(ANTV) - Theo Tiêu chuẩn quốc gia năm 2012 về thiết kế đường cao tốc, khoảng từ 15km đến 25km nên bố trí một chỗ dừng xe dọc tuyến nằm ngoài phạm vi nền đường; Khoảng từ 50km đến 60km nên bố trí một trạm phục vụ kỹ thuật thông thường và khoảng từ 120 đến 200 km nên bố trí một trạm phục vụ lớn (có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu, có thể tiếp đón người đi đường với nhà ăn, nơi nghỉ ngơi). Tiêu chuẩn là vậy, thế nhưng có một thực tế là hiện nay, số đường mở mới thì nhiều mà số trạm dừng nghỉ lại rất hạn chế. Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là một ví dụ cho thấy những tồn tại, bất cập của công tác quản lý đường bộ hiện nay.
Dài tới 139 km và đã khai thác được 4 năm, nhưng đến nay trên tuyến chưa hề có trạm dừng nghỉ, thậm chí trạm xăng cho lái xe, không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người dân khi lưu thông.
Theo tiêu chuẩn quốc gia về thiết kế đường cao tốc thì đối với cao tốc như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi phải có Trạm dừng nghỉ để sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu, thậm chí có thể tiếp đón người đi đường với nhà ăn, khách sạn. Vậy nhưng dù đã quy hoạch nhưng đến nay, sau 4 năm đưa vào khai thác, chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vẫn chưa xây dựng được Trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc này.
Các địa phương có tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chạy qua cũng đã nhiều lần đề nghị đầu tư Trạm dừng nghỉ nhưng đến nay, chủ đầu tư cũng chưa bắt tay vào xây dựng dù xác định sẽ đầu tư trước 1 Trạm dừng nghỉ trên cao tốc đoạn qua tỉnh Quảng Nam.
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chưa có Trạm dừng nghỉ được coi là một bất cập lớn nhất hiện nay. Chủ đầu tư tuyến cao tốc này cũng chỉ mới cam kết sẽ đầu tư Trạm dừng nghỉ nhưng ấn định thời gian nào sẽ đưa vào khai thác thì vẫn chưa quyết mốc thời gian cụ thể, trong khi đây là nhu cầu bứt thiết hiện nay trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.