Thứ Năm, 25/04/2024 16:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đủ chiêu trò vô hiệu hóa camera giám sát trên ô tô kinh doanh

(ANTV) - Theo nghị định 10 của Chính phủ thì từ 1/1/2022 tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở lên, xe container, xe đầu kéonếu không có camera giám sát sẽ bị xử phạt theo quy định. Tuy nhiên đến thời điểm này đã gần giữa năm, số xe đã lắp và truyền dữ liệu về tổng cục đường bộ Việt Nam chỉ đạt khoảng 70%. Với số liệu như vậy thì có thể thấy rõ lượng phương tiện chưa lắp còn lại khá lớn. Nhưng đối với những phương tiện lắp rồi thì có không ít chủ phương tiện, hay lái xe đi đường cố tình tìm cách để vô hiệu quá. Thậm chí còn có trường hợp còn ngắt hẳn dây nguồn ra khỏi thiết bị. Thực trạng này đang diễn ra như thế nào? Cơ quan chức năng sẽ có giải pháp ra sao? 

Việc lắp camera giám sát hành trình theo quy định không chỉ giúp nâng cao ý thức mỗi lái xe góp phần minh bạch hoá vận tải mà còn từ đó giúp phần nâng cao an toàn giao thông nói chung nhưng gần đây, nhức nhối tình trạng nhiều xe ko lắp camera vẫn nhởn nhơ hoạt động dù đã quá hạn lắp hơn 3 tháng. Đáng chú ý, theo các cơ quan chức năng số phương tiện còn lại chưa lắp vào khoảng hơn 50.000 xe.

Có lẽ vì một lý do nào đó, các tài xế đã bịt camera lại để che đi sự kiểm soát. Và khi bị che như vậy thì việc có lắp camera và truyền dữ liệu về cũng “ có như không”. Bởi các doanh nghiệp hay cơ quan chức năng sẽ không thể kiểm soát tài xế của mình. Đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến các vi phạm về giao thông như: bắt khách dọc đường, hay lơ là khi điều khiển phương tiện.

Chính vì như vậy cũng có thể dẫn đến các hệ lụy khác nhau: mất ANTT, hay nếu xảy ra vụ việc đáng tiếc thì rất khó khăn hậu kiểm khi tai nạn. Một doanh nghiệp đã lắp camera cho biết sau khi lắp camera đã mang lại hiệu quả giám sát khá tốt về lái xe, hành trình đi lại. Nhưng cũng đã có không ít trường vẫn cố tình khiến việc kiểm soát gặp không ít khó khăn.

Có một số hình ảnh của camera giám sát lái xe bên ngoài có một số trường hợp như cái hình ảnh này là đang hoạt động bình thường, nhưng có một số trường hợp lái xe người ta lại đang tác động vào, có một số cái ảnh như ảnh bên ngoài hình ảnh rất bình thường nhưng hình ảnh soi vị trí của lái xe thì người ta lại chắn cho mình không kiểm soát được hình ảnh của người lái xe.

Trái ngược với những gì khi xe di chuyển trên tuyến. Khi lực lượng chức năng kiểm tra thì các phương tiện đều hết sức chấp hành. Đây là hình ảnh tại bến xe Mỹ Đình, TP Hà Nội, ghi nhận thực tế cho thấy, khi lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra, trên các phương tiện đều lắp và truyền dữ liệu về doanh nghiệp. Điều này cho thấy khi xe hoạt động trên đường thì camera có bật hay không thì phụ thuộc không nhỏ vào ý thức của mỗi lái xe.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Thanh tra sở GTVT TP Hà Nội cho biết: "Qua công tác kiểm tra tại bến xe thì doanh nghiệp cơ bản đã lắp đặt đầy đủ tại khu vực bến xe. Chưa phát hiện trường hợp nào không lắp camera cả. Tuy nhiên có 1 vấn đề đặt ra là khi xe xuất bến thì lái xe có sử dụng hay không, việc tắt hoặc che camera thì đây phải là trách nhiệm của doanh nghiệp phải phối hợp với lực lượng chức năng, làm thế nào đó cái việc lắp camera này phải có hiệu quả cao nhất trong việc quản lý nhà nước hoặc việc quản lý của doanh nghiệp."

Theo nghị định 100/2019 các phương tiện kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở lên không lắp camera sẽ bịphạt tiền từ 5 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 10 - 12 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng phù hiệu từ 1 - 3 tháng.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Thanh tra sở GTVT TP Hà Nội cho biết: Kiểm tra tại bến xe xuất bến, thanh tra sở đồng thời cũng kiểm tra ngoài đường theo đúng chức năng nhiệm vụ. Khi kiểm tra ngoài đường mà phát hiện các phương tiện  không bật hay bật không truyền dữ liệu sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên để xử lý triệt để vấn đề này thì rất cần thiết phải cần có sự vào cuộc của các doanh nghiệp.

Sau nhiều lần đốc thúc, gia hạn lắp camera số lượng phương tiện lắp camera giám sát trên phương tiện đã tăng đáng kể. Tuy nhiên với những vấn đề còn tồn tại thì rõ ràng vẫn đang còn không ít phương tiện chưa chấp hành theo quy định của Bộ GTVT. Mới đây, Bộ GTVT cho biết đã có công văn gửi Sở GTVT các địa phương trên cả nước yêu cầu mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải. Đợt cao điểm này sẽ diễn ra trong 1 tháng từ ngày 20/5 đến ngày 20/6.

Tin mới nhất

Hiệu quả của mô hình "Móc khóa an ninh"

Hiệu quả của mô hình "Móc khóa an ninh"

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Với một chiếc móc khóa tưởng chừng như nhỏ bé, nhưng đã mang lại hiệu quả không nhỏ trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở, đó là một cách làm hay đang được công an xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị triển khai, với mô hình “Móc khóa an ninh”.

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Xem thêm