(ANTV) - Từ khi hầm chui Lê Văn Lương được thi công, thì vấn đề ùn tắc ngày càng trở nên nghiêm trọng. Nhiều phương tiện đã lựa chọn đi ngược chiều, gây mất TTATGT, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Trước thực trạng này, Đội CSGT số 7, Công an Hà Nội đã kiến nghị bịt lối mở ngăn chặn các phương tiện đi ngược chiều. Đây được coi là giải pháp tình thế, còn lâu dài vẫn cần tiếp tục đẩy mạnh xử phạt thật nghiêm để tăng tính răn đe.
Tuyến đường Tố Hữu – Lê Văn Lương. Vốn dĩ đã quá ngột ngạt vào giờ cao điểm, thì nay khi thi công hầm chui, vấn đề ùn tắc lại càng trở nên nghiêm trọng.
Để thoát khỏi ùn tắc, thì vẫn thói quen cũ là đi ngược chiều. Và khi thấy lực lượng chức năng, thì quay đầu bỏ chạy như thế này.
Bà Phạm Thị Lan, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Cái đường bên tay phải ùn tắc ghê lắm, từ 7h-8h30, đứng lâu lắm mới đi được. Bên tay trái thì vắng nhưng người đi ngược chiều rất là đông."
TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Cách hành xử như vậy nó bỏ qua tất cả mọi quy tắc giao thông.Đặc biệt trong giao thông đô thị có một số ít người không tuân theo quy tắc sẵn có mà đi ngược chiều sẽ dẫn đến ùn tắc nghiêm trọng, rất khó thoát ra, khiến cho lực lượng chức năng phải tham gia điều tiết thì mới có thể giải quyết được, thì đây là vấn đề vô cùng nhức nhối."
Vốn dĩ nút giao này có mật độ giao thông rất cao. Hiện 4 hướng qua nút giao đều đang bị thu hẹp gần 3m mặt đường, để phục vụ thi công hầm chui.
Chính vì vậy, các phương tiện xe máy, đặc biệt từ phố Vũ Hữu đi ra Tố Hữu thường xuyên đi ngược chiều, khiến giao thông trở nên hỗn loạn.
Mặc dù, lực lượng CSGT thường xuyên xử phạt, song, vẫn như muối bỏ bể. Chỉ cần lực lượng tập trung phân luồng, hướng dẫn giao thông, thì tình trạng này lại tái diễn.
Trước tình hình phức tạp, Đội CSGT số 7 đã đề xuất Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội kiến nghị Sở GTVT Hà Nội bịt lối mở tại ngã 3 Tố Hữu – Vũ Hữu để ngăn chặn các phương tiện đi ngược chiều.
Đây được coi là giải pháp tình thế, trong bối cảnh tình trạng này đang trở thành vấn đề nhức nhối, tiềm ẩn gây tai nạn giao thông.
TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Chúng ta có thể xem xét là lập ra những cái barie di động, cái ví dụ này tôi có thấy triển khai trong TP.HCM rồi, là những barie có bánh xe bên dưới, có thể kéo ra hoặc là thu vào, tùy theo khung giờ nhất định, thì trong thời gian mà chúng ta đang triển khai thi công có thể tính đến phương án này và tôi cũng ủng hộ và khẳng định nếu không ngăn cái tình trạng xe đi ngược chiều một cách tùy tiện thì sẽ dẫn đến ùn tắc càng nghiêm trọng."
Bịt lối mở cũng chỉ là giải pháp tình thế, và chưa chắc đã có thế ngăn chặn triệt để những cái tôi ích kỷ.
Theo các chuyên gia giao thông, lực lượng chức năng cần tăng cường xử phạt thật nghiêm một cách thường xuyên và liên tục. Có như vậy, tình trạng đi ngược chiều mới có thể được kéo giảm.