Thứ Bảy, 20/04/2024 09:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cách phòng bệnh cho trẻ khi thời tiết giao mùa

(ANTV) - Thời tiết giao mùa, chuyển từ hè sang thu chính là kẻ thù đối với sức khỏe. Theo thống kê của một số bệnh viện tuyến Trung ương cho thấy, một số bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm đường hô hấp, viêm họng, cảm sốt, ho,... gia tăng do khí hậu thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho những tác nhân gây bệnh phát triển. 

Viêm phế quản, viêm đường hô hấp, tiêu chảy, cảm cúm là những bệnh thường gặp trong thời tiết giao mùa do có sự chênh lệch nhiệt độ rất lớn giữa ngày và đêm. Theo các bác sĩ, để phòng bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp trên cần phải: Giữ ấm cho trẻ khi thời tiết trở lạnh, nhất là khi đưa trẻ đi ra ngoài trời vào buổi tối hoặc sáng sớm, ở các vị trí quan trọng như bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu; Cho trẻ uống nhiều nước hơn, ăn đủ chất dinh dưỡng, tăng cường rau xanh và hoa quả để tăng sức đề kháng; Cho trẻ đi tiêm phòng vacxin đầy đủ; Vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý; Không nên tiếp xúc với môi trường có khói thuốc lá và bụi, giữ nhà cửa luôn thông thoáng, sạch sẽ; Khuyến khích các bé tham gia vào những trò chơi vận động. Khi bé được chơi trò chơi, được vận động thì bé sẽ có cảm giác thoải mái, vui vẻ đồng thời sẽ khỏe mạnh hơn rất nhiều. Chơi cùng con để vừa cho bé cảm nhận được sự gắn kết với bố mẹ, vừa xây dựng cho bé một hệ miễn dịch tốt.

Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, thời điểm này dịch sốt xuất huyết đang bước vào thời kỳ cao điểm khi thời tiết mưa, nắng đan xen tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh. Vì vậy, phòng bệnh sốt xuất huyết bằng cách chống muỗi đốt như mặc quần áo dài tay cho trẻ, ngủ trong màn kể cả ban ngày. Đồng thời, các gia đình nên tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng chống dịch, đồng thời thực hiện công tác vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bộ gậy cùng một lúc để tiêu diệt triệt để ổ muỗi tại khu dân cư.

Đối với những bệnh như đau mắt đỏ, tay chân miệng, thì luôn bảo đảm giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, dùng riêng vật dụng cá nhân. Khi trẻ đột ngột sốt cao trên 38 độ, đau đầu, đau họng, lạnh toàn thân, ho, mệt mỏi, chán ăn và đi ngoài nhẹ. cha mẹ cần đến cơ sở y tế để được thăm khám, không tự chữa bệnh tại nhà để tránh biến chứng xảy ra. Khi mắc bệnh, người bệnh phải được cách ly, tránh lây lan ra cộng đồng.

Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh

Điểm xảy ra dịch bệnh tả lợn Châu Phi là tại hộ chăn nuôi lợn  gia đình anh Nguyễn Văn Dũng, ở thôn Cao Phong, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Vào ngày 23/9 có 2 trong tổng số 13 con lợn trong đàn bị chết, anh Dũng đã báo cáo ngay với chính quyền địa phương, cơ quan thú y để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả cho thấy, đàn lợn dương tính với dịch tả lợn Châu Phi. Đến sáng ngày 25/9, các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn lợn, không để lây lan sang hộ khác.

Xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh là địa phương có tổng đàn lợn gần 800 con, chủ yếu chăn nuôi theo quy mô nông hộ nhỏ lẽ. Dù đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, tuy nhiên đây là địa bàn giáp ranh với các huyện đã xẩy ra dịch tả lợn Châu Phi như Hương Sơn, Đức Thọ, lại có trung tâm Chợ Bộng là nơi giao thương buôn bán giữa các địa phương lân cận nên nguy cơ lây nhiễm dịch vào địa bàn là rất cao.

Huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh hiện có 3 mô hình lợn nái ngoại quy mô 400 trở lên, 16 mô hình lợn thương phẩm quy mô 600-2400 con, ngoài ra có hàng ngàn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Là địa phương giáp ranh với các địa đã xẩy ra dịch bệnh tả lợn Châu phi, có nhiều tuyến đường lưu thông với các huyện, nhất là tập quán chăn nuôi thả rông của nhiều hộ dân, đã gây rất nhiều khó khăn trong việc phòng chống lây lan dịch bệnh. Trước mắt cùng với tiếp tục chốt chặn kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển tại các cửa gõ ra vào địa bàn, huyện Vũ Quang đã tiến hành khoanh vùng điểm xẩy ra dịch bệnh tả lợn, chỉ đạo các trang trại chăn nuôi kiểm soát, phun phòng khử trùng nghiêm ngặt.

Hiện tại, ngành chăn nuôi ở huyện miền núi Vũ Quang, Hà Tĩnh đang đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch tả lợn Châu Phi trên diện rộng. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, hơn lúc nào hết, mỗi một người dân cần nêu cao ý thức trách nhiệm, chủ động phòng ngừa, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm