Thứ Bảy, 20/04/2024 04:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dư luận về dự thảo giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu

(ANTV) - Bộ Y tế vừa công bố và lấy kiến đóng góp cho dự thảo thông tư hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở y tế công lập cung cấp, và nếu hoàn thành, nó sẽ được áp dụng ngay từ 1/1 sang năm. Bộ Y tế cho biết giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu được thực hiện theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ chi phí hợp lý và có tích lũy để tái đầu tư, phát triển. Ngay lập tức dự thảo đã thu hút sự chú ý, và quan tâm lớn của người dân.

Theo dự thảo, từ đầu năm 2023, bệnh viện công hạng đặc biệt và hạng 1 có thể thu tối đa 300.000 đồng mỗi lần khám, giá giường bệnh (loại một giường/phòng theo yêu cầu) là 3 triệu đồng mỗi ngày, chưa bao gồm tiền thuốc, các dịch vụ kỹ thuật y tế. Việc Bộ Y tế xây dựng  khung giá chung dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh theo yêu cầu cũng là cần thiết bởi hiện nay mỗi bệnh viện đang tự quy định riêng về mức giá.

Một số tài khoản chia sẻ:

Hải Long: Tôi đi khám ở nhiều bệnh viện thấy mỗi nơi lại quy định một mức giá khám, tiền giường dịch vụ khác nhau. Không biết mức này được tính dựa trên những tiêu chuẩn như thế nào.

Nhẫn: Hiện giá phòng dịch vụ từ 700.000 đồng đến 2,5 triệu đồng một giường mỗi ngày đêm. Như Bệnh viện Bạch Mai, phòng hai giường giá một triệu đồng/giường/đêm, ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phòng một giường giá hơn 2 triệu/đêm.

Phương Nghi: Có mức giá chung, tiêu chuẩn chung thì người dân dễ đánh giá xem mức chi phí mình bỏ ra là hợp lý chưa.

Một số chuyên gia y tế phân tích, thời gian qua, viện phí bảo hiểm y tế lạc hậu, không có khung giá khám chữa bệnh theo yêu cầu, các bệnh viện gặp khó khăn về tài chính, không đủ giữ chân nhân lực y tế. Dự thảo mới của Bộ y tế nhắm khắc phục những bất cập này.

Tuy nhiên, đa số cư dân mạng cho rằng mức giá trong dự thảo chưa phù hợp với mặt bằng thu nhập chung của người dân hiện nay. So với mức cao nhất hiện đang được áp dụng tại các bệnh viện, giá mới tăng thêm khoảng 1 triệu đồng đối với giường bệnh.

Phi Nhung: Giá giường bệnh gấp hai lần mức lương cơ bản mỗi tháng. Quá cao.

Tiểu DT: Với người có điều kiện kinh tế thì chẳng đáng gì, còn với người dân lao động trong cảnh lạm phát, thất nghiệp như hiện nay thì thật khó khăn.

Minh Giang 1969: Giá giường bệnh tại bệnh viện đang tiếp cận khách sạn hạng sang 4 sao, 5 sao. Đọc giá dịch vụ xong hết muốn bệnh luôn.

Tuấn Khang: Lương công nhân từ 6 - 7 triệu đồng/ tháng; nhưng giá gường bệnh 3 triệu đồng/ngày, chưa kể đơn thuốc, chi phí khác. Thật là ....!!!!

Muasaigon290707: Ốm cũng không dám nằm lại bệnh viện vì dù chỉ là phòng 4 giường thì rẻ nhất cũng đã là 600.000 đồng/ngày.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng đa số cư dân mạng đang hiểu sai, bởi mức giá trong dự thảo là giá khám chữa theo yêu cầu tự nguyện, đi kèm với đó là chất lượng dịch vụ được nâng cao. Phản biện lại quan điểm này, số đông cộng đồng mạng không đồng tình bởi hiện tại bệnh viện công, cơ sở vật chất còn eo hẹp. Số giường bệnh hữu hạn, luôn thiếu so với nhu cầu, việc thêm một giường VIP, cũng có nghĩa là những bệnh nhân khác sẽ phải thiếu đi một giường.

Vào năm 2019, Bộ Y tế xây dựng một dự thảo tương tự, với giá giường bệnh tại bệnh viện hạng đặc biệt, hạng một tối đa 4 triệu đồng/ngày, giá khám cao nhất 500.000 đồng/lần; các cơ sở y tế khác giá không quá 400.000 đồng/lần. Tuy nhiên, Chính phủ không phê duyệt khung giá này.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm