Thứ Sáu, 29/03/2024 12:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Gấp rút neo đậu tàu thuyền, sẵn sàng di dân khỏi vùng nguy hiểm của bão

(ANTV) - Trước tình hình cơn bão số 5 sắp đổ bộ vào đất liền, là một trong những địa phương được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão, các lực lượng chức năng của thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều phương án ứng phó, đồng thời đảm bảo nghiêm công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là ở những khu vực cảng cá, vũng, vịnh.

Tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Lực lượng công an, quận đội, dân phòng, dân quân tự vệ đang được huy động để gấp rút hỗ trợ bà con ngư dân đưa thuyền thúng lên bờ, chằng chống cố định để tránh va đập, thiệt hại. Mọi công tác đang được triển khai khẩn trương trước khi cơn bão số 5 đổ bộ vào đất liền.

Trung tá Trần Văn Thành, Trưởng Công an phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng cho biết: "BCD phòng chống dịch phường Thọ Quang đã họp và triển khai các lực lượng xuống để tuyên truyền, vận động nhân dân kéo tàu thuyền lên bờ. Đồng thời tới thời điểm này khi bà con chưa kéo lên kịp thì các lực lượng cũng xuống hỗ trợ bà con đưa lên bờ tránh thiệt hại tài sản cho bà con nhân dân. Sau khi cố định xong chúng tôi sẽ kiểm tra chặt chẽ, đưa bà con lên bờ, tránh tụ tập ngoài thuyền."

Ông Lê Lực, Ngư dân phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng cho biết: "Sáng giờ cũng đang tất bật lo đưa thuyền thúng lên bờ. Cũng may có các anh công an xuống hỗ trợ kéo lên. Chứ bão cũng sắp vảo rồi."

Tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, nơi neo đậu của hàng ngàn tàu thuyền có công suất lớn, các lực lượng chức năng cũng đang hướng dẫn bà con ngư dân vừa có thể xuống thuyền sắp xếp, bảo vệ tài sản vừa phải đảm bảo nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Ông Phạm Trung Thành, Phó trưởng BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng cho biết: "Trước yêu cầu vừa đảm bảo phòng dịch vừa ứng phó với bão, hiện nay chúng tôi đang hướng dẫn để những tàu thuyền còn đánh bắt ngoài khơi mau chóng vào neo đậu trong âu thuyền, tránh trú bão. Còn với bà con ngư dân muốn xuống thuyền để gia cố tài sản thì chúng tôi cũng đang tạo điều kiện hết mức, bà con được xuống thuyền nhưng phải đảm bảo đầy đủ yêu cầu phòng, chống dịch."

Trong hoàn cảnh vừa ứng phó bão vừa phòng chống dịch nghiêm ngặt, thành phố cũng đã chỉ đạo các lực lượng sớm xây dựng phương án di dời nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đưa đến những nơi an toàn nhưng phải kết hợp chặt chẽ phương án phòng, chống dịch. Đồng thời cho phép người dân sửa chữa, gia cố nhà cửa, nhất là các quận huyện có nguy cơ sạt lở. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng đang được huy động để hỗ trợ nhân dân và tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trong thời điểm này.

Hiện bão số 5 đang di chuyển ngay trên vùng biển phía Nam khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 160km tính từ tâm bão.

Để ứng phó bão số 5, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 5 để chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn trên cả 2 tuyến biển và đất liền.

Thanh Hóa chủ động ứng phó với bão Côn Sơn

Tại Cảng Lạch Hới, thành phố Sầm Sơn, trong ngày 9/9 đã có 1.735 phương tiện đã vào khu tránh bão an toàn. Còn tại huyệnVĩnh Lộc, để giúp bà con thu hoạch lúa tránh mưa bão, đặc biệt là các hộ dân đang thực hiện cách ly phòng dịch, huyện đã huy động 14 máy gặt cùng dân quân, đoàn thanh niên giúp bà con. Đến nay, huyện đã thu hoạch 1.900 ha, gần 200 ha ngô,vật tư dự trữ phòng chống lụt bão cũng đã được tập kết đầy đủ.

Ông Hoàng Xuân Minh, Chủ tịch UBND xã Ninh Khang, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa cho biết: "Có xây dựng phương án hỗ trợ dân, đặc biệt là những hộ đang cách ly y tế vì covid-19, các thôn cũng xây dựng phương án hỗ trợ thu hoạch lúa cho ba con nhân dân. Đảm bảo thuận lợi khi mưa lớn xảy ra không gây thiệt hạnh lúa cho bà con nhân dân"

Tại huyện Thường Xuân, để hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra xã Yên Nhân đã xây dựng phương án, chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện theo phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng di rời người dân khi có mưa lũ xảy ra.

Ông Lê Hoàng Cường, Chủ tịch UBND xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa cho biết: "Khi có thông tin Ban chỉ đạo, thông tin dự báo thời tiết chúng tôi di chuyển những hộ có nguy cơ đến nơi an toàn, về lâu dài xã đã đề xuất UBND huyện bố trí các khu tái định cư để ổn định đời sống nhân dân"

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thanh Hóa, tính đến 15 giờ ngày 9/9, địa phương  còn 335 phương tiện/2.584 lao động đang hoạt động trên biển. Ngoài ra, Thanh Hóa còn có 610 hồ đập lớn nhỏ, trong đó có 93 hồ chứa không đảm bảo an toàn. Tỉnh yêu cầu các địa phương kiểm tra, sẵn sàng triển khai các phương án đảm bảo an toàn các công trìnhhồ đập, các điểm xung yếu về đê điều, các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn.

Bão số 5 gây mưa rất to tại Trung Bộ

Hồi 13 giờ chiều nay 10/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 112,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Nam khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 12. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 160km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 11/9, vị trí tâm bão cách bờ biển Quảng Trị - Quảng Nam khoảng 230km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, tức là từ 100-120km/giờ, giật cấp 13.

Từ đêm nay đến ngày 13/9 ở các tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa ở Quảng Trị đến Đà Nẵng phổ biến 200-300mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt, ở Quảng Nam - Quảng Ngãi phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.

Từ ngày 12-14/9 ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, riêng Quảng Bình và Hà Tĩnh có nơi trên 250mm/đợt.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do bão: cấp 3.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm