Thứ Sáu, 26/04/2024 21:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đề xuất dùng bến xe, sân vận động làm điểm trung chuyển hàng hóa

(ANTV) - Ở thời điểm hiện tại, Hà Nội có 20 chợ truyền thống, 3 chợ đầu mối, 25 siêu thị và 35 cửa hàng tiện lợi đang phải dừng hoạt động do có liên quan đến các ca nhiễm COVID-19. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho rằng, việc những kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại phải đóng cửa khiến việc cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì lẽ đó, mới đây Sở này đã đưa ra đề xuất là trưng dụng các bến xe, sân vận động đang trong quá trình tạm dừng hoạt động để làm điểm trung chuyển hàng hóa. Đây được xem là giái pháp nhằm duy trì được chuỗi cung ứng ổn định cho TP Hà Nội.

Tại chợ đầu mối Minh Khai. Khi toàn bộ hoạt động bị ngưng trệ người dân khu vực và các đầu mối sản phẩm không thể tiếp cận được các loại hàng hóa còn các xe tải thì vẫn liên tục đưa hàng vào nội đô.

Nguồn cung lớn nhưng mắt xích, cầu nối đến tay người tiêu dùng thì gián đoạn. Đã khiến cho nhiều đầu nậu tại đây đã nghĩ ra những cách làm mới. Chọn các bãi xe những ngõ nhỏ xung quanh khu vực chợ thậm chí là cả đường giao thông để làm điểm tập kết hàng hóa.

Đại tá Lê Đức Hùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, Công an thành phố Hà Nội cho biết: Khi mà mình tổ chức phong tỏa chợ Minh Khai thì các tiểu thương này sẽ tràn ra tuyến đường 32, tràn ra các tuyến giao thông khác gây ra những tiềm ẩn TNGT và những bất cập về an ninh khác. Cũng là cái ý thức tự nhiên thôi đó là họ sẽ tìm những chỗ nào thuận tiện nhất đó là các tuyến đường giao thông để buôn bán. Nên lực lượng ông an quận cũng tham mưu cho quận là chúng ta cần bố trí cho các tiểu thương ở một điểm khác tạm thời.

Đó là khó khăn chung của nhiều quận huyện có các chợ đầu mối bị phong tỏa đặc biệt là trong tháng 8 này, hàng loạt loại nông sản bắt đầu bước vào giai đoạn thu hoạch, và 1 lượng xe rất lớn cũng theo đó đổ dồn về Hà Nội. Việc vận chuyển, giao thương hàng hóa theo kiểu tự phát tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Vì vậy mới đây Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã có đề xuất tận dụng tạm 1 số bến xe, sân vận động làm điểm tập kết hàng. Và bến xe Yên Nghĩa được nhắc đến đầu tiên, vì có sẵn rất nhiều ưu điểm .

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết: Nghiêm trọng nhất và nguy hiểm nhất đó là chúng ta không giám sát được, truy vết được nếu có dịch bệnh ở đây. Vì không thể nào những nơi tự phát đó có đẩy đủ các phương tiện phòng dịch. Nhưng nếu chúng ta đưa vào có tổ chức, có bến xe, có bãi xe, sân vận động thì ta thực hiện được. Trong cái quy hoạch các bến xe từ ngày xưa đó thì nó được kết nối với các đầu mối giao thông, các luồng xe chạy qua đấy cả, và nó ở ven đô. Còn các sân vận động thì nó ở nội thành thì 2 cái điểm này xe đều có thể tiếp cận. Và Hà Nội cần đẩy nhanh làm cái phương án này ngay tránh để tình trạng xe ùn ứ rồi mới cuống lên.

Nó cũng có những lợi thế đó là đầu mối giao thông, thuận tiện để các xe đến. Nhưng nó cũng có những cái trở ngại, đó là các bến xe là dùng để đón người, thì giờ lại đón hàng hóa thì nó lại khác. Ví dụ như những xe có tải trọng lớn rất dễ làm hỏng các thiết bị rồi là nền đường. Như cái đó chúng ta cũng phải suy nghĩ để làm sao trong cái tình huống đặc biệt này khi tận dụng những không gian như vậy  để có thể chủ động, làm giảm bớt những thiệt hại về tài sản công cộng mà chúng ta đã tốn nhiều công sức để thực hiện nên.

Các chuyên gia cho rằng, những “vùng đệm” bao quanh thành phố như thế này là vô cùng cần thiết trước khi kết nối với các “vùng xanh” trong nội đô không chỉ thay thế được các đầu mối bị phong tỏa mà quan trọng hơn là kiểm soát được nguồn đến và đi.

Trước mắt để đạt được thỏa thuận và tạo “luồng xanh” cho đề xuất có nhiều ưu điểm này, 3 ngành Giao thông, Công thương và Nông nghiệp cần sớm có được sự nhất trí và đồng thuận trong phương án tổ chức các điểm tập kết này. Tránh để kéo dài tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng hóa tự phát, gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh./.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm