(ANTV) - Ở thời điểm hiện tại, Hà Nội có 20 chợ truyền thống, 3 chợ đầu mối, 25 siêu thị và 35 cửa hàng tiện lợi đang phải dừng hoạt động do có liên quan đến các ca nhiễm COVID-19. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho rằng, việc những kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại phải đóng cửa khiến việc cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì lẽ đó, mới đây Sở này đã đưa ra đề xuất là trưng dụng các bến xe, sân vận động đang trong quá trình tạm dừng hoạt động để làm điểm trung chuyển hàng hóa. Đây được xem là giái pháp nhằm duy trì được chuỗi cung ứng ổn định cho TP Hà Nội.
Tại chợ đầu mối Minh Khai. Khi toàn bộ hoạt động bị ngưng trệ người dân khu vực và các đầu mối sản phẩm không thể tiếp cận được các loại hàng hóa còn các xe tải thì vẫn liên tục đưa hàng vào nội đô.
Nguồn cung lớn nhưng mắt xích, cầu nối đến tay người tiêu dùng thì gián đoạn. Đã khiến cho nhiều đầu nậu tại đây đã nghĩ ra những cách làm mới. Chọn các bãi xe những ngõ nhỏ xung quanh khu vực chợ thậm chí là cả đường giao thông để làm điểm tập kết hàng hóa.
Đại tá Lê Đức Hùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, Công an thành phố Hà Nội cho biết: Khi mà mình tổ chức phong tỏa chợ Minh Khai thì các tiểu thương này sẽ tràn ra tuyến đường 32, tràn ra các tuyến giao thông khác gây ra những tiềm ẩn TNGT và những bất cập về an ninh khác. Cũng là cái ý thức tự nhiên thôi đó là họ sẽ tìm những chỗ nào thuận tiện nhất đó là các tuyến đường giao thông để buôn bán. Nên lực lượng ông an quận cũng tham mưu cho quận là chúng ta cần bố trí cho các tiểu thương ở một điểm khác tạm thời.
Đó là khó khăn chung của nhiều quận huyện có các chợ đầu mối bị phong tỏa đặc biệt là trong tháng 8 này, hàng loạt loại nông sản bắt đầu bước vào giai đoạn thu hoạch, và 1 lượng xe rất lớn cũng theo đó đổ dồn về Hà Nội. Việc vận chuyển, giao thương hàng hóa theo kiểu tự phát tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Vì vậy mới đây Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã có đề xuất tận dụng tạm 1 số bến xe, sân vận động làm điểm tập kết hàng. Và bến xe Yên Nghĩa được nhắc đến đầu tiên, vì có sẵn rất nhiều ưu điểm .
Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết: Nghiêm trọng nhất và nguy hiểm nhất đó là chúng ta không giám sát được, truy vết được nếu có dịch bệnh ở đây. Vì không thể nào những nơi tự phát đó có đẩy đủ các phương tiện phòng dịch. Nhưng nếu chúng ta đưa vào có tổ chức, có bến xe, có bãi xe, sân vận động thì ta thực hiện được. Trong cái quy hoạch các bến xe từ ngày xưa đó thì nó được kết nối với các đầu mối giao thông, các luồng xe chạy qua đấy cả, và nó ở ven đô. Còn các sân vận động thì nó ở nội thành thì 2 cái điểm này xe đều có thể tiếp cận. Và Hà Nội cần đẩy nhanh làm cái phương án này ngay tránh để tình trạng xe ùn ứ rồi mới cuống lên.
Nó cũng có những lợi thế đó là đầu mối giao thông, thuận tiện để các xe đến. Nhưng nó cũng có những cái trở ngại, đó là các bến xe là dùng để đón người, thì giờ lại đón hàng hóa thì nó lại khác. Ví dụ như những xe có tải trọng lớn rất dễ làm hỏng các thiết bị rồi là nền đường. Như cái đó chúng ta cũng phải suy nghĩ để làm sao trong cái tình huống đặc biệt này khi tận dụng những không gian như vậy để có thể chủ động, làm giảm bớt những thiệt hại về tài sản công cộng mà chúng ta đã tốn nhiều công sức để thực hiện nên.
Các chuyên gia cho rằng, những “vùng đệm” bao quanh thành phố như thế này là vô cùng cần thiết trước khi kết nối với các “vùng xanh” trong nội đô không chỉ thay thế được các đầu mối bị phong tỏa mà quan trọng hơn là kiểm soát được nguồn đến và đi.
Trước mắt để đạt được thỏa thuận và tạo “luồng xanh” cho đề xuất có nhiều ưu điểm này, 3 ngành Giao thông, Công thương và Nông nghiệp cần sớm có được sự nhất trí và đồng thuận trong phương án tổ chức các điểm tập kết này. Tránh để kéo dài tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng hóa tự phát, gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh./.