. Thế nhưng, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không quy định cụ thể về vấn đề này. Dẫn đến, nhiều khó khăn vướng mắc trong hoạt động bảo vệ hiện trường, thu thập thông tin ban đầu, công tác phối hợp giữa các đơn vị: công an, y tế.

Vấn đề này, đã được bổ sung, điều chỉnh khi soạn thảo Luật TTATGT đường bộ. Các chuyên gia đánh giá cao cơ quan soạn thảo Luật, khi đã tiếp cận vấn đề giải quyết tai nạn giao thông từ góc độ bảo đảm quyền con người. Dự thảo Luật TTATGT đường bộ quy định rất cụ thể, rõ ràng về giải quyết TNGT đường bộ tại Chương V. Từ nguyên tắc giải quyết TNGT, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân tại hiện trường nơi xảy ra vụ TNGT; trách nhiệm của ngành Y tế, trách nhiệm của ngành Công an, trách nhiệm của cơ quan bảo trì, khai thác đường bộ, trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm, UBND các cấp trong giải quyết TNGT.

Sau hơn 13 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã không thể đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn. Một trong những hạn chế lớn nhất của Luật, là không quy định rõ cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm chính về TTATGT đường bộ. Dẫn đến quá trình thực hiện thiếu nhất quán, đồng bộ. Nhất là giữa cơ quan QLNN về ANTT và cơ quan QLNN về hạ tầng, kỹ thuật. Việc Chính phủ đồng ý, thống nhất xây dựng hai dự án Luật: Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được nhiều chuyên gia đồng tình, và khẳng định, hoàn thiện pháp luật là vấn đề cốt lõi để tạo chuyển biến trong công tác QLNN đối với lĩnh vực giao thông.

Quá trình xây dựng, soạn thảo Luật, Bộ Công an với tinh thần cầu thị, lắng nghe đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, nhà nghiên cứu lý luận và thực tiễn. Mở các diễn đàn, giải đáp các vấn đề mà nhân dân quan tâm, các vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Mục tiêu cuối cùng, là hoàn thiện Dự thảo Luật, đưa ra các nhóm chính sách, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh để giữ gìn trật tự, kỷ cương, an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Dự án Luật TTATGT đường bộ, được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan QLNN và người tham gia giao thông một cách nề nếp và bền vững hơn. Các chuyên gia cũng đánh giá cao cơ quan soạn thảo khi dự thảo Luật TTATGT đường bộ không chỉ quy định rõ quyền, trách nhiệm của người tham gia giao thông. Mà đã đưa ra những chế định cụ thể để đảm bảo tính công khai, minh bạch đối với lực lượng chức năng trong giải quyết, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Từ đó, tạo sự đồng thuận, niềm tin của nhân dân đối với cơ quan thực thi pháp luật.

Tin mới nhất

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về tổ chức lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã triển khai kế hoạch tổ chức huấn luyện 11 khối của lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành, trong đó có 9 khối đi và 2 khối đứng.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 16/04/2024

(ANTV) - Bắt chủ tịch tập đoàn Thuận An cùng đồng phạm; Tuyên án các bị cáo trong vụ vi phạm quy định về đấu thầu tại CDC Khánh Hòa; Ninh Thuận: Khởi tố các đối tượng làm giả giấy tờ con dấu...là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Đối với người dân Nam Bộ, những ngày này, câu chuyện từ quán cà phê buổi sáng tới bàn cơm trưa phần lớn đều xoay quanh chủ đề nắng nóng. Cái nắng thiêu đốt có lúc lên tới gần 40 độ C, nhưng nhiệt độ cảm nhận thực tế có thể vượt xa. Và có lẽ, điều mà người dân Nam Bộ mong chờ nhất lúc này chính là những cơn mưa giải nhiệt.

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Thành phố Abu Dhabi của các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) vừa triển khai một dự án vẽ tranh đường phố nhằm mục đích thổi sức sống mới vào các công trình kiến trúc của thành phố. Dự án đã được nhiều nghệ sĩ và người dân nước này tích cực hưởng ứng.

 Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Từ xưa đến nay, đường sắt là tuyến vận tải có vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên trước sự phát triển, cạnh tranh của đường bộ, đường hàng không, nhu cầu đặt ra của hành khách đối với đường sắt đó là sự đổi mới, nâng cao từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng dịch vụ.

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Chiều ngày 15/4, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp cùng Ban Thanh niên Công an tỉnh, Công an huyện Giồng Trôm và nhà tài trợ đã vận chuyển và tiến hành cấp phát nước ngọt cho nhân dân đang bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn tại địa bàn thị trấn Giồng Trôm.

Xem thêm