Thứ Sáu, 29/03/2024 12:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cử tri đồng tình với chủ trương đấu giá biển số ô tô

(ANTV) - Dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá đã được các đại biểu thảo luận tại hội trường Quốc hội. Thông tin này cũng nhận được sự quan tâm và nhiều ý kiến chia sẻ từ cộng đồng mạng.

Thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá nhằm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người mua xe muốn sở hữu biển số xe theo mong muốn cá nhân; bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả công tác quản lý phương tiện giao thông đường bộ; tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Đề xuất này nhận được sự đồng thuận và tán thành của đông đảo cư dân mạng.

Mức khởi điểm đấu giá biển số ô tô cũng nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều ý kiến đồng tình với phương án áp dụng thống nhất trong cả nước một mức giá khởi điểm như đề nghị của cơ quan thẩm tra là 40 triệu đồng.

Cũng có ý kiến cho rằng mức giá khởi điểm nên giao cho từng địa phương và tuỳ thuộc vào từng loại biển số. Tuy nhiên, các ý kiến đều khẳng định, quan trọng nhất vẫn là quá trình đấu giá được thực hiện công khai, minh bạch.

Liên quan đến vấn đề này, tại phiên họp cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội vào tháng 10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có ý kiến: “Mức giá khởi điểm đừng nên cao quá.

Nếu quy định giá khởi điểm quá cao chưa chắc đã thu hút được người tham gia. Bởi mục tiêu là khai thác hiệu quả kho số, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng chính đáng của người dân, không phải chỉ để thu ngân sách”.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý rà soát, tạo thuận lợi nhất cho người dân, bảo đảm cao nhất quyền lợi cho người dân từ đó tạo hấp dẫn cho người dân tham gia đấu giá.

Bên cạnh mức khởi điểm đấu giá biển số ô tô, quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá là vấn đề nhận được nhiều ý kiến tranh luận từ cộng đồng mạng.

Theo đề xuất, người trúng đấu giá sẽ có quyền được đăng ký biển số trúng đấu giá gắn với ô tô thuộc sở hữu; được giữ lại biển số trúng đấu giá khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu; được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số theo xe.

Tuy nhiên, người nhận chuyển nhượng, người được cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe sẽ không được giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác; không được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá.

Đông đảo cư dân mạng cho rằng, cần nghiên cứu và kiểm soát chặt quyền lợi gắn với biển, quyền lợi biển gắn với xe để tránh tình trạng một người tham gia đấu giá nhiều biển đẹp, mua xe, gắn biển đẹp rồi bán cho người có nhu cầu.

Theo chương trình kỳ họp, sau khi đại biểu thảo luận tổ về nội dung này, chiều 15/11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn, sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Đông đảo cư dân mạng đều khẳng định sự cần thiết ban hành Nghị quyết này và kỳ vọng đề xuất này khi đưa vào triển khai thực tế sẽ sẽ đem lại lợi ích cho người dân, tăng thu ngân sách nhà nước và đặc biệt là góp phần nâng cao hiệu quả quản lý phương tiện giao thông đường bộ, công khai, minh bạch trong cấp quyền sử dụng biển số ô tô.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm