Thứ Sáu, 29/03/2024 03:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cảnh giác khẩu trang y tế giá rẻ, trôi nổi

(ANTV) - Giữa diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam cũng như trên thế giới thì khẩu trang là vật dụng quan trọng góp phần phòng chống dịch bệnh lây lan. Bên cạnh các loại khẩu trang đảm bảo thì thực tế cũng xuất hiện rất nhiều loại khẩu trang không hộp, không nhãn mác, được đóng gói sơ sài, bày bán tràn lan với mức giá khá rẻ. 

Sử dụng khẩu trang y tế không đảm bảo chất lượng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong việc phòng, tránh dịch bệnh. Bởi vậy, người tiêu dùng hãy chọn mua những loại khẩu trang uy tín giúp an toàn phòng dịch.

Gắn liền với công tác phòng chống dịch Covid 19, khẩu trang y tế là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong thời gian qua. Có quy định rõ ràng và sẽ bị xử lý nghiêm nếu không tuân thủ. Cũng vì vậy, nhiều người đeo khẩu trang với tâm lý đối phó, chọn mua khẩu trang một cách hời hợt, tạo kẽ hở cho khẩu trang y tế kém chất lượng tiêu thụ mạnh trên thị trường.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Như Quỳnh, Phó Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Nội cho biết: Khi người dân sử dụng khẩu trang y tế kém chất lượng thì mức độ bảo vệ sẽ không được đảm bảo. Ví dụ khẩu trang chúng ta đang sử dụng ít nhất có 3 lớp, nếu sản xuất không đúng quy trình, không đảm bảo chất lượng thì mức độ bảo vệ khỏi virus, vi khuẩn hoàn toàn là không có.

Hiện nay, người dân có thể dễ dàng mua khẩu trang y tế, không chỉ ở các cơ sở y tế, hiệu thuốc uy tín mà ngay các cửa hàng nhỏ lẻ, thậm chí trên vỉa hè, lề đường, khẩu trang y tế cũng được bày bán tràn lan, giá rẻ giao động từ 20-45 nghìn đồng/hộp.

Chị Nguyễn Thu Hà, Yên Sở cho biết chị thường xuyên mua khẩu trang ở rìa đường, 25 nghìn một hộp thôi. Rất khó phân biệt khẩu trang thật giả, mình thấy rẻ thì mình mua thôi.

Còn anh Nguyễn Văn Tú, Thanh Nhàn cho biết anh thường mua khẩu trang trong các hiệu thuốc, với giá 35-45 nghìn. Khó phân biệt được đâu là đồ giả, đâu là đồ thật.

Chị Nguyễn Thị Phương, Hai Bà Trưng bày tỏ: Mua ngoài hiệu thuốc, lúc thì 35 nghìn một hộp, lúc thì bán 5 nghìn một chiếc, nhìn bằng mắt thường thì khó phân biệt được đâu là khẩu trang y tế chất lượng và kém chất lượng.

Chị Phạm Thị Hà, Cầu Giấy cho biết thêm: Mình nghĩ có thể dựa vào độ dày mỏng, màu sắc, bao bì của khẩu trang để phân biệt. Nếu phát hiện ra khẩu trang giả thì mình sẽ bỏ ngay lập tức vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng.

Việc phân định và chọn mua các thương hiệu khẩu trang uy tín phải được đặt lên hàng đầu, tránh mua phải hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, nhiều người bán khẩu trang dọc các tuyến đường, vỉa hè lại coi đó là việc không cần thiết.

Loại nào cũng giống nhau là câu trả lời chúng tôi nhận được khi tìm mua một hộp khẩu trang y tế chất lượng. Nghiễm nhiên quảng cáo là hàng nhà làm, cam kết 4 lớp, đạt chuẩn, nhưng khi hỏi về giấy tờ đăng ký sản xuất, hóa đơn xuất nhập hàng thì người bán hàng nói không biết vì con rể của chị lấy cho chị  bán.

Tiếp tục hỏi mua khẩu trang y tế tại một quầy hàng khác, vẫn là chiêu thức quảng cáo hàng nhà làm, đảm bảo chất lượng, bán số lượng lớn đi khắp nơi song không có gì để đảm bảo.

Tại một kho bán buôn khẩu trang, mặt hàng được quảng cáo là nhập thẳng từ công ty chính hãng, có giấy tờ hóa đơn đầy đủ, có đăng ký sản xuất và đóng thuế lại có giá rẻ bất ngờ, thậm chí rẻ hơn nhiều lần so với giá công bố khẩu trang y tế của bộ y tế.

Một thùng 50 hộp, một hộp 50 chiếc. Lấy một thùng giá 900, vào 18, 19 nghìn một hộp thôi. Chưa đến 400 đồng một chiếc khẩu trang, giá chỉ bằng ¼ giá khẩu trang được bộ y tế công khai

Theo ThS, Bs Phạm Như Quỳnh, Phó Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Nội, thì giá thành rẻ bất thường là điều người dân nên cẩn trọng khi mua khẩu trang. Nếu khẩu trang rẻ quá so với thị trường, cùng phân khúc, cùng công ty, cùng mẫu mã, cùng quy cách đóng gói không thể chênh lệch 25 nghìn với 50 nghìn một hộp khẩu trang được. Như vậy, mua khẩu trang với giá 25 nghìn thì khả năng khẩu trang giả là rất cao.

Những loại khẩu trang giả nhái thường sử dụng những vật liệu vải kém chất lượng, những hạt bụi từ vải kém chất lượng, xâm nhập vào đường thở sẽ gây nên nhiều bệnh hô hấp nguy hại. Khi gặp thời tiết lạnh, độ ẩm thấp sẽ gây ra các bệnh về hô hấp, viêm phổi. Đồng thời không có tác dụng ngăn ngừa hoặc phòng tránh virus SARS-CoV-2.

Việc làm giả nhái khẩu trang y tế đã không còn là vấn đề mới, đặc biệt kể từ khi dịch Covid bùng phát. Vào thời điểm dịch diễn biến phức tạp, khẩu trang luôn là mặt hàng bị làm giá và làm giả nhiều nhất./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm