(ANTV) - Vừa qua nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra liên quan đến việc người điều khiển phương tiện có tiền sử bệnh lý về thần kinh và kiểm soát hành vi. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải xem xét lại toàn bộ quy trình cấp giấy phép lái xe. Đặc biệt là quy trình cấp chứng nhận sức khỏe người lái trong hồ sơ dự tuyển tại các trường dạy nghề hiện nay. Để công tác kiểm soát nguy cơ được ngăn chặn từ gốc, chứ không thể để tình trạng người tâm thần, người có tiền sử bệnh tâm thần vẫn có bằng lái, vẫn điều khiển phương tiện và vẫn gây nguy hiểm cho xã hội, cho cộng đồng
Vụ tai nạn nghiêm trọng tại thành phố Quy Nhơn khiến 2 người chết 13 người bị thương nặng. Lái xe gây tai nạn là Nguyễn Văn Thâu, điều khiển xe đầu kéo cho công ty Phúc Vinh khi vẫn đang uống thuốc điều trị bệnh tâm thần
Hay mới đây nhất là vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại quận Hà Đông Hà Nội vào tối ngày 28/7 khiến 1 người chết, 5 người bị thương. Lái xe Hà Thanh Hưng điều khiển xe ô tô 7 chỗ ủi hàng loạt phương tiện đang dừng đèn đỏ. Không nồng độ cồn, không chất ma túy... nhưng tài xế này khai nhận đã từng bị động kinh, và khi lên cơn thì mất hoàn toàn trí nhớ và khả năng kiểm soát hành vi.
Thực hư lời khai này đúng hay sai thì các cơ quan chức năng sẽ làm rõ, nếu sai thì lái xe này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Còn nếu đúng thì cần phải xem xét lại, ai là người đã giao xe cho anh này và đặc biệt hơn là vì sao tài xế này mắc bệnh nhưng vẫn được cấp bằng lái.
Thực tế thì trong quy trình cấp bằng lái xe theo thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải quy định rất rõ và chặt chẽ về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe và những dạng tâm thần không được điều khiển phương tiện. Và yêu cầu bác sĩ khi cấp giấy chứng nhận sức khỏe trong hồ sơ dự tuyển, phải hỏi 20 câu hỏi về tiền sử, bệnh sử của bệnh nhân. Thế nhưng, chúng ta đều biết cách để có được những tờ giấy khám sức khỏe đơn giản như thế nào.
Thực tế thì hiện vẫn có rất nhiều lái xe dù có tiền sử bệnh lý liên quan đến việc kiểm soát hành vi thế nhưng vẫn được cấp giấy phép lái xe. Theo thống kê rà soát thì hiện vẫn có hàng nghìn người tâm thần vẫn có bằng lái. Đây là thực trạng đáng báo động về sự lỏng lẻo trong công tác quản lý người lái và cấp giấy phép lái xe hiện nay, tiềm ẩn rủi ro rất lớn cho xã hội.
Kiểm soát giá hàng hóa, dịch vụ sau khi giá xăng dầu giảm mạnh
Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương vừa thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h ngày 1/8. Tại kỳ điều hành này, cơ quan điều hành quyết định giảm giá xăng E5 RON 92 là 450 đồng/lít, còn xăng RON 95 giảm 470 đồng/lít. Như vậy, giá xăng đã giảm phiên thứ 4 liên tiếp trong sự mong ngóng của người tiêu dùng.
Để kiểm soát giá hàng hóa sau khi giá xăng dầu giảm mạnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá. Kịp thời thực hiện giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu trong nước, ổn định giá cả, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.
ANTV đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia kinh tế về những vấn đề này.