Khởi tố đối tượng giết người
(ANTV) - Chiều nay (4/12), Công an tỉnh An Giang cho biết, đã tiến hành khởi tố và bắt tạm giam đối với La Văn Lộc (sinh năm 1999, trú tại xã Khánh Bình) về hành vi iết người.
(ANTV) - Nhắc đến hầm Kim Liên của TP Hà Nội, bất cứ người tham gia giao thông nào bằng xe máy tại Thủ đô đều có một tâm lý dè chừng khi lưu thông qua đây. Thậm chí những vụ TNGT liên hoàn, những người tham gia giao thông bất ngờ ngã ra đường. Những câu chuyện truyền miệng về những vụ tai nạn bất thường, khiến hầm chui Kim Liên ngày càng trở thành 1 điểm đen tai nạn bí ẩn và ám ảnh đối với người tham gia giao thông.
Anh Nguyễn Cao Hiếu, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Mỗi lần đi vào hầm nó rất là sợ, vì đọc rất nhiều thông tin về những vụ tai nạn ở hầm, nên mỗi khi đi qua hầm nếu không để ý, đặc biệt là những hôm trời mưa, nếu không cẩn thận là rất dễ tai nạn. Vì tôi có cảm giác là đường nó không ổn. Tâm lý đôi lúc khi đi qua đó không ổn cho lắm, nên có việc gì phải đi qua đó thì tôi chọn giải pháp là đi cung đường khác."
Con người chúng ta ai cũng vậy, khi mà chưa hiểu về một hiện tượng nào đó, ai cũng sẽ có tâm lý e ngại, dè chừng. Và hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vì sao người tham gia giao thông lại bị tác động rất mạnh về tâm lý khi lưu thông qua đây. Đặc biệt là ở những khu vực có mức độ chênh lệch ánh sáng lớn.
Chính mức độ ánh sáng chênh lệnh quá lớn giữa trong và ngoài hầm khiến mắt ta buộc phải có thời gian để cân bằng lại, và chính khoảng thời gian này đã tạo ra những điểm mù nhất thời, khiến không ít tài xế ngã gục ngay từ trở ngại đầu tiên.
Ông Trần Huy Ánh, Chuyên gia giao thông cho biết: "Yếu tố tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Khi ta đang di chuyển trên mặt đường và đi xuống hầm đường bộ thì rõ ràng có rất nhiều thay đổi về mặt thị giác, cảm xúc, những cái phản ứng của cơ thể, đối với 1 không gian khác biệt do cái môi trường vật lý đó tạo ra. Khi xuống hầm đường bộ thì có gió, áp suất thay đổi, ánh sáng thay đổi, tiếng ồn thay đổi. Và tất cả những cái hiệu ứng đó nó tác động vật lí đến con người. Tiếng ồn nhiều hơn này, nó tạo ra 1 cái ống gió, rồi những vật liệu như bê tông xung quanh đó lại phản âm nữa. Những cái việc làm chủ tốc độ hay điều khiển phương tiện nó không còn bình thường nữa. Và đó chính là những điều kiện bất thường để tạo ra những cái nguy cơ tai nạn."
Ông Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Hầm thì nó khác với cầu vượt đường bộ. Đó là cầu vượt đường bộ thì cái tác động về ánh sáng, và âm thanh nó gần như không khác với các tuyến đường bộ khác. Nhưng khi vào hầm Kim Liên thì ánh sáng giảm, thứ 2 là tiếng ồn do không gian nó bị bó hẹp lại xung quanh nên âm thanh nó rất là vang, đặc biệt là đối với người đi xe máy thì cảm giác bất an nó cao hơn nhiều so với cầu vượt."
Thứ 2, về góc độ kĩ thuật, Hầm Kim Liên có độ dốc lớn, chiều dài hầm ngắn, góc cua và độ dốc thay đổi ở chính giữa hầm, đây cũng là một khó khăn không nhỏ cho người đi đường. Cùng với đó sau hơn 12 năm khai thác, hầm đã bị ảnh hưởng rất lớn của nước mặt thẩm thấu qua khe nứt. Đến nay toàn bộ lớp bê tông nhựa mặt đường bị xuống cấp hư hỏng do ngấm nước lâu năm. Cứ sau mỗi trận mưa dù lớn hay nhỏ, bề mặt đường rất lâu mới khô ráo, vô cùng trơn trượt.
Ông Trần Huy Ánh cho biết: "Tất cả những công trình ngầm, can thiệp sâu xuống mặt đất thì đều ảnh hưởng đến cái cấu tạo địa chất của chính cái vị trí xây dựng cũng như vùng xung quanh. Đó là việc thay đổi những mạch nước ngầm. Thay đổi về những cái sắp xếp cấu tạo tự nhiên nó đã ổn định lâu dài nhưng giờ anh giờ phá vỡ nó thì nó phải tái cấu trúc lại. Và khi nó tái cấu trúc lại thì nó sẽ ảnh hưởng. Nó là 1 cái đường hầm được xây dựng bằng công nghệ khá hiện đại. Những cái hệ thống chống thấm và thoát nước mưa khá là hoàn chỉnh, rồi thì bơm cưỡng bức. Nhưng mà tất cả những đó thì cho thấy rằng những cái đường hầm làm đầu tiên hay đang tiếp tục làm mà lựa chọn không gian ngầm thì chi phí xây dựng rất cao. Và chi phí duy tu sửa chữa còn cao hơn nữa. Mà rủi ro thì luôn luôn rình rập."
Các chuyên gia cũng đánh giá, về công năng thì hầm đường bộ và cầu vượt có cùng công năng như nhau là giảm giao cắt giữa những trục giao thông lớn, thế nhưng cầu vượt lại đang cho thấy những ưu điểm vượt trội và phù hợp hơn với điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam. Sự xuống cấp của hầm chui đầu tiên của Hà nội đã bắt đầu cho thấy những yếu điểm của các công trình ngầm. Các chuyên gia cảnh báo chúng ta cần thật cẩn trọng khi đeo đuổi các giải pháp ngầm vô cùng đắt đỏ đối với những công trình giao thông lớn. Nó sẽ là gánh nặng rất lớn cho ngân sách khi mà quỹ bảo trì, duy tu sữa chữa đường bộ của chúng ta vẫn còn eo hẹp.
(ANTV) - Chiều nay (4/12), Công an tỉnh An Giang cho biết, đã tiến hành khởi tố và bắt tạm giam đối với La Văn Lộc (sinh năm 1999, trú tại xã Khánh Bình) về hành vi iết người.
(ANTV) - Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ CAND, hôm nay (4/12), Chi đoàn cơ sở và Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) - Công an TP. Đà Nẵng phối hợp với Đoàn xã Sông Vàng tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa, thiết thực tại xã Sông Vàng nhằm chia sẻ khó khăn với bà con nhân dân nơi đây.
(ANTV) - Số liệu quan trắc không khí những ngày qua cho thấy Hà Nội luôn nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới. Đây cũng là vấn đề đang được bàn luận nhiều nhất trong những ngày này. Và điều lo ngại nhất lúc này của người dân chính là sức khỏe, đặc biệt là nhóm nhạy cảm như trẻ em.
(ANTV) - Israel đã nhận được hài cốt của 1 con tin chưa rõ danh tính, do các nhóm vũ trang ở Dải Gaza bàn giao thông qua Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC). Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Israel phát tín hiệu có thể mở lại cửa khẩu Rafah nếu Phong trào Hồi giáo Hamas trao trả toàn bộ con tin còn sống và thi thể, hài cốt của những con tin đã chết.
(ANTV) - Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae-myung hôm 3/12, chia sẻ rằng ông đang xem xét khả năng gửi lời xin lỗi tới Triều Tiên liên quan đến những vụ khiêu khích qua biên giới, bị cáo buộc do người tiền nhiệm của ông chỉ đạo.
(ANTV) - Chính phủ Ấn Độ cho biết hơn 200.000 ca bệnh hô hấp cấp tính được ghi nhận tại 6 bệnh viện công từ năm 2022-2024, nguyên nhân do ô nhiễm không khí.
(ANTV) - Do mưa lớn kéo dài từ chiều 3 đến sáng 4-12, mực nước các hồ chứa ở Khánh Hòa tăng nhanh, buộc nhiều hồ phải xả điều tiết với lưu lượng lớn để bảo đảm an toàn công trình. Trong 24 giờ qua, lượng mưa phổ biến 50–120 mm, có nơi 130–200 mm, khiến nước sông dâng và xuất hiện lũ nhỏ.
(ANTV) - Khi ánh đèn phố tắt, những cánh cửa phòng karaoke đóng kín lại trở thành lớp vỏ che chắn cho hàng loạt hoạt động phi pháp. Một tụ điểm như vậy vừa bị Phòng CSHS Công an TP. Hà Nội triệt phá ngay giữa trung tâm sầm uất trên con phố Trần Duy Hưng.
(ANTV) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Cục Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ Công an, lực lượng chức năng Campuchia, Công an các tỉnh Tây Ninh, Lai Châu, Thái Nguyên, Bắc Ninh và TP. Hải Phòng đã triệt xóa đường dây tội phạm xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao để phạm tội quy mô lớn, phương thức, thủ đoạn tinh vi, do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu, với số tiền chiếm đoạt lên tới hàng trăm tỷ đồng.
(ANTV) - Chiều nay (4/12), tại Hà Nội, Đảng uỷ Công an TW tổ chức Hội nghị năm 2025 để cho ý kiến vào các nội dung theo thẩm quyền. Tổng Bí thư Tô Lâm, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an TW dự và chỉ đạo hội nghị.