Thứ sáu, ngày 02/12/2022 - 13:40 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:44, Thứ 5, 24/11/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cần tổ chức tốt giao thông khi xén dải phân cách đường Nguyễn Xiển

(ANTV) - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đề xuất xén dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển rộng 5-6m cách lòng đường hiện trạng 0,5m theo chiều đi từ ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi đến ngã tư Nguyễn Xiển – tuyến đường số 1 để hạn chế ùn tắc. Với tình hình giao thông phức tạp tại tuyến đường Nguyễn Xiển thì việc xén dải phân cách được coi là cần thiết. Song, cần tính toán cẩn thận và chú trọng khâu tổ chức giao thông, tránh tình trạng thông chỗ này, tắc chỗ khác.

 

 

Đường Nguyễn Xiển, Hà Nội. Lưu thông qua khu vực này vào giờ cao điểm là một cực hình. Vốn là con đường giao thông huyết mạch của Thủ đô với các tỉnh phía Nam, nên lượng phương tiện di chuyển qua đây là rất lớn. Giờ đây tắc không lối thoát, khi các lô cốt được dựng lên để thi công công trình xử lý nước thải Yên Xá.

Bà Phạm Thị Nghĩa, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: Trước thì chỉ mất 10-15 phút là đi qua Nguyễn Xiển nhưng giờ mất cả tiếng chưa đi qua được.

Mới đây Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất xén dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển. Có thể thấy, việc xén dải phân cách được coi là sở trường của TP.Hà Nội. Mỗi khi thấy khó, thấy phức tạp, là y như rằng cứ dải phân cách là xén.

Theo các chuyên gia giao thông, việc xén dải phân cách cũng chỉ là giải pháp tình thế, song với tình hình ùn tắc phức tạp tại đường Nguyễn Xiển, thì giải pháp này được coi là cần thiết và nên triển khai nhanh chóng.

TS.Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho biết: Tất cả những cái giải pháp mà chúng ta đề xuất ra mà không ảnh hưởng gì đến kết cấu công trình, không ảnh hưởng những cái vấn đề khác liên quan đến quản lý trật tự ATXH, mà lại giúp ích cho vấn đề xử lý trước mắt ùn tắc giao thông thì chúng ta nên làm chúng ta vẫn có thể tận dụng dải phân cách đó để xử lý hỗ trợ mở thêm các cái làn để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông thì tôi nghĩ cái này là giải pháp rất tốt.

Tuy nhiên, sau khi xén dải phân cách thì phương án tổ chức giao thông cần phải được chú trọng và tính toán hợp lý, bởi sau khi xén dải phân cách, mở rộng lòng đường, thì rất có thể vị trí ùn tắc mới đã xuất hiện ngay chính khoảng trống đã được mở rộng. Hay nói thẳng ra, đó là dồn dòng lưu thông từ chỗ này sang chỗ khác, thông chỗ này, tắc chỗ khác.

Và khu vực Khuất Duy Tiến là 1 ví dụ điển hình. Theo các chuyên gia giao thông, việc tổ chức giao thông cần chú ý đến tốc độ, mật độ phương tiện và hướng chuyển động để điều chỉnh dòng xe hài hòa, tránh xung đột giao thông.

TS.Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho biết thêm: Khi chúng ta xén dải phân cách thì đương  ranh giới của các con đường chạy ngược chiều nhau nó sẽ hẹp lại.Có thể các phương tiện chạy tốc độ cao vượt dải phân cách, như vậy trước mắt chúng ta phải xem xét lại tốc độ chỗ đó, nếu mà lớn quá thì chúng ta phải có điều chỉnh.Hơn nữa khi mà chúng ta xén dải phân cách thì dòng xe thay đổi về hướng chuyển động và chúng ta phải cân nhắc tất cả những yếu tố này để làm sao cho cái việc mà điều chỉnh các dòng xe cho êm thuận và đảm bảo ATGT.

Câu chuyện xén dải phân cách, cho thấy công tác quy hoạch và vấn đề kiến trúc đô thị còn nhiều bất cập, sai đâu sửa đấy. Rõ ràng, khoảng đất dự phòng rồi cũng đến lúc cạn kiệt, vậy lúc đó lấy gì để xén. Bài học đường Nguyễn Xiển một lần nữa cho thấy bài toán bền vững để kéo giảm ùn tắc vẫn chưa thực hiện triệt để, như phát triển giao thông tĩnh, hạn chế xe cá nhân, thúc đẩy giao thông công cộng, cuối cùng vẫn chỉ dừng lại ở khẩu hiệu mà thôi./.

BT
Thăm dò khán giả