Thứ Năm, 02/05/2024 05:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chuyển đổi số hoạt động thư viện trong CAND

(ANTV) - Xác định chuyển đổi số ngành thư viện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình chuyển đổi số trong Công an nhân dân, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và Bộ Công an, hoạt động thư viện Công an nhân dân đã chủ động, dựa vào nội lực là chính, vừa đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp của các loại hình thư viện trong mối liên kết chặt chẽ, thúc đẩy nhau cùng phát triển giữa các thư viện trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân. Thế nhưng, hoạt động thư viện cũng đang đứng trước những thách thức trong quá trình chuyển đổi số.

Xây dựng công cụ, hệ thống máy số hóa để có thể tích lũy về cơ sở dữ liệu số cho việc khai thác thông tin, lưu thông tài liệu, mượn trả tự động 24/7. Đó là hai trong số rất nhiều công việc mà Trung tâm lưu trữ thư viện - Học viện Cảnh sát nhân dân đã đẩy mạnh thực hiện trong những năm gần đây, để đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động thư viện. Hiệu quả thấy rõ, là tiết kiệm nhân lực, thời gian trong quản lý thư viện; nhưng cũng có những thách thức không nhỏ, nhất là trong việc đảm bảo an ninh thông tin trên môi trường số.

Những thách thức trong chuyển đổi số hoạt động thư viện Công an nhân dân cũng đã được đề cập đến tại Hội thảo khoa học do Bộ Công an tổ chức vào tháng 12/2021. Tại đây, đông đảo các chuyên gia, nhà quản lý, nhà nghiên cứu khoa học đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về đẩy mạnh chuyển đổi số, ưu tiên phát triển tài nguyên số.

Để đạt được mục tiêu đến năm 2030 thực hiện chuyển đổi số, liên thông với mọi loại hình thư viện, chắc chắn ngành thư viện còn phải vượt qua nhiều khó khăn. Nguồn kinh phí cũng như nhân lực dành cho công tác số hóa tài liệu tại các thư viện còn hạn hẹp, thiếu và yếu. Khảo sát của Thư viện Quốc gia cũng chỉ ra rằng, có tới 96% thư viện có nhu cầu đào tạo hoặc đào tạo lại kiến thức công nghệ thông tin. Con số thống kê này ở các khối thư viện chuyên ngành, quân đội, công an đều cao.

Thực tế, lực lượng Công an nhân dân là lực lượng vũ trang nên có những phương thức tổ chức, hoạt động thư viện phù hợp với các quy định của Luật Thư viện Việt Nam, phù hợp với đặc thù của lực lượng vũ trang. Nâng cao nhận thức về Chương trình chuyển đổi số thư viện, đánh giá những thời cơ, thách thức của chuyển đổi số đối với chủ trương xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại sẽ vẫn luôn là hướng đi đúng đắn để đạt được mục tiêu đề ra.

Tin mới nhất

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Pháp luật 01/05/2024

(ANTV) - Đêm ngày 30/4, Tổ công tác của Công an huyện Bát Xát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phát hiện 03 xe mô tô chạy tốc độ cao, đi từ TP Lào Cai về Bát Xát. Khi đi đến Km 27Km+500, cả 03 phương tiện xe mô tô không chấp hành hiệu lệnh, mà có hành vi chạy thẳng, thông chốt Cảnh sát giao thông.

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (2/5) được dự báo tăng nhẹ. Nếu không chi Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 60-90 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể lấy lại mức 25.000 đồng/lít.

Tây Nguyên cần hỗ trợ chống hạn

Tây Nguyên cần hỗ trợ chống hạn

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Mặc dù các tỉnh Tây Nguyên đang chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ để chống nắng hạn, song đây chỉ là những giải pháp mang tính ngắn hạn. Tây Nguyên cần nguồn lực lớn hơn cho chiến lược dài hơi về chống hạn, để không còn chỉ phụ thuộc, trông chờ vào nước trời.

Xung quanh đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần

Xung quanh đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Khảo sát của Tổ chức Lao động quốc tế, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có thời giờ làm việc cao trên thế giới và khu vực. Do đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất giảm giờ làm việc của lao động trong doanh nghiệp xuống dưới 48 tiếng/tuần.

Phim về địa đạo Củ Chi

Phim về địa đạo Củ Chi

Văn hóa 01/05/2024

(ANTV) - Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng ekip vừa giới thiệu những thước phim đầu tiên của dự án điện ảnh “Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối”. Đây là phim điện ảnh sẽ ra mắt nhân kỷ niệm 50 năm hòa bình, thống nhất đất nước.

Xem thêm