(ANTV) - Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo đưa ra nhiều quy định mới, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của xã hội và người dân. Những quy định mới này được các chuyên gia, nhà khoa học đánh giá cao. Đặc biệt là việc lần đầu tiên, cơ quan soạn thảo Luật cụ thể hóa các quy định, chính sách về giải quyết tai nạn giao thông đường bộ và chỉ huy, điều khiển, giải quyết ùn tắc giao thông, giải quyết các vấn đề ANTT, sự kiện trên các tuyến giao thông. Đây là những vấn đề quan trọng, cốt lõi trong công tác đảm bảo TTATGT, tuy nhiên chưa được quy định một cách đầy đủ trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Dẫn đến nhiều vướng mắc, bất cập đối với lực lượng thực thi nhiệm vụ.
Địa bàn tỉnh Bắc Ninh, năm 2021, xảy ra gần 100 vụ tai nạn giao thông, làm 65 người chết, bị thương 33 người. Trong đó nguyên nhân gây tai nạn do lỗi của người tham gia giao thông chiếm trên 90% số vụ.
Quá trình giải quyết tai nạn giao thông, lực lượng thực thi nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn. Liên quan đến hoạt động bảo vệ hiện trường, thu thập thông tin ban đầu, công tác phối hợp giữa các đơn vị: công an, y tế. Đặc biệt là ý thức của người dân, những người liên quan và có mặt tại hiện trường vụ tai nạn còn hạn chế. Thậm chí gây ảnh hưởng tới quá trình giải quyết tai nạn giao thông của lực lượng Công an.
Đây cũng là khó khăn chung của lực lượng CSGT các địa phương. Khi Luật giao thông đường bộ năm 2008 không quy định cụ thể về các chế định bảo đảm TTATGT, trong đó có vấn đề giải quyết tai nạn giao thông.
Việc hướng dẫn thi hành hoàn toàn phụ thuộc vào các văn bản dưới Luật. Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải đều có những thông tư hướng dẫn giải quyết tai nạn giao thông. Do đó, không tránh khỏi những chồng chéo.
Nhiều chuyên gia cho rằng, cơ quan soạn thảo Luật TTATGT đường bộ đã đi rất đúng hướng khi bổ sung chính sách về giải quyết tai nạn giao thông vào Dự thảo Luật, hướng tới sự thống nhất và cụ thể, tháo gỡ những khó khăn đối với lực lượng thực thi nhiệm vụ.
Dự thảo Luật TTATGT đường bộ đã quy định rất cụ thể, rõ ràng về giải quyết TNGT đường bộ tại Chương V. Từ nguyên tắc giải quyết TNGT; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân tại hiện trường nơi xảy ra vụ TNGT; trách nhiệm của ngành Y tế, trách nhiệm của ngành Công an, trách nhiệm của cơ quan bảo trì, khai thác đường bộ, trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm, UBND các cấp trong giải quyết TNGT. Từ đó, sẽ giúp cho việc giải quyết TNGT được kịp thời, khách quan, đúng pháp luật; có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức; khắc phục kịp thời hậu quả các vụ TNGT; bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của các bên có liên quan trong vụ TNGT.
Theo thống kê, hiện nay Việt Nam có khoảng 64 triệu xe mô tô, 5 triệu xe ô tô. Trong khi lượng phương tiện giao thông tăng cao, hạ tầng giao thông chưa phát triển, ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn chưa nghiêm khiến tình tình TTATGT đường bộ diễn ra rất phức tạp.
Ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, sức khỏe của người dân.
Cơ quan soạn thảo Luật cũng đã lần đầu tiên, bổ sung một cách cụ thể quy định về tổ chức, chỉ huy, điều khiển giao thông và giải quyết ùn tắc giao thông đường bộ. Giúp cho lực lượng chức năng có cơ sở pháp lý rõ ràng, đầy đủ khi tổ chức thực hiện; giải quyết được những vấn đề bất cập về tổ chức giao thông, về chỉ huy, điều khiển giao thông.
Với những điểm mới được bổ sung trong Dự thảo Luật. Nhiều chuyên gia kỳ vọng, Luật TTATGT đường bộ sẽ sớm được ban hành. Tạo hành lang pháp lý đủ mạnh trong lĩnh vực TTATGT, không chỉ đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người tham gia giao thông. Mà còn là cơ sở pháp lý quan trọng đối với lực lượng thực thi công vụ. Theo hướng công khai, minh bạch trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Dự thảo Luật TTATGT đường bộ cũng bổ sung, quy định cụ thể hơn chính sách về tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông. Trong bối cảnh tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên các tuyến đường bộ đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc hoàn thiện thể chế, quy định về xử lý tội phạm và vi phạm trên tuyến giao thông đường bộ sẽ giúp ngăn chặn được những hành vi coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác của một bộ phận người tham gia giao thông.