Thứ Ba, 23/04/2024 21:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Báo động loạt vụ ngộ độc rượu gây tử vong

(ANTV) - Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, trong số 548.000 ca tử vong/năm ở nước ta thì nguyên nhân liên quan đến rượu bia lên tới 40.000 ca. Đặc biệt, người sử dụng rượu, bia tại Việt Nam đang ngày càng trẻ hóa. Đây là vấn đề nghiêm trọng do các hệ lụy về sức khỏe, xã hội đối với giới trẻ. Những ngày gần đây, nhiều ca ngộ độc rượu nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, khiến ít nhất 2 người tử vong. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng rượu không đảm bảo an toàn dẫn đến ngộ độc rượu.

Chỉ trong 1 tuần qua, trên địa bàn TPHCM liên tục tiếp nhận 13 trường hợp bị ngộ độc sau khi uống rượu pha chế từ cồn công nghiệp Methanol. Hiện đã có 2 trường hợp ngộ độc nặng tử vong, 1 trường hợp đang nguy kịch. Những bệnh nhân còn lại đang được bác sĩ theo dõi, điều trị để ngăn chặn các di chứng thần kinh, mù lòa có thể xảy ra. Vào tháng trước, tại Cà Mau, 3 người phụ nữ đã tử vong sau 2 ngày nhậu liên tiếp, nghi ngờ do ngộ độc Methanol. Khi đưa đến bệnh viện cấp cứu, các nạn nhân đã mê man, mạch và huyết áp bằng 0. Buổi nhậu trước đó có 6 người và uống khoảng 5 lít rượu mua ở nhà người quen. Hậu quả khôn lường của bia rượu trở thành nỗi ám của nhiều cư dân mạng.

Những năm qua liên tiếp xảy ra những vụ ngộ độc rượu. Có nạn nhân tử vong, có nạn nhân thoát khỏi tử thần nhưng để lại nhiều di chứng. Lo ngại nhất hiện nay là tình trạng rượu bán ra dưới danh nghĩa rượu nấu tại nhà, song khó ai xác định có pha trộn cồn công nghiệp hay không? Vậy là mối nguy ngộ độc rượu cứ thế dai dẳng, bên cạnh đó rượu bia còn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hàng loạt các thảm án khác. Điều này khiến cộng đồng mạng đặc biệt lên án, mong muốn lực lượng chức năng bắt rượu giả, nhưng cũng cần biện pháp mạnh hơn về các loại rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cư dân mạng cho rằng thay vì để xảy ra hậu quả đáng tiếc liên quan đến bia rượu, ngay lúc này, mỗi người cần trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng trong việc sử dụng rượu bia. Kiến thức ở chỗ biết sử dụng an toàn, tránh dẫn đến các vụ ngộ độc khiến bản thân phải đánh đổi tính mạng. Kỹ năng ở việc không ép rượu người khác, hoặc trong tình huống bị ép rượu phải từ chối thế nào. Bởi uống rượu chưa chắc đã bản lĩnh, nhưng người bản lĩnh là người biết đâu là giới hạn của những cuộc nhậu. Khi và chỉ khi thói quen sử dụng rượu bia lành mạnh được xây dựng, mới đảm bảo được những cuộc vui nối dài, mang đến hạnh phúc cho cá nhân, gia đình lẫn xã hội.

Liên quan đến việc sử dụng rượu không đảm bảo an toàn dẫn đến ngộ độc rượu. Vụ việc 8 sinh viên ngộ độc rượu, 2 người tử vong ngày 5/8 vừa qua là sự việc đáng tiếc cho thấy mức độ nguy hiểm khi sử dụng rượu không rõ nguồn gốc.

Mặc dù đã có nhiều sự việc xảy ra và đã có nhiều lời cảnh báo về tình trạng ngộ độc rượu có chứa methanol nhưng tình trạng ngộ độc rượu vẫn diễn biến phức tạp. Cần làm gì để ngăn chặn và kiểm soát vấn nạn này? Mục Góc nhìn chuyên gia Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai phân tích.

Trong 2 ngày 6 và 7/8, bệnh viện Nhân dân Gia Định, TPHCM đã tiếp nhận 5 trường hợp ngộ độc methanol. Các trường hợp này là cùng một nhóm bạn uống rượu chung với nhau vào ngày 5/8. Cả 5 bệnh nhân này đều là nam giới, hiện đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc với chẩn đoán ngộ độc methanol ngày thứ 3.

Trước đó, tại TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cũng đã xảy ra vụ 8 người ngộ độc methanol, 2 người tử vong, một trường hợp nguy kịch đang điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Gần đây nhất, ngày 25-7 cũng xảy ra 2 ca tử vong do ngộ độc rượu tại Cà Mau. Như vậy, chỉ trong khoảng thời gian ngắn có đến 15 trường hợp ngộ độc methanol sau khi uống rượu./.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm