Thứ sáu, ngày 09/12/2022 - 12:44 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 12:54, Thứ 6, 25/11/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cuối năm “xe dù bến cóc” lại nóng

(ANTV) - Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến tết nguyên đán. Đã thành quy luật, càng về dịp cuối năm nhu cầu đi lại càng tăng cao, kéo theo tình trạng xe dù bến cóc lại có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt tại khu vực xung quanh các bến xe ở Hà Nội. Để đảm bảo trật tự an toàn, tránh ùn tắc giao thông dịp này, lực lượng liên ngành Công an, Thanh tra giao thông các quận huyện đang đẩy mạnh phối hợp kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Những vi phạm này đang được xử lý như thế nào? 

Những hình ảnh xe đi chậm không khó bắt gặp tại tuyến đường Phạm Hùng, TP Hà Nội. Mặc dù tuyến đường này đã cắm biển hạn chế tốc độ tối thiểu nhưng đối với nhiều phương tiện thì có cũng như không. Thậm chí là ngang nhiên dừng đỗ đón trả khách sai quy định. Từ xe limousin đến các phương tiện xe khách đã khiến tuyến đường này trở thành một bến cóc bất hợp pháp. Và khi bị lực lượng chức năng xử lý lại là những biện minh rất đỗi quen thuộc.

Anh Lê Hoàng Thắng, tỉnh Quảng Ninh nói: Tại vì xe trước nó cũng đi chậm xe mình không vượt được lên. Xe mình quay đầu mà. Mình đi từ Nguyễn Hoàng mình rẽ. Đấy là cũng do khách quan thôi, chứ mình không vượt lên, xe khác cũng vậy thôi.

Lái xe Trần Mạnh Hà, tỉnh Bắc Giang nói: Bọn em chỉ đi chậm lái tý để lấy 1,2 gói hàng thôi chứ bây giờ làm gì có khách đâu. Các đội Limousin ở ngoài chờ lấy hết khách rồi, lấy thêm ít hàng để tăng lợi nhuận.

Cũng chính bởi những lý do như vậy mà những vi phạm cứ ngày một ngang nhiên. Và một hệ lụy dễ dàng nhận thấy đó là gây ảnh hưởng đến TT ATGT. Từ những vi phạm như thế này có thể dẫn đến ùn tắc giao thông hay thậm chí là tiềm ẩn về nguy cơ tai nạn. Nhưng đối với những tài xế vi phạm thì điều này không là gì bởi họ đã đạt được mục đích là bắt được khách và tăng lợi nhuận.

Lái xe Đàm Tiến Quỳnh, tỉnh Bắc Ninh nói: Lỗi bắt khách thì em không có nhưng đúng đoạn ra khỏi bến cua gấp quá nên phải đi chậm, vì xe bọn em xe công ty nên không bắt khách dọc đường.

Bên cạnh đó, theo lực lượng chức năng cho biết nguyên nhân của những vi phạm bắt nguồn từ việc xuất bến ít khách, do vậy các phương tiện đều có tâm lý bắt đón thêm nếu có khách đứng dọc đường hoặc chở thêm chút hàng hóa. Thực tế này từ lâu rất khó xử lý triệt để, bởi một khi vắng bóng lực lượng chức năng thì các vi phạm lại diễn ra.

Vì thế, riêng tại những khu vực bến xe trong thời gian này dịp này lực lượng chức năng sẽ liên tục bố trí các chốt kiểm soát để tăng cường xử lý vi phạm, đảm bảo TT ATGT. Cùng với xử lý xe xuất bến vi phạm, dịp này các lực lượng cũng quyết liệt xử lý các xe khách bỏ bến chạy dù, xe hợp đồng trá hình để lập lại trật tự trong vận tải khách.

Ông Nguyễn Hoàng Yên: Đội TTGT vận tải quận Hoàng Mai, Hà Nội nói: Bẩy chốt này không phải chốt cứng mà là chốt tuần tra trải đều từ cổng bến trên các tuyến đều có lực lượng nếu có vi phạm các lực lượng sẽ xử lý nếu tái diễn tổ công tác đó phải chịu trách nhiệm.

Thượng úy Đinh Văn Hưng, Đội CSGT số 14, phòng CSGT CA TP.Hà Nội nói: Qua công tác phối hợp, các bên kết hợp xử lý vi phạm cùng tuyên truyền đối với các lái xe chủ xe khách hiểu chấp hành các qui định về đón trả khách.

Mới đây, theo thống kê của bến xe Nước Ngầm, TP Hà Nội, thời gian qua đã có 85 đơn vị với gần 100 lốt xe của các tuyến từ Hà Nội một số địa phương trên cả nước đã bỏ bến không chạy. Điều này đang cho thấy vì sao tình trạng xe dù bến cóc lại đang xuất hiện ngày một nhiều tại nhiều tuyến phố của thủ đô Hà Nội.

BT
Thăm dò khán giả