(ANTV) - Quốc lộ 31 - đoạn đi qua thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, do vải thiều đang vào chính vụ nên mỗi ngày có hàng trăm phương tiện giao thông từ xe máy đến những xe tải lớn nhỏ khác nhau đổ về khu vực này để mua, bán vải thiều. Công an huyện Lục Ngạn phối hợp với phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang thường xuyên làm nhiệm vụ trên các tuyến đường, nhất là nơi tập trung nhiều điểm thu mua vải thiều để thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
5h sáng, dọc tuyến Quốc lộ 31 đi qua huyện Lục Ngạn, những hàng xe máy nuối đuôi nhau dài hơn 1km của người dân bán vải thiều và cả những hàng xe tải, xe container của thương lái đổ về đây thu mua. Nếu như không có lực lượng Cảnh sát giao thông phân lần, phân luồng thì ùn tắc cục bộ sẽ xảy ra.
Mùa vải thiều 2022, Công an huyện Lục Ngạn đã đã huy động 100% cán bộ Cảnh sát giao thông, chia thành 3 tổ làm nhiệm vụ thường xuyên tại 11 điểm nút giao thông quan trọng, nơi tập trung nhiều thu mua vải thiều, từ đó kịp thời hướng dẫn, phân luồng, giải tỏa ùn tắc giao thông tại đây. Do vậy, tình hình giao thông tại các khu vực luôn được đảm bảo, việc tiêu thụ vải thiều của người dân diễn ra thuận lợi.
Vải thiều chính vụ của huyện Lục Ngạn kéo dài khoảng hơn một tháng, từ khoảng 20/6 đến giữa tháng 7 tới đây. Không chỉ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Công an huyện Lục Ngạn còn hỗ trợ, giúp đỡ người dân di chuyển vải thiều vào các điểm các điểm thu mua. Lập đường dây nóng để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gom hàng, tăng giá đối với các hoạt động phụ trợ như thùng xốp, đá cây, vận tải.
Cân nhắc điều chỉnh, tổ chức lại giao thông đô thị
Đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên tuyến buýt nhanh BRT, cho phép các phương tiện khác lưu thông vào gồm xe khách 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường… đang nhận được sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông. Sau gần 6 năm vận hành, khai thác, thực tế cho thấy tuyến bus nhanh BRT 01 của Hà Nội không chỉ bộc lộ hàng loạt sai phạm, lãng phí, đội giá, mà hiệu quả khai thác chỉ như buýt thường.
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc cân nhắc điều chỉnh làn ưu tiên cho xe bus nhanh và tổ chức lại giao thông đô thị, đặc biệt đối với các tuyến đường trục chính nội đô chịu áp lực cao là cần thiết. Tuy nhiên, cần phải thực hiện với lộ trình và điều chỉnh cụ thể, đồng bộ ra sao, để tháo gỡ được vấn đề ùn tắc giao thông và ưu tiên vận tải công cộng.
ANTV đã có cuộc trao đổi với Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy về vấn đề này: